Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 43
Viðar Hreinsson Hetjur og fífl úr Hrafnistu Fornaldarsögur Noröurlanda hafa lengi veriö skoöaðar sem stööluö og hefðbundin grein og hafa þær verið taldar fremur ómerkilegur skáld- skapur. í þessari grein eru skoðaðar nokkrar fornaldarsögur sem taldar eru frá 13. og 14. öld, og er sýnt fram á aö tvær þeirra, Örvar-Odds saga og Áns saga bogsveigis, rjúfa hefðbundna ramma greinarinnar. Áns saga er til dæmis glaðhlakkaleg skopstæling á hinu hefðbundna efni og um leið hvöss satíra. Báðar þessar sögur hafa að dómi höfundarins verulegt bókmenntagildi. „Sá sem ekki kann að Ijúga, þekkir ekki sannleikann.“' Þessum orðum Nietzsches má snúa upp á frásagnarlistina. Sá sem ekki kann að brjóta leikreglur hennar, kann ekki að segja sögu. Höfundur smíðar söguheim og tekur mið af hefðbundnum reglum um umhverfi, íbúa, samfélag og lífsskilyrði. Til að gera góða sögu þarf þekkingu á lögmálum frásagna, innsæi í athafnirmannaog hugsanir, auk kunnáttu til að skipa þessum þáttum niður í sögu þannig að til staðar sé tilfinning fyrir sam- hengi og heild. Góð saga er þaulhugsuð samh'æfing. Hver einstakur atburður er liður í söguheild sem stjórnast af ótal öfl- um sem takast á: gerendum, þolendum, markmiðum, aðferðum og aðstæðum. Góð saga krefst ákveðinnar skáldskapar- eða söguvitundar, sem getur leikið með möguleikana og brotið reglurnar. Slíkar sögur vinna gegn föstum munstrum og endumýja hefðir. Við segjum sögur til þess að átta okkur á tilverunni. Sögurnar birta athafnir manna í samhengi, með upphafi, miðju og endi, samhengið felur í sér tilgang og markmið athafnanna. Sögur spegla því viðleitni okkar til að finna tilgang með athöfnum okkar. Slíkt inntak mannlegrar tilveru rúmast ekki í einfaldri rás atburða sem hneppt er í þröngar skorður form- gerðar og hefða. Formgerð sagna segir aðeins hálfan sannleika. Galdurinn felst í því að gæða sögur lífi og inntaki, ljá at- burðum og persónum víðtæka og marg- ræða merkingu sem gengur þvert á beina TMM 1990:2 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.