Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 43
Viðar Hreinsson Hetjur og fífl úr Hrafnistu Fornaldarsögur Noröurlanda hafa lengi veriö skoöaðar sem stööluö og hefðbundin grein og hafa þær verið taldar fremur ómerkilegur skáld- skapur. í þessari grein eru skoðaðar nokkrar fornaldarsögur sem taldar eru frá 13. og 14. öld, og er sýnt fram á aö tvær þeirra, Örvar-Odds saga og Áns saga bogsveigis, rjúfa hefðbundna ramma greinarinnar. Áns saga er til dæmis glaðhlakkaleg skopstæling á hinu hefðbundna efni og um leið hvöss satíra. Báðar þessar sögur hafa að dómi höfundarins verulegt bókmenntagildi. „Sá sem ekki kann að Ijúga, þekkir ekki sannleikann.“' Þessum orðum Nietzsches má snúa upp á frásagnarlistina. Sá sem ekki kann að brjóta leikreglur hennar, kann ekki að segja sögu. Höfundur smíðar söguheim og tekur mið af hefðbundnum reglum um umhverfi, íbúa, samfélag og lífsskilyrði. Til að gera góða sögu þarf þekkingu á lögmálum frásagna, innsæi í athafnirmannaog hugsanir, auk kunnáttu til að skipa þessum þáttum niður í sögu þannig að til staðar sé tilfinning fyrir sam- hengi og heild. Góð saga er þaulhugsuð samh'æfing. Hver einstakur atburður er liður í söguheild sem stjórnast af ótal öfl- um sem takast á: gerendum, þolendum, markmiðum, aðferðum og aðstæðum. Góð saga krefst ákveðinnar skáldskapar- eða söguvitundar, sem getur leikið með möguleikana og brotið reglurnar. Slíkar sögur vinna gegn föstum munstrum og endumýja hefðir. Við segjum sögur til þess að átta okkur á tilverunni. Sögurnar birta athafnir manna í samhengi, með upphafi, miðju og endi, samhengið felur í sér tilgang og markmið athafnanna. Sögur spegla því viðleitni okkar til að finna tilgang með athöfnum okkar. Slíkt inntak mannlegrar tilveru rúmast ekki í einfaldri rás atburða sem hneppt er í þröngar skorður form- gerðar og hefða. Formgerð sagna segir aðeins hálfan sannleika. Galdurinn felst í því að gæða sögur lífi og inntaki, ljá at- burðum og persónum víðtæka og marg- ræða merkingu sem gengur þvert á beina TMM 1990:2 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.