Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 49
Var þá leitat eftir við Odd, ef hann vildi við trú taka. Hann kveðst mundu gera þeim á því kost: „Ek mun taka sið yðvarn, en hátta mér þó at sömu sem áðr. Ek mun hvárki blóta Þór né Óðin né önnur skurðgoð, en ek á ekki skap til að vera á þessu landi. Því mun ek flakka land af landi ok vera stundum með heiðnum mönnum, en stundum með kristnum." (Örvar-Odds saga, 269) Oddur áskilur sér rétt til að vera í báðum heimunum, hinum kristna og hinum heiðna. Hann brúar bilið á milli þessara heima og veldur það togstreitu sem spegl- ast í persónu hans. Þegar svo er komið vaknar spurningin um það hvers konar persóna Oddur sé eiginlega. Slík spurning á við um ýmsar dularfullar hetjur fornsagnanna, eins og t.d. Gretti, vegna þess að þeir taka á sig ýmsar myndir og ferðast um ólíka heima. Oddur er engin venjuleg fornaldarsögu- hetja og því síður trúboði eða auðmjúkur þjónn kristninnar. Þessi spurning er sett beint fram þegar hann dulbýst, hittir Jólf og kemur síðan til hirðar Herrauðs kon- ungs sem förumaður. Hann villir á sér heimildir, niðurlægir sig vísvitandi og segist vera eldri en allt: „Hverr eru félagi?" sagði konungr. „Þat veit ek,“ sagði hann, „at ek em hvívetna eldri, ok er hvárki vitit né minnit heima hjá mér, ok hefik lengi legit úti á mörkum nær alla ævi mína. En bráð eru brautingja erendi, kon- ungr, ek vil biðja þik vetrvistar." (301) Áherslan á aldurinn er viðbót yngri gerð- anna, sem kalla hann Næframann en ekki Víðförul, og láta hann klæðast trjáberki. Þegar börkurinn er rifinn af honum er um að ræða táknræna endurfæðingu, að því er Hermann Pálsson telur; hann sér í atriðinu líkingu við eldfornan helgisið. Oddur er förumaður sem gæðir flakkið nýrri merk- ingu, en líka víkingahetja, kristinn ein- setumaður og sá sem missir allt. Þetta er þversagnakennt, Oddur sameinar and- stæður í persónu sinni. Það hve langan tíma sagan spannar eykur þversagnimar, víkkar sögusviðið og hefur auk þess sögu- legt gildi. Sagan sameinar t furðulega langlífum einstaklingi fornan heim vík- inga og kristnar hugmyndir. Þessi heimur er raunar óþolandi fyrir Odd. Hefðbundinn hetjuferill er skylda í sögum af þessu tagi, en í Örvar-Odds sögu er sú skylda hetjunni er þungbær. Dauði félaganna veldur einsemd hans svo hann hugleiðir hlutskipti sitt. Að því leyti er hann sjálfhverf hetja sem hæfir lítt hetjuheimi hefðbundinna fornaldarsagna. Sérhver frásögn er sprottin úr eigin sam- tíma og lífi. Fjórtánda öldin er fjarlæg hefðum hetjuheimsins, en hlýtur þó að móta sögupersónurnar. í safaríkri sögu má því búast við að tímaskekkja komi í ljós og spegli togstreitu milli frásagnar- hefðar og samtíma. Lífshlaup Odds og persóna hefja sög- una hátt yfir hefð skemmtisagna með sið- rænu ívafi. Þar hljóta að kristallast vanda mál ritunartímans. Hér verður ekki farið út í þá sálma, heldur bent á að sagan er að þessu leyti frábrugðin sögunum um Ketil og Grím og greinir sig frá ríkjandi form- gerð fornaldarsagna. Oddur er fjarri því að vera hefðbundin hetja. Merking sög- unnar er miklu víðtækari en slíkar skorður leyfa, og einmitt það gæðir hana lífi. Pers- óna Odds er margbrotnari en aðrar pers- TMM 1990:2 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.