Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 49
Var þá leitat eftir við Odd, ef hann vildi við trú taka. Hann kveðst mundu gera þeim á því kost: „Ek mun taka sið yðvarn, en hátta mér þó at sömu sem áðr. Ek mun hvárki blóta Þór né Óðin né önnur skurðgoð, en ek á ekki skap til að vera á þessu landi. Því mun ek flakka land af landi ok vera stundum með heiðnum mönnum, en stundum með kristnum." (Örvar-Odds saga, 269) Oddur áskilur sér rétt til að vera í báðum heimunum, hinum kristna og hinum heiðna. Hann brúar bilið á milli þessara heima og veldur það togstreitu sem spegl- ast í persónu hans. Þegar svo er komið vaknar spurningin um það hvers konar persóna Oddur sé eiginlega. Slík spurning á við um ýmsar dularfullar hetjur fornsagnanna, eins og t.d. Gretti, vegna þess að þeir taka á sig ýmsar myndir og ferðast um ólíka heima. Oddur er engin venjuleg fornaldarsögu- hetja og því síður trúboði eða auðmjúkur þjónn kristninnar. Þessi spurning er sett beint fram þegar hann dulbýst, hittir Jólf og kemur síðan til hirðar Herrauðs kon- ungs sem förumaður. Hann villir á sér heimildir, niðurlægir sig vísvitandi og segist vera eldri en allt: „Hverr eru félagi?" sagði konungr. „Þat veit ek,“ sagði hann, „at ek em hvívetna eldri, ok er hvárki vitit né minnit heima hjá mér, ok hefik lengi legit úti á mörkum nær alla ævi mína. En bráð eru brautingja erendi, kon- ungr, ek vil biðja þik vetrvistar." (301) Áherslan á aldurinn er viðbót yngri gerð- anna, sem kalla hann Næframann en ekki Víðförul, og láta hann klæðast trjáberki. Þegar börkurinn er rifinn af honum er um að ræða táknræna endurfæðingu, að því er Hermann Pálsson telur; hann sér í atriðinu líkingu við eldfornan helgisið. Oddur er förumaður sem gæðir flakkið nýrri merk- ingu, en líka víkingahetja, kristinn ein- setumaður og sá sem missir allt. Þetta er þversagnakennt, Oddur sameinar and- stæður í persónu sinni. Það hve langan tíma sagan spannar eykur þversagnimar, víkkar sögusviðið og hefur auk þess sögu- legt gildi. Sagan sameinar t furðulega langlífum einstaklingi fornan heim vík- inga og kristnar hugmyndir. Þessi heimur er raunar óþolandi fyrir Odd. Hefðbundinn hetjuferill er skylda í sögum af þessu tagi, en í Örvar-Odds sögu er sú skylda hetjunni er þungbær. Dauði félaganna veldur einsemd hans svo hann hugleiðir hlutskipti sitt. Að því leyti er hann sjálfhverf hetja sem hæfir lítt hetjuheimi hefðbundinna fornaldarsagna. Sérhver frásögn er sprottin úr eigin sam- tíma og lífi. Fjórtánda öldin er fjarlæg hefðum hetjuheimsins, en hlýtur þó að móta sögupersónurnar. í safaríkri sögu má því búast við að tímaskekkja komi í ljós og spegli togstreitu milli frásagnar- hefðar og samtíma. Lífshlaup Odds og persóna hefja sög- una hátt yfir hefð skemmtisagna með sið- rænu ívafi. Þar hljóta að kristallast vanda mál ritunartímans. Hér verður ekki farið út í þá sálma, heldur bent á að sagan er að þessu leyti frábrugðin sögunum um Ketil og Grím og greinir sig frá ríkjandi form- gerð fornaldarsagna. Oddur er fjarri því að vera hefðbundin hetja. Merking sög- unnar er miklu víðtækari en slíkar skorður leyfa, og einmitt það gæðir hana lífi. Pers- óna Odds er margbrotnari en aðrar pers- TMM 1990:2 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.