Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 52
þeim sjálfum, lætur þá hitta sjálfa sig fyrir eins og í dæminu hér að framan. Hann sér fyrir þá ætlun Ingjalds konungs að drepa bræður sína í bardaga og grípur fram fyrir hendurnar á honum með því að gera það fyrir hann. Fyrir þann greiða uppsker hann fjandskap konungs. Hann hefur ögr- að konungi með hallardyraatriðinu, en síðar móðgar hann konung svo gróflega að fjandskapurinn gengur brjálsemi næst. Það gerist eftir bardagann; þá kemur fyrr- nefndur Ketill á bóndabæ með eina af örvum Ans í hendi. Hann lætur drýginda- lega, þykist vera An og hyggst nauðga bóndadóttur. Það er svo sett spaugilega á svið þegar An kemur þangað sjálfur. Þá þykir heimamönnum nóg um ánóttan ána- gang, en bjóða honum þó að vera. Ketill verður að gjalti, en An býðst til að lækna hann af kvenseminni: Hann tók nú lyrg honum ok lét hann skurka út ok kvað vísu: „Þat munt finna, er þú flór mokar, at þú eigi ert Án bogsveigir; þú ert brauðsveigir heldr en bogsveigir, ostasveigir en álmsveigir.“ Hann batt hann ok rak af honum hárit ok bar í tjöru ok mælti, at svá skyldi hverr fljúga sem fjaðraðr væri. Hann stakk úr honum annat augat, síðan geldi hann hann. Eftir það leysti hann hann ok fekk honum tvá stafi, — „en ek mun taka við skeyti mínu.“ Án mælti: „Þat kalla menn konungs gersemi, ef nokkut er annars afbragð. En þér er nú brugðit nokkut, ok því sendi ek þik nú svá búinn Ingjaldi kon- ungi, ok geld ek honum þik fyrir annan bróður sinn, hvé nær sem fyrir annan er goldit.“ Ketill leitar til skipanna ok sagði konungi, ok báru honum vitni stafir hans, at hann var stirðr orðinn, en sjón var sögu ríkari um augu hans ok eistu, at á burt var hvárttveggja. „Afhendr ertu mér,“ sagði konungr ok rak hann á burt frá sér. (383) Vísa Áns er ein af nokkrum fáránlegum vísum hans, sem sannarlega hæfa efninu. Móðgunin við konung felst í grófum um- snúningi á þeirri hefð að færa konungum gersemar sem bera af öllu öðru. Því er þveröfugt farið með Ketil ræfilinn, það vantar heldur betur upp á hann. Þetta er táknræn gelding á konunginum, enda verður honum orðfall og reynir hann af vanmætti að hefna hneisunnar það sem eftir er ævinnar. Þannig lýkur sögunni. Sögumaður hef- ur það vald yfir sögu sinni og frásagnar- aðferð, að hann getur með dyggri aðstoð Áns afhjúpað þær hugmyndir sem felast í hefðinni, t.d. hetjuhugsjónina. Táknræn gelding á konungi sýnir hversu afstæð gildi eins og höfðingjahollusta í raun eru. Sagan stefnir þar í móti mannlegum breyskleika, eins og kemur fram í sögu- lok, þegar Án hæðist að fylkiskonung- dómi, með það í huga að farið var að hilla undir Harald hárfagra. Þá segir Án: „Ok er betra at gæta sinnar sæmdar en at setj- ast í hæra stað ok þaðan minnkast“ (402). Kannski er þetta staðfesting á lagskipt- ingu samfélagsins, en sagan hefur þó svo sannarlega tekið sér rétt til að draga hina hæstu niður í svaðið. Formgerð sögunnar eða atburðarás eru í samræmi við sagnahefðina. Hetja er kynnt og vex upp í föðurgarði, hleypir 50 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.