Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 52
þeim sjálfum, lætur þá hitta sjálfa sig fyrir eins og í dæminu hér að framan. Hann sér fyrir þá ætlun Ingjalds konungs að drepa bræður sína í bardaga og grípur fram fyrir hendurnar á honum með því að gera það fyrir hann. Fyrir þann greiða uppsker hann fjandskap konungs. Hann hefur ögr- að konungi með hallardyraatriðinu, en síðar móðgar hann konung svo gróflega að fjandskapurinn gengur brjálsemi næst. Það gerist eftir bardagann; þá kemur fyrr- nefndur Ketill á bóndabæ með eina af örvum Ans í hendi. Hann lætur drýginda- lega, þykist vera An og hyggst nauðga bóndadóttur. Það er svo sett spaugilega á svið þegar An kemur þangað sjálfur. Þá þykir heimamönnum nóg um ánóttan ána- gang, en bjóða honum þó að vera. Ketill verður að gjalti, en An býðst til að lækna hann af kvenseminni: Hann tók nú lyrg honum ok lét hann skurka út ok kvað vísu: „Þat munt finna, er þú flór mokar, at þú eigi ert Án bogsveigir; þú ert brauðsveigir heldr en bogsveigir, ostasveigir en álmsveigir.“ Hann batt hann ok rak af honum hárit ok bar í tjöru ok mælti, at svá skyldi hverr fljúga sem fjaðraðr væri. Hann stakk úr honum annat augat, síðan geldi hann hann. Eftir það leysti hann hann ok fekk honum tvá stafi, — „en ek mun taka við skeyti mínu.“ Án mælti: „Þat kalla menn konungs gersemi, ef nokkut er annars afbragð. En þér er nú brugðit nokkut, ok því sendi ek þik nú svá búinn Ingjaldi kon- ungi, ok geld ek honum þik fyrir annan bróður sinn, hvé nær sem fyrir annan er goldit.“ Ketill leitar til skipanna ok sagði konungi, ok báru honum vitni stafir hans, at hann var stirðr orðinn, en sjón var sögu ríkari um augu hans ok eistu, at á burt var hvárttveggja. „Afhendr ertu mér,“ sagði konungr ok rak hann á burt frá sér. (383) Vísa Áns er ein af nokkrum fáránlegum vísum hans, sem sannarlega hæfa efninu. Móðgunin við konung felst í grófum um- snúningi á þeirri hefð að færa konungum gersemar sem bera af öllu öðru. Því er þveröfugt farið með Ketil ræfilinn, það vantar heldur betur upp á hann. Þetta er táknræn gelding á konunginum, enda verður honum orðfall og reynir hann af vanmætti að hefna hneisunnar það sem eftir er ævinnar. Þannig lýkur sögunni. Sögumaður hef- ur það vald yfir sögu sinni og frásagnar- aðferð, að hann getur með dyggri aðstoð Áns afhjúpað þær hugmyndir sem felast í hefðinni, t.d. hetjuhugsjónina. Táknræn gelding á konungi sýnir hversu afstæð gildi eins og höfðingjahollusta í raun eru. Sagan stefnir þar í móti mannlegum breyskleika, eins og kemur fram í sögu- lok, þegar Án hæðist að fylkiskonung- dómi, með það í huga að farið var að hilla undir Harald hárfagra. Þá segir Án: „Ok er betra at gæta sinnar sæmdar en at setj- ast í hæra stað ok þaðan minnkast“ (402). Kannski er þetta staðfesting á lagskipt- ingu samfélagsins, en sagan hefur þó svo sannarlega tekið sér rétt til að draga hina hæstu niður í svaðið. Formgerð sögunnar eða atburðarás eru í samræmi við sagnahefðina. Hetja er kynnt og vex upp í föðurgarði, hleypir 50 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.