Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 57
Það skiptir sem sé ekki máli, þótt kenn- ingar Gísla um eddukvæðin standist ekki gagnrýni, því með þessu vopni sínu getur hann vísað umyrðalaust á bug kenningum fyrri fræðimanna, þeim vandamálum sem þeir veltu fyrir sér og jafnvel heilli fræði- grein (handritafræðinni), og á sama hátt er hann búinn að afgreiða fyrirfram hvaða mótrök sem fram kunna að koma. Þannig fá lesendur „ádrepunnar" að vita að „munn- lega kenningin“ er rétt, af því að Gísli segir að hún sé „ríkjandi", og ef einhver vefengir hana stafar það af „fáfræði" og „fordóm- um“. Þau vandamál sem fyrri fræðimenn veltu fyrir sér og passa ekki við kokka- bækur Gísla „eru ekki á dagskrá", kenning- ar þeirra um Völuspá eru að engu hafandi af því að Gísli er búinn að úrskurða að þeir hafi stuðst við blandaðan texta, og ef haldið er áfram að ræða þetta er það „nátttrölla- umræða“. Ef einhver lætur sér ekki segjast og kemur samt með aðfinnslur við kenning- ar Gísla, er einfalt að afgreiða slíkt: „þær eru ekki lengur til umræðu." Astæðan fyrir því að ég eyði rúmi í að draga þetta saman er sú, að mér virðist Gísli ekki einn um þessa afstöðu: svipuð við- brögð hef ég rekist á víðar, þótt það kunni að vera sjaldgæfara að þau gægist jafn skýrt fram á prenti. Hér er kannske leyfilegt að koma með skilgreiningu Karls Poppers: ef kenning er þannig úr garði gerð, að hún hefur fyrirfram svör við öllum andmælum, svo ekki er hægt að vefengja hana, flokkast hún ekki lengur undir vísindi. Með slíkri röksemdafærslu er sem sagt komið út fyrir alla fræðilega umræðu. Hvað sem þessari skilgreiiiingu líður má að minnsta kosti fullyrða að málin eru ekki svona einföld, þegar maður heldur fram nýrri kenningu er ekki hægt að skjóta sér undan því með ein- hverri patentlausn að ræða aðrar kenningar og önnur viðhorf. En ég ætla að láta öðrum eftir að íhuga þetta frekar, og gæti því staðið hér amen eftir efninu. En þar sem þessi umræða hefur mjög snúist um kenningar sem slíkar langar mig samt til að auka þessi skrif lítið eitt með skýru og ákveðnu dæmi sem ætti að geta varpað ljósi á ýmsar hliðar málsins. 5. Ýmir og neind í Konungsbók er þriðja vísa Völuspár á þessa leið, og fylgja langflestir útgefendur þeim texta: Ár var alda, þar er Ýmir byggði, vara sandur né sær né svalar unnir, jörð fannst æva né upphiminn, gap var ginnunga en gras hvergi. Svo vill til að í hinu handriti Völuspár, Hauksbók, er vísan eins, en í Snorra-Eddu, þar sem hún kemur einnig fyrir, er hún í dálítið annarri mynd. Fyrir utan smávægi- legar breytingar á neitunarorðum sem skipta í rauninni litlu máli („eigi“ fyrir „æva“ og „ekki“ fyrir „hvergi“, þó ekki í öllum handritum) er önnur ljóðlínan allt öðru vísi. Upphafið var þar á þessa leið: Ár var alda það er ekki var. Ef við tækjum nú kenningar Gísla alvar- lega, yrðum við að álykta, að þarna hafi tveir kvæðamenn, sem voru að impróvisera frammi fyrir áheyrendum með því að styðj- ast við einhvern efnisþráð og raða á hann föstum formúlum, spunnið upp mjög keim- líkar vísur: sjö ljóðlínur af átta eru næstum eins. Með aðferðum Gísla, sem vill skýra einkenni eddukvæðanna hvers um sig út frá þeim áheyrendum sem það var impróviser- að fyrir, gætum við síðan gert grein fyrir TMM 1990:2 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.