Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 57
Það skiptir sem sé ekki máli, þótt kenn- ingar Gísla um eddukvæðin standist ekki gagnrýni, því með þessu vopni sínu getur hann vísað umyrðalaust á bug kenningum fyrri fræðimanna, þeim vandamálum sem þeir veltu fyrir sér og jafnvel heilli fræði- grein (handritafræðinni), og á sama hátt er hann búinn að afgreiða fyrirfram hvaða mótrök sem fram kunna að koma. Þannig fá lesendur „ádrepunnar" að vita að „munn- lega kenningin“ er rétt, af því að Gísli segir að hún sé „ríkjandi", og ef einhver vefengir hana stafar það af „fáfræði" og „fordóm- um“. Þau vandamál sem fyrri fræðimenn veltu fyrir sér og passa ekki við kokka- bækur Gísla „eru ekki á dagskrá", kenning- ar þeirra um Völuspá eru að engu hafandi af því að Gísli er búinn að úrskurða að þeir hafi stuðst við blandaðan texta, og ef haldið er áfram að ræða þetta er það „nátttrölla- umræða“. Ef einhver lætur sér ekki segjast og kemur samt með aðfinnslur við kenning- ar Gísla, er einfalt að afgreiða slíkt: „þær eru ekki lengur til umræðu." Astæðan fyrir því að ég eyði rúmi í að draga þetta saman er sú, að mér virðist Gísli ekki einn um þessa afstöðu: svipuð við- brögð hef ég rekist á víðar, þótt það kunni að vera sjaldgæfara að þau gægist jafn skýrt fram á prenti. Hér er kannske leyfilegt að koma með skilgreiningu Karls Poppers: ef kenning er þannig úr garði gerð, að hún hefur fyrirfram svör við öllum andmælum, svo ekki er hægt að vefengja hana, flokkast hún ekki lengur undir vísindi. Með slíkri röksemdafærslu er sem sagt komið út fyrir alla fræðilega umræðu. Hvað sem þessari skilgreiiiingu líður má að minnsta kosti fullyrða að málin eru ekki svona einföld, þegar maður heldur fram nýrri kenningu er ekki hægt að skjóta sér undan því með ein- hverri patentlausn að ræða aðrar kenningar og önnur viðhorf. En ég ætla að láta öðrum eftir að íhuga þetta frekar, og gæti því staðið hér amen eftir efninu. En þar sem þessi umræða hefur mjög snúist um kenningar sem slíkar langar mig samt til að auka þessi skrif lítið eitt með skýru og ákveðnu dæmi sem ætti að geta varpað ljósi á ýmsar hliðar málsins. 5. Ýmir og neind í Konungsbók er þriðja vísa Völuspár á þessa leið, og fylgja langflestir útgefendur þeim texta: Ár var alda, þar er Ýmir byggði, vara sandur né sær né svalar unnir, jörð fannst æva né upphiminn, gap var ginnunga en gras hvergi. Svo vill til að í hinu handriti Völuspár, Hauksbók, er vísan eins, en í Snorra-Eddu, þar sem hún kemur einnig fyrir, er hún í dálítið annarri mynd. Fyrir utan smávægi- legar breytingar á neitunarorðum sem skipta í rauninni litlu máli („eigi“ fyrir „æva“ og „ekki“ fyrir „hvergi“, þó ekki í öllum handritum) er önnur ljóðlínan allt öðru vísi. Upphafið var þar á þessa leið: Ár var alda það er ekki var. Ef við tækjum nú kenningar Gísla alvar- lega, yrðum við að álykta, að þarna hafi tveir kvæðamenn, sem voru að impróvisera frammi fyrir áheyrendum með því að styðj- ast við einhvern efnisþráð og raða á hann föstum formúlum, spunnið upp mjög keim- líkar vísur: sjö ljóðlínur af átta eru næstum eins. Með aðferðum Gísla, sem vill skýra einkenni eddukvæðanna hvers um sig út frá þeim áheyrendum sem það var impróviser- að fyrir, gætum við síðan gert grein fyrir TMM 1990:2 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.