Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 59
ari neikvæðu upptalningu er fyrst fjallað um veröldina neðan frá og upp: haf (sjávar- strönd) — jörð — himinn, og því endað á þeim hluta hennar sem menn gætu haldið að væri elstur. Eftir þessar neitanir er sett fram hugmyndin um hið mikla tóm (í samræmi við þessa túlkun væri best að líta ekki á ginnungagap sem eins konar sérnafn heldur taka „ginnunga-“ sem áhersluorð, en um það er kannske ekkert hægt að vita með vissu), og loks er því neitað að „gras“ hafi verið til, en það hugtak er vitanlega pars pro toto fyrir „gróður“ og „líf‘: í upphafi var líflaust tóm. Þrátt fyrir knappt orðalag er vísan eins skýr og frekast má vera: hug- myndin er sett nákvæmlega og skipulega fram, allt hangir saman og engu er ofaukið. Hvernig kemur nú Ymir inn í aðra ljóð- línu þessarar vísu, í þeirri gerð sem Kon- ungsbók hefur að geyma? Það er skemmst að segja, að hann dettur þar inn alveg eins og út úr kú, og það víst í litlu samræmi við goðafræðina eða annað. Við komu hans riðlast þráðurinn í vísunni gersamlega: hug- myndin um „ekkert“, sem hún snýst öll um, hverfur burtu, og jafnframt verða tengslin milli tveggja fyrstu ljóðlínanna og hinna sex í meira lagi óljós. Þótt Ymir hafi vænt- anlega verið til í einhverju tómarúmi, er engin rökrétt ástæða til að láta frásögnina af tilveru hans leiða yfir í almenna og skipu- lega skilgreiningu á neind. A hinn bóginn er upptalning í anda „neikvæðu guðfræð- innar“ merkingarlítil nema verið sé að skil- greina hugtak, og slík tilraun til að nálgast hugmyndina um neind verður auk þess höf- uðlaus, þegar á undan er komin setning um eitthvað sem var. Setningin um Ými flýtur því í lausu lofti, og það gerir skýringin sem á eftir fer einnig í þessari gerð vísunnar. Þær spurningar sem kvikna í kringum þetta textaafbrigði eru eitt af þeim vanda- málum sem eru „ekki á dagskrá“ hjá Gísla, eins og hann tekur rækilega fram í „ádrepu“ sinni (bls. 397). En þegar gluggað er í út- gáfu hans sjálfs kemur þó eitt nokkuð at- hyglisvert í ljós: Gísli setur kommu á eftir alda, eins og útgefendur munu yfirleitt gera, en hann bregður hins vegar út af hefð- inni með því að setja ekki kommu á eftir byggði. Verður ekki betur séð en hann vilji með þessu einangra „ár var alda“ og láta menn síðan lesa saman: „þar er Ýmir byggði vara sandur né sær né svalar unnir“. Þetta er heldur óvenjuleg samantekt setn- inga, en beinast liggur við að álykta, að þótt Gísli nefni ekki textaafbrigðið ætli hann samt á þennan hátt að leysa ýmis setninga- fræðileg og textafræðileg vandamál sem fylgja ljóðlínunni „þar er Ýmir byggði“ og benda til þess að vísan sé upprunalegri eins og hún er í Snorra-Eddu. Um þau vandamál hefur Sigurður Nordal fjallað í útgáfu sinni og verða þau ekki rakin sérstaklega hér.10 En ef þetta er í raun og veru tilgangur Gísla hefur hann ekki annað upp úr krafsinu en lenda í enn verri flækju, — og svo bætir það ekki úr skák að í leiðinni brýtur hann á móti sínum eigin forsendum sem eru þess eðlis að menn geta tekið þær gildar, þó svo þeir fallist ekki á „munnlegu kenninguna" að öðru leyti. Það er ómaksins vert að rýna dálítið í þetta. Þótt þriðja vísan sé lesin á þennan hátt, sem greinarmerkjasetning Gísla gefur til kynna, svífur hluti hennar eftir sem áður í lausu lofti, en í þetta skipti er það ljóðlínan „ár var alda“. Ef við lítum nú á þessi orð sem formúlu samkvæmt kenningu Gísla og athugum hvemig henni er beitt í öðrum eddukvæðum, kemur í ljós að þetta er mjög óeðlilegt. Þessi orð eru nefiiilega tíma- ákvörðun og á eftir þeim þarf að koma ein- hver skýringarsetning um það sem gerðist eða var á þessum tíma: „Ár var alda, það er arar gullu“. Ná formúlan og skýringarsetn- ingin yfir tvær ljóðlínur. Niðurstaðan verð- ur sú sama þó við lítum svo á að ekki sé fullvíst að þessi orð séu formúla í Völuspá, heldur kunni önnur skáld að hafa tekið þau TMM 1990:2 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.