Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 60
upp eftir því kvæði (og þá reyndar gert þau að formúlu). Svo er einnig annað atriði sem mælir mjög gegn því að „ár var alda“ geti á þennan hátt svifið í lausu lofti í fyrstu ljóðlínunni, en síðan hefjist ný setning, sem teygi sig yfir aðra, þriðju og fjórðu ljóðlínu. I forn- norrænum skáldskap er sterk tilhneiging til að láta setningaskipun og bragarhátt falla saman, og er þetta eitt af því sem greinir hann frá latneskum skáldskap, en þar gátu skáldin látið þetta tvennt rekast á með ýms- um hætti. I Völuspá — og miklu víðar — er þeirri reglu vandlega fylgt, að í átta ljóðlína vísu eru skörp skil á eftir fjórðu ljóðlínunni, sem skipta vísunni í tvo helminga, og svo eru minni skil í hvorum helmingnum miðj- um, á eftir annarri og sjöttu ljóðlínu. Að þessari byggingu lagar setningaskipun hverrar vísu sig með mjög ákveðnum hætti. I einum vísufjórðungi geta verið tvær setn- ingar eða tveir skýrt afmarkaðir setning- arhlutar hvor í sinni ljóðlínu (þá er annar t.d. forsetningarliður), eða þá ein setning sem rennur beint í gegnum tvær ljóðlínur. En setning teygir sig aldrei yfir skilin sem eru á eftir annarri, fjórðu og sjöttu ljóðlínu nema hún hafi náð yfir allan vísufjórðung- inn á undan. Þessa reglu mætti vafalaust skilgreina miklu nákvæmar og kannske skýra með aðferðum málvísindanna, en henni er fylgt það vandlega að hún hlýtur að hafa verið í nánum tengslum við tilfinn- ingu manna fyrir bragarhættinum og við það hvernig ljóðin voru flutt. Sá skilningur á setningaskipun í þriðju vísu Völuspár sem felst í greinarmerkjasetningu Gísla er í full- kominni andstöðu við þessa reglu og er ekki hægt að benda á neina hliðstæðu í kvæðinu: öll gerð þess, bragarháttur, orðaröð, setn- ingaskipun og hljóðfall, býður manni bein- línis að taka merkingarlega saman tvær og tværljóðlínur íþessari vísu. Núer vitanlega hægt að túlka setningaskipun í rituðu máli á ýmsa vegu með því að breyta greinar- merkjasetningu, eins og Gísli gerir, en þá vaknar hin skelfilega spurning: hvernig ímyndar Gísli sér að kvæðamenn hafi sett greinarmerki í munnlegum flutningi? Einu sinni hlustaði ég á konu sem var að halda fyrirlestur á alþjóðlegri vísindaráðstefnu og hafði það fyrir sið, að hún brá öðru hverju vísifingri og löngutöng beggja handa eilítið uppfyrireyrun ogdillaði þeim þar. Þeirsem ekki voru innvígðir í leyndardóma fræða- mennskunnar héldu að konan væri að leika kanínu, en hinir vissu að með þessu var hún að setja gæsalappir inn í fyrirlesturinn. Er það kannske skoðun Gísla, að á þennan hátt hafi greinarmerki verið sett í munnlegum flutningi eddukvæða? En gallinn er sá, að slíkar kúnstir byggjast á því, að til sé skrif- aður texti til viðmiðunar. Hvort sem menn aðhyllast „munnlegu kenninguna“ eða ekki, er erfitt að komast hjá að álykta að í flutningi norrænna fornkvæða hafi hefð- bundið hljóðfall ráðið. Vera má, að ýmsum finnist þetta nægileg rök, en samt eru ekki öll kurl komin til grafar. Það þarf einnig að líta á heildar- þráðinn í vísunni, eins og Gísli prentar hana, og athuga hvernig hann rekur sig áfram. Ef við lítum á setninguna um Ými, „þar er Ýmir byggði vara sandur né sær né svalar unnir“, er erfitt að túlka þessi orð öðru vísi en svo, að verið sé að segja að Ýmir hafi ekki alið aldur sinn á baðströnd. Það er alla vega verið að segja, að þar sem eitt var niður komið (sem sé Ýmir) hafi annað ekki verið til staðar. En í næstu tveimur ljóðlínunum, „jörð fannst æva né upphiminn“, er hugsunin skyndilega farin að snúast um eitthvað allt annað: það er verið að neita því að eitthvað hafi verið til og jafnframt er verið að nálgast, en þó á fremur óljósan hátt, hugmyndina um neind, sem í þessari útgáfu skýtur hér upp koll- inum í fyrsta skipti. Samkvæmt þessari túlkun — og greinarmerkjasetning Gísla býður ekki upp á neina aðra — ætti hugsun 58 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.