Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 60
upp eftir því kvæði (og þá reyndar gert þau að formúlu). Svo er einnig annað atriði sem mælir mjög gegn því að „ár var alda“ geti á þennan hátt svifið í lausu lofti í fyrstu ljóðlínunni, en síðan hefjist ný setning, sem teygi sig yfir aðra, þriðju og fjórðu ljóðlínu. I forn- norrænum skáldskap er sterk tilhneiging til að láta setningaskipun og bragarhátt falla saman, og er þetta eitt af því sem greinir hann frá latneskum skáldskap, en þar gátu skáldin látið þetta tvennt rekast á með ýms- um hætti. I Völuspá — og miklu víðar — er þeirri reglu vandlega fylgt, að í átta ljóðlína vísu eru skörp skil á eftir fjórðu ljóðlínunni, sem skipta vísunni í tvo helminga, og svo eru minni skil í hvorum helmingnum miðj- um, á eftir annarri og sjöttu ljóðlínu. Að þessari byggingu lagar setningaskipun hverrar vísu sig með mjög ákveðnum hætti. I einum vísufjórðungi geta verið tvær setn- ingar eða tveir skýrt afmarkaðir setning- arhlutar hvor í sinni ljóðlínu (þá er annar t.d. forsetningarliður), eða þá ein setning sem rennur beint í gegnum tvær ljóðlínur. En setning teygir sig aldrei yfir skilin sem eru á eftir annarri, fjórðu og sjöttu ljóðlínu nema hún hafi náð yfir allan vísufjórðung- inn á undan. Þessa reglu mætti vafalaust skilgreina miklu nákvæmar og kannske skýra með aðferðum málvísindanna, en henni er fylgt það vandlega að hún hlýtur að hafa verið í nánum tengslum við tilfinn- ingu manna fyrir bragarhættinum og við það hvernig ljóðin voru flutt. Sá skilningur á setningaskipun í þriðju vísu Völuspár sem felst í greinarmerkjasetningu Gísla er í full- kominni andstöðu við þessa reglu og er ekki hægt að benda á neina hliðstæðu í kvæðinu: öll gerð þess, bragarháttur, orðaröð, setn- ingaskipun og hljóðfall, býður manni bein- línis að taka merkingarlega saman tvær og tværljóðlínur íþessari vísu. Núer vitanlega hægt að túlka setningaskipun í rituðu máli á ýmsa vegu með því að breyta greinar- merkjasetningu, eins og Gísli gerir, en þá vaknar hin skelfilega spurning: hvernig ímyndar Gísli sér að kvæðamenn hafi sett greinarmerki í munnlegum flutningi? Einu sinni hlustaði ég á konu sem var að halda fyrirlestur á alþjóðlegri vísindaráðstefnu og hafði það fyrir sið, að hún brá öðru hverju vísifingri og löngutöng beggja handa eilítið uppfyrireyrun ogdillaði þeim þar. Þeirsem ekki voru innvígðir í leyndardóma fræða- mennskunnar héldu að konan væri að leika kanínu, en hinir vissu að með þessu var hún að setja gæsalappir inn í fyrirlesturinn. Er það kannske skoðun Gísla, að á þennan hátt hafi greinarmerki verið sett í munnlegum flutningi eddukvæða? En gallinn er sá, að slíkar kúnstir byggjast á því, að til sé skrif- aður texti til viðmiðunar. Hvort sem menn aðhyllast „munnlegu kenninguna“ eða ekki, er erfitt að komast hjá að álykta að í flutningi norrænna fornkvæða hafi hefð- bundið hljóðfall ráðið. Vera má, að ýmsum finnist þetta nægileg rök, en samt eru ekki öll kurl komin til grafar. Það þarf einnig að líta á heildar- þráðinn í vísunni, eins og Gísli prentar hana, og athuga hvernig hann rekur sig áfram. Ef við lítum á setninguna um Ými, „þar er Ýmir byggði vara sandur né sær né svalar unnir“, er erfitt að túlka þessi orð öðru vísi en svo, að verið sé að segja að Ýmir hafi ekki alið aldur sinn á baðströnd. Það er alla vega verið að segja, að þar sem eitt var niður komið (sem sé Ýmir) hafi annað ekki verið til staðar. En í næstu tveimur ljóðlínunum, „jörð fannst æva né upphiminn“, er hugsunin skyndilega farin að snúast um eitthvað allt annað: það er verið að neita því að eitthvað hafi verið til og jafnframt er verið að nálgast, en þó á fremur óljósan hátt, hugmyndina um neind, sem í þessari útgáfu skýtur hér upp koll- inum í fyrsta skipti. Samkvæmt þessari túlkun — og greinarmerkjasetning Gísla býður ekki upp á neina aðra — ætti hugsun 58 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.