Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 60
upp eftir því kvæði (og þá reyndar gert þau að formúlu). Svo er einnig annað atriði sem mælir mjög gegn því að „ár var alda“ geti á þennan hátt svifið í lausu lofti í fyrstu ljóðlínunni, en síðan hefjist ný setning, sem teygi sig yfir aðra, þriðju og fjórðu ljóðlínu. I forn- norrænum skáldskap er sterk tilhneiging til að láta setningaskipun og bragarhátt falla saman, og er þetta eitt af því sem greinir hann frá latneskum skáldskap, en þar gátu skáldin látið þetta tvennt rekast á með ýms- um hætti. I Völuspá — og miklu víðar — er þeirri reglu vandlega fylgt, að í átta ljóðlína vísu eru skörp skil á eftir fjórðu ljóðlínunni, sem skipta vísunni í tvo helminga, og svo eru minni skil í hvorum helmingnum miðj- um, á eftir annarri og sjöttu ljóðlínu. Að þessari byggingu lagar setningaskipun hverrar vísu sig með mjög ákveðnum hætti. I einum vísufjórðungi geta verið tvær setn- ingar eða tveir skýrt afmarkaðir setning- arhlutar hvor í sinni ljóðlínu (þá er annar t.d. forsetningarliður), eða þá ein setning sem rennur beint í gegnum tvær ljóðlínur. En setning teygir sig aldrei yfir skilin sem eru á eftir annarri, fjórðu og sjöttu ljóðlínu nema hún hafi náð yfir allan vísufjórðung- inn á undan. Þessa reglu mætti vafalaust skilgreina miklu nákvæmar og kannske skýra með aðferðum málvísindanna, en henni er fylgt það vandlega að hún hlýtur að hafa verið í nánum tengslum við tilfinn- ingu manna fyrir bragarhættinum og við það hvernig ljóðin voru flutt. Sá skilningur á setningaskipun í þriðju vísu Völuspár sem felst í greinarmerkjasetningu Gísla er í full- kominni andstöðu við þessa reglu og er ekki hægt að benda á neina hliðstæðu í kvæðinu: öll gerð þess, bragarháttur, orðaröð, setn- ingaskipun og hljóðfall, býður manni bein- línis að taka merkingarlega saman tvær og tværljóðlínur íþessari vísu. Núer vitanlega hægt að túlka setningaskipun í rituðu máli á ýmsa vegu með því að breyta greinar- merkjasetningu, eins og Gísli gerir, en þá vaknar hin skelfilega spurning: hvernig ímyndar Gísli sér að kvæðamenn hafi sett greinarmerki í munnlegum flutningi? Einu sinni hlustaði ég á konu sem var að halda fyrirlestur á alþjóðlegri vísindaráðstefnu og hafði það fyrir sið, að hún brá öðru hverju vísifingri og löngutöng beggja handa eilítið uppfyrireyrun ogdillaði þeim þar. Þeirsem ekki voru innvígðir í leyndardóma fræða- mennskunnar héldu að konan væri að leika kanínu, en hinir vissu að með þessu var hún að setja gæsalappir inn í fyrirlesturinn. Er það kannske skoðun Gísla, að á þennan hátt hafi greinarmerki verið sett í munnlegum flutningi eddukvæða? En gallinn er sá, að slíkar kúnstir byggjast á því, að til sé skrif- aður texti til viðmiðunar. Hvort sem menn aðhyllast „munnlegu kenninguna“ eða ekki, er erfitt að komast hjá að álykta að í flutningi norrænna fornkvæða hafi hefð- bundið hljóðfall ráðið. Vera má, að ýmsum finnist þetta nægileg rök, en samt eru ekki öll kurl komin til grafar. Það þarf einnig að líta á heildar- þráðinn í vísunni, eins og Gísli prentar hana, og athuga hvernig hann rekur sig áfram. Ef við lítum á setninguna um Ými, „þar er Ýmir byggði vara sandur né sær né svalar unnir“, er erfitt að túlka þessi orð öðru vísi en svo, að verið sé að segja að Ýmir hafi ekki alið aldur sinn á baðströnd. Það er alla vega verið að segja, að þar sem eitt var niður komið (sem sé Ýmir) hafi annað ekki verið til staðar. En í næstu tveimur ljóðlínunum, „jörð fannst æva né upphiminn“, er hugsunin skyndilega farin að snúast um eitthvað allt annað: það er verið að neita því að eitthvað hafi verið til og jafnframt er verið að nálgast, en þó á fremur óljósan hátt, hugmyndina um neind, sem í þessari útgáfu skýtur hér upp koll- inum í fyrsta skipti. Samkvæmt þessari túlkun — og greinarmerkjasetning Gísla býður ekki upp á neina aðra — ætti hugsun 58 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.