Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 62
kjarni málsins er sá í hvaða samhengi á að skilja og túlka eddukvæði eins og Völuspá og hvernig á að meðhöndla hugsun þess. Ef „munnlega kenningin“ er rétt liggur næst við að álykta, að kvæðið hafi orðið til í þeim munnlega flutningi þegar það var skrifað niður og „höfundurinn“ hafi verið sá kvæðamaður sem flutti það þá. Eftir því sem best er vitað ætti það að hafa gerst í lok 12. aldar eða á fyrri hluta hinnar 13. Það gæti því komið manni á óvart, þegar Gísli segir í eftirmála útgáfu sinnar: „Samt meg- um við ekki gleyma því að Völuspá er göm- ul. Kannski var svipað kvæði fyrst ort í kringum árið 1000 af manni sem var í líkri aðstöðu og Njáll bóndi á Bergþórshvoli þegar hann frétti af kristninni og sá fram á vígaferli sonasinna(...). Þaðersamtfrekar ólíklegt. Svipað kvæði hefur örugglega ver- ið til með norrænum þjóðum miklu lengur“ (bls. 98-99). Látum það liggja milli hluta, þótt þessar ágiskanir og jafnvel fullyrðingar um „svipuð kvæði“ brjóti í bága við þá reglu Gísla sjálfs að tala ekki um „glötuð kvæði og týnd handrit" (bls. 87), og ekki séu neinar heimildir fyrir því að kvæði af þessu tagi hafi „örugglega“ verið til á Norð- urlöndum löngu fyrir árið 1000: þessar setningar virðast fyrst og fremst vera í mót- sögn við kenninguna um sköpun kvæðis í beinum flutningi frammi fyrir áheyrendum. En hér er samt ekki um neina mótsögn að ræða: Gísli hugsar sér að „munnleg hefð“ hafi verið sífljótandi, til hafi verið mikill fjöldi af svipuðum kvæðum, því þau hafi verið í „stöðugri endurnýjun“ og „lagað sig að umhverfi sínu, áheyrendum og tíðar- anda“ fyrir „nýsköpun þeirra sem (fluttu) kvæðin með það í huga að áheyrendum (líkaði) sem best“ og því sé „ekki hægt að tala um ákveðinn aldur einstakra kvæða“ (tilvitnanir í útgáfu Gísla bls. 89). Sam- kvæmt þessari kenningu er það því ógern- ingur að staðsetja kvæði á einum ákveðnum punkti í tímans rás og túlka það í samræmi við þær aðstæður og þau viðhorf sem þá ríktu (nema ef við skyldum vita að eitthvert kvæði hafi verið spunnið upp frá rótum á ákveðnum tíma og skrásett um leið, en það á alla vega ekki við um Völuspá): kvæðið varð að hafa merkingu eins og það var í hvert skipti — út frá sjónarmiði og smekk áheyrenda — og það er eina merkingin sem ritskýrandinn getur miðað við, en jafnframt gat kvæðið verið myndbreyting og „ný- sköpun“ á „svipuðu kvæði“, sem kannske hafði verið kveðið við allt aðrar aðstæður, og þar fram eftir götunum, enda var ekki verið að gera annað en raða saman formúl- um, fylla út í þær og laga þær hverja að ann- arri eftir meira eða minna ljósum þræði. Viðmiðunin verður því ekki stundin í tím- ans rás, heldur áheyrendurnir og smekkur þeirra. Allt annað verður uppi á teningnum, ef við gerum ráð fyrir því að kvæði hafi verið ort á ákveðnum stað og tíma, síðan verið lært og munað og flutt frammi fyrir áheyr- endum sem forn spjöll en ekki sem „skemmtun“ sem laga þurfti þannig að þeim líkaði sem best. Þá er hægt að skýra kvæðið út frá aðstæðum á vissu augnabliki sögunnar og viðbrögðum skálds við þeim. Það skiptir engu máli hvenær það augnablik var, hvort það var löngu á undan þeim tíma þegar skrásettur texti kvæðisins varð til eða ekki: aðalatriði er að verkið erekki eitthvað sem rennur fljótandi og síbreytilegt áfram heldur er það stundlegt, það tilheyrir ákveðnum tíma í framvindu sögunnar og er upphaflega hluti af honum, og af því fær það grundvallarmerkingu sína, þótt það geti ekki síður átt erindi við þá tíma sem á eftir fara. Einn sérkennilegasti þátturinn í Völuspá er sá árekstur sem þar verður milli kristni og heiðni. Kvæðið fjallar um heiðna guði og rekur heiðnar goðsagnir eða vísar að 60 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.