Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 65
líkaði sem best hverju sinni. Við verðum að fara aftur á þá stund sögunnar, þegar heiðni varennþá lifandi trúarbrögð en menn höfðu samt þegar aðgang að ýmsum heimspeki- legum og guðfræðilegum vangaveltum, tengdum kristindómi, — og þegar uppi voru menn sem létu sig þennan árekstur miklu máli skipta. Svo miklu máli kannske að það hélt fyrir þeim vöku á lágnættinu og þeir lögðu á sig að kafa djúpt í hvort tveggja. Það er út frá hugmyndastraumum og ímyndunum þessarar sérstöku stundar sem við verðum að reyna að skilja Völuspá. Þetta er ærið verkefni fyrir fræðimenn, en hægt er að byggja á miklu starfi sem þegar hefur verið unnið. En varðandi spuminguna sem borin var upp rétt áðan, ætla ég að leyfa mér að koma með tilgátu sem ég vil vitanlega ekki selja dýrar en ég keypti, þó mér sé það svo sem meinalaust að menn taki hana ámóta alvar- lega og ég geri. En hún er sú að höfundur Völuspár hafi verið apostata, sem sé maður sem hafi gerst kristinn af mikilli alvöru en síðan kastað trúnni og snúið sér aftur að trúarbrögðum feðra sinna. Til að leyna nú engu vil ég taka fram að ég fékk þessa hugmynd þegar ég rakst einu sinni á frásögn Lévi-Strauss af indíána sem hafði tekið kristni og fengið talsverða skólun hjá trú- boðum, en eftir mjög alvarleg veikindi og þungar draumfarir á miðjum aldri hafði hann tekið sinnaskiptum á ný og aðhyllst fom trúarbrögð sinnar eigin þjóðar, sem hann hafði alist upp við. Lévi-Strauss segir, að indíáni þessi hafi síðan verið ómetan- legur hjálparmaður mannfræðinga, sem voru að rannsaka trú og goðafræði þjóðar- innar: hann skildi spurningar þeirra og gat skilgreint trúarbrögðin sem kerfi og útskýrt einstök atriði þess.11 Nú geta menn vitanlega dregið í efa, að útskýringar manns, sem orðið hafði fyrir svo sérstæðri reynslu og fengið menntun hjá kennurum framandi þjóða, hafi æfin- lega verið sannleikanum samkvæmar og gert rétta grein fyrir trúarbrögðum indíána- þjóðarinnar eins og þau voru. En það má hins vegar segja, að maður sem var í svipaðri aðstæðu og átti að baki hliðstæðan feril með námi, sálarkreppu og trúskiptum hafi haft mörg skilyrði þess að geta ort Völuspá. A einhvern slíkan hátt má sem sé skýra hvemig til hafi orðið á miðöldum norrænt skáld, sem kunni fyllilega skil á hugmyndinni um sköpun ex nihilo og mörgum öðrum heimspekikenningum af því tagi og gat meðhöndlað þær, en kaus samt að nota þessa menntun sína og „andlega tækni“ til að yrkja heiðið goða- kvæði, þar sem hann dýpkaði fornar goð- sagnir og magnaði þær upp. Það er und- arlegt hvað norrænum fræðimönnum sést oft yfir að það má hafa töluvert gagn af þeim spjöllum sem mannfræðingar kunna að segja af fjarlægum þjóðum og sækja til þeirra margvíslegar hugmyndir. Slík kenn- ing um stöðu skáldsins getur þó vitanlega ekki orðið annað en bakgrunnur, þegar á að skýra heildarsýn kvæðisins, — þá flugelda- sýningu skáldlegra mynda sem þar er brugðið upp og þá hugsun sem framvinda þeirra leiðir smám saman fram. En kenning- in gæti minnt menn á, að líklegt er að kristnitakan hafi verið margþætt og flókið mál með alls kyns víxlverkunum og skap- andi árekstrum. Nú býst ég engan veginn við því að menn séu mér sammála um einstök atriði í þessu dæmi af þriðju vísu Völuspár. En hjá því verður varla komist að draga nokkrar skýrar álytkanir af þessu öllu saman: 1) Þótt það sé vitanlega sjálfsagt og eðli- legt að útgefendur Völuspár taki þann kost að fara eftir texta Konungsbókar (með nauðsynlegum leiðréttingum) og prenti því t.d. „þar er Ýmir byggði“ í þriðju vísunni, þar sem bæði aðalhandritin hafa línuna þannig, er ekki hægt að skjóta sér undan því að tilfæra og ræða mikilvæg textaafbrigði TMM 1990:2 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.