Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 69
til dæmis á írlandi til foma og meðal Kelta á dögum Sesars, kenni nemendum að varð- veita orðrétta texta á munnlegu stigi. Slík kennsla tryggir þó ekki áreiðanleik varð- veislunnar því að textinn er hvergi til nema í huga mannanna og ef ágreiningur kemur upp um hver sé hin rétta gerð þá er ekki hægt að kveða upp úr um hver hafi rétt fyrir sér. Talað orð fer bara einu sinni út í Ioftið og verður aldrei endurheimt fremur en liðin ár. Þetta grundvallaratriði í sambandi við munnlega geymd getur vafist fyrir mörgum sem eru vanir því að geta farið í bókaskáp- inn ef þeir eru óvissir um texta tiltekinna kvæða. Oft hættir mönnum til að gefa sér þá röngu forsendu að formúlukennd kvæði sem menn eiga hægt með að kveða af munni fram án þess að um orðrétta endurtekningu sé að ræða þurfi endilega að vera einföld og léleg. Lord og fleiri munnmenntafræði- menn hafa lagt mikla áherslu á að eyða þessum misskilningi enda geta lifandi kvæði úr munnlegri geymd bæði verið margslungin og persónuleg þótt enginn einn höfundur hafi sest niður og ort þau í einrúmi. í munnlegri hefð, eins og Lord lýsir henni, setur hver kvæðamaður mark sitt á það efni sem hann flytur um leið og hann styðst við fastmótuð frásagnarmunst- ur og formúlur. Besta dæmið um þetta úr safni þeirra Parrys er munnlegt kvæði upp á 12,311 línur (álíka langt og Ódysseifs- kviða), kveðið af Avdo Medjedovic árið 1935 og gefið út með enskri þýðingu árið 1974.4 Enda þótt það sé ekki fyllilega sam- bærilegt við Hómerskviður að sögn kunn- ugra þá mun það þó vera harla gott. Það er til dæmis langt frá því að vera vélrænn formúluuppspuni eins og menn gætu haldið að óathuguðu máli og er jafnframt eitt helsta sönnunargagn Lords fyrir því að Hómerskviður hefðu a.m.k. getað orðið til með svipuðum hætti og kvæði júgóslavn- esku sagnasöngvaranna. Samspil munnlegrar menningar og ritmenningar Á undanförnum áratug hafa fræðimenn mjög beint rannsóknum sínum að millistig- inu milli munnlegrar menningar og rit- menningar og samspilinu þar á milli. Leitað hefur verið að skáldum úr munnlegri menn- ingu sem hafa líka lært að lesa og skrifa og reynt hefur verið að finna út hvernig þeim reiðir af við að koma sínum munnlegu sög- um og kvæðum á pappír. Sjálfur hefur Lord endurskoðað þann kafla í bók sinni sem fjallar um þetta atriði og telur sig nú geta bent á mann sem var einmitt á þessu vand- fundna millistigi.5 Áður hafði hann ekkert dæmi um að þjálfaður kvæðamaður úr munnlegri hefð gæti sest niður og skrifað með sama árangri og í munnlegum flutn- ingi. Þrátt fyrir miklar rannsóknir og um- ræðu er ferlið á milli menningarheimanna tveggja þó ekki upplýst og því langt frá því að vera jafn einfalt og blátt áfram eins við gætum haldið. Okkur finnst til dæmis „lík- legt“ að maður geti skrifað niður það sem hann kann hvort eð er eins og við getum skrifað „Yfir kaldan eyðisand . . .“ ef við kunnum vísuna utan að. Skráning munn- legra kvæða er því miður ekki svona vanda- laus og til skilningsauka má benda á að þeir sem eiga gott með að segja sögu til skemmt- unar geta ekki endilega sest niður og skrifað hana svo að vel sé. Við skrifpúltið skortir þá aðalatriði góðrar sögu: stemmningu, til- efni og áheyrendur. Munnmenntir og Völuspá Fylgismenn munnlegu kenningingarinnar gera ekki ráð fyrir því að forn kvæði eins og Völuspá hafi komist beint og vandræða- laust á skinn úrmunnlegum flutningi. Áður en hljóðupptökutækni nútímans kom til var ógjömingur fyrir skrifara að skrá orðrétt kvæði eins og þau sem voru í munnlegri geymd júgóslavnesku kvæðamannanna. TMM 1990:2 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.