Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 69
til dæmis á írlandi til foma og meðal Kelta á dögum Sesars, kenni nemendum að varð- veita orðrétta texta á munnlegu stigi. Slík kennsla tryggir þó ekki áreiðanleik varð- veislunnar því að textinn er hvergi til nema í huga mannanna og ef ágreiningur kemur upp um hver sé hin rétta gerð þá er ekki hægt að kveða upp úr um hver hafi rétt fyrir sér. Talað orð fer bara einu sinni út í Ioftið og verður aldrei endurheimt fremur en liðin ár. Þetta grundvallaratriði í sambandi við munnlega geymd getur vafist fyrir mörgum sem eru vanir því að geta farið í bókaskáp- inn ef þeir eru óvissir um texta tiltekinna kvæða. Oft hættir mönnum til að gefa sér þá röngu forsendu að formúlukennd kvæði sem menn eiga hægt með að kveða af munni fram án þess að um orðrétta endurtekningu sé að ræða þurfi endilega að vera einföld og léleg. Lord og fleiri munnmenntafræði- menn hafa lagt mikla áherslu á að eyða þessum misskilningi enda geta lifandi kvæði úr munnlegri geymd bæði verið margslungin og persónuleg þótt enginn einn höfundur hafi sest niður og ort þau í einrúmi. í munnlegri hefð, eins og Lord lýsir henni, setur hver kvæðamaður mark sitt á það efni sem hann flytur um leið og hann styðst við fastmótuð frásagnarmunst- ur og formúlur. Besta dæmið um þetta úr safni þeirra Parrys er munnlegt kvæði upp á 12,311 línur (álíka langt og Ódysseifs- kviða), kveðið af Avdo Medjedovic árið 1935 og gefið út með enskri þýðingu árið 1974.4 Enda þótt það sé ekki fyllilega sam- bærilegt við Hómerskviður að sögn kunn- ugra þá mun það þó vera harla gott. Það er til dæmis langt frá því að vera vélrænn formúluuppspuni eins og menn gætu haldið að óathuguðu máli og er jafnframt eitt helsta sönnunargagn Lords fyrir því að Hómerskviður hefðu a.m.k. getað orðið til með svipuðum hætti og kvæði júgóslavn- esku sagnasöngvaranna. Samspil munnlegrar menningar og ritmenningar Á undanförnum áratug hafa fræðimenn mjög beint rannsóknum sínum að millistig- inu milli munnlegrar menningar og rit- menningar og samspilinu þar á milli. Leitað hefur verið að skáldum úr munnlegri menn- ingu sem hafa líka lært að lesa og skrifa og reynt hefur verið að finna út hvernig þeim reiðir af við að koma sínum munnlegu sög- um og kvæðum á pappír. Sjálfur hefur Lord endurskoðað þann kafla í bók sinni sem fjallar um þetta atriði og telur sig nú geta bent á mann sem var einmitt á þessu vand- fundna millistigi.5 Áður hafði hann ekkert dæmi um að þjálfaður kvæðamaður úr munnlegri hefð gæti sest niður og skrifað með sama árangri og í munnlegum flutn- ingi. Þrátt fyrir miklar rannsóknir og um- ræðu er ferlið á milli menningarheimanna tveggja þó ekki upplýst og því langt frá því að vera jafn einfalt og blátt áfram eins við gætum haldið. Okkur finnst til dæmis „lík- legt“ að maður geti skrifað niður það sem hann kann hvort eð er eins og við getum skrifað „Yfir kaldan eyðisand . . .“ ef við kunnum vísuna utan að. Skráning munn- legra kvæða er því miður ekki svona vanda- laus og til skilningsauka má benda á að þeir sem eiga gott með að segja sögu til skemmt- unar geta ekki endilega sest niður og skrifað hana svo að vel sé. Við skrifpúltið skortir þá aðalatriði góðrar sögu: stemmningu, til- efni og áheyrendur. Munnmenntir og Völuspá Fylgismenn munnlegu kenningingarinnar gera ekki ráð fyrir því að forn kvæði eins og Völuspá hafi komist beint og vandræða- laust á skinn úrmunnlegum flutningi. Áður en hljóðupptökutækni nútímans kom til var ógjömingur fyrir skrifara að skrá orðrétt kvæði eins og þau sem voru í munnlegri geymd júgóslavnesku kvæðamannanna. TMM 1990:2 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.