Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 79
Þórarinn Eldjárn Andar líkiö? Um rímur Titillinn sem ég í þröngri stöðu og af lítilli fyrirhyggju valdi þessu spjalli mínu gefur á vissan hátt í skyn að um einskonar minn- ingargrein geti verið að ræða: lík virðist vera til staðar, spurningin snýst um þetta lík, en felur um leið í sér nokkra lífsvon, því ef það andar þá getur það varla verið lík, að minnsta kosti ekki samkvæmt ströngustu skilgreiningu. Allt getur því gerst. Það kann jafnvel svo að fara að minningargreinin eigi eftir að víkja sög- unni vestur til Breiðafjarðardala og breyt- ist jafnvel á endanum í baráttuhvöt eða manífestó sem skynjar nýja gullöld rímna framundan, til dæmis þá tuttugustu og fyrstu. Hinu má þó ekki gleyma að til er margs- konar dauði, til dæmis getur ein bók- menntahefð verið talin lifandi, en í raun legið heiladauð í akademískum öndunar- vélum meðan önnur sem er að drukkna í dánarvottorðum sést sprelllifandi alstaðar þar sem eitthvað er að gerast. Þetta hefur m.a. skáldsagan margoft fengið að reyna og er þó ekki annað vitað en að henni hafi liðið sæmilega síðast þegar til hennar spurðist. Stundum er líka talað um and- legan dauða og hverskyns dauða annan í yfirfærðri merkingu og loks vil ég minna á tilvist drauga og afturgangna sem eru óvéfengjanleg staðreynd, að minnsta kosti í bókmenntafræði. Nægir þar enn að benda á ódrepandi og margafturgengið fyrirbæri eins og söguþráðinn. En hvert sem þetta kann að leiða okkur er hitt þó víst að ég ætla að byrja þetta sem minningargrein og þá kallar formið óhjá- kvæmilega á það, að ég geri grein fyrir ætt og uppruna hins látna samkvæmt staðl- aðri aðferð og síðan helstu æviatriðum allt til dánardægurs, eða á ég kannski frekar að tala um meint dánardægur? Rímnahefðin fæddist árið 1360 með Ól- afs rímu Haraldssonar eftir Einar Gilsson, sem skráð er í Flateyjarbók. Hátt á fimmtu öld voru rímur síðan umfangsmesta og ástsælasta bókmenntagrein íslensku þjóð- arinnar. Rímnahefðin lést skömmu fyrir 1840 og má rekja andlátið beint til svöðu- sárs sem Jónas skáld Hallgrímsson veitti rímunum í ritdómi í Fjölni árið 1837. Ætt- ir rímnahefðarinnar stóðu annars vegar styrkum fótum í fornri íslenskri braglist með stuðlum sínum og höfuðstöfum, hendingum, kenningum og heitum og annarri Eddu prýði, en í hina ættina voru þær komnar af útlendum dans- og skemmtikveðskap sem lagði m.a. til TMM 1990:2 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.