Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 80
erfðaþættina endarím, léttleika og söng- leika í kynlegt blandið. Rímur voru frá öndverðu sungnar og einnig er talið að dansað hafi verið eftir þeim, en það mun þó fljótt hafa lagst af og varð ekki annar dans eftir en sá eini sanni íslenski dans, hinn sérstæði setdans sem aldrei hefur átt sér annað nafn en það, að sagt er að menn rói fram í gráðið. Einnig tók söngurinn brátt að þróast í þetta sem kallað er að kveða og sumir skilgreina sem hálfsöng, einskonar millistig milli lestrar og söngs. Síðast en ekki síst skal þess getið að frásagnarlistin og uppfræðingarhneigðin voru frá upphafi snar þáttur í þessum mikla pottrétti sem þarna var að verða til. Eins og allir vita eru rímur frásagnarljóð og reyndar bundnar sagnahefðinni svo sterkum böndum frá upphafi að þær urðu aldrei sjálfstæð bókmenntagrein í þeim skilningi að spunnar væru upp nýjar frum- samdar frásagnir, heldur voru rímurnar alla tíð einskonar þjónustugrein við þær frásagnir sem til voru fyrir, skráðar eða prentaðar. Rímur voru ortar upp úr eldri sögum og bókum hvort sem þar var um að ræða konungasögur, Islendingasögur, riddara- og skemmtisögur, síðari tíma rómana og reyfara, eða bók bóka, sjálfa Biblíuna. Þær fylgdu í kjölfarið rétt eins og kvikmynd verður gjarna til á vorum dögum út frá vellukkaðri skáldsögu. Rím- urnar taka þannig ekki bara við kveð- skaparhefðinni heldur einnig við hinni bóklegu frásagnarlist. Þetta á sér eflaust margar skýringar. Nefna má til dæmis fá- tækt og bókaleysi og myrkrið í baðstof- unum og svo er ekki víst að allir Islend- ingar hafi alltaf verið jafn læsir og við viljum helst trúa. Rímurnar þróuðust auðvitað í aldanna rás. Föst skipan komst á sjálft formið. Rímur, fleiri eða færri eftir ástæðum, standa saman í flokki; hver ríma hefst á mansöng þar sem skáldinu gefst tækifæri til hverskyns hugleiðinga, óháð sjálfri frásögninni og er skipt um bragarhátt við hverja rímu innan sama flokks. Bragar- hættirnir þróuðust einnig, tóku breyting- um og skipuðust brátt í nokkra fasta grunnflokka, en einkum fjölgaði þó af- brigðum út frá vissum, gefnum grundvall- arreglum, og að minnsta kosti á vissum tímaskeiðum varð sú tilhneiging gjama ríkjandi að hættir yrðu sem allra flókn- astir. En það sem er þó athyglisverðast og gengur eins og rauður þráður í gegnum þessar rímnaaldir eru þó vinsældir rímn- anna, þær voru blátt áfram helsti skemmti- og fjölmiðill þjóðarinnar gegn- um allar þessar aldir, eins og yfirgengi- legur fjöldi handrita þeirra og eftirrita á Rímur voru blátt áfram helsti skemmti- og fjölmiðill þjóð- arinnar gegnum allar þessar aldir . . . bókasöfnum staðfestir. Þær stæður telja flestir lítt árennilegar og hefur því ekki nema örlítið brot af þeim verið kannað, hvað þá gefið út. Ég hef farið hratt yfir þessa sögu og nú skulum við því ímynda okkur að við séum stödd á fjórða áratug nítjándu aldar. Rímnahefðin er enn í góðu gengi, að minnsta kosti hvað magn og vinsældir snertir meðal alþýðu manna, en það er 78 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.