Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 80
erfðaþættina endarím, léttleika og söng- leika í kynlegt blandið. Rímur voru frá öndverðu sungnar og einnig er talið að dansað hafi verið eftir þeim, en það mun þó fljótt hafa lagst af og varð ekki annar dans eftir en sá eini sanni íslenski dans, hinn sérstæði setdans sem aldrei hefur átt sér annað nafn en það, að sagt er að menn rói fram í gráðið. Einnig tók söngurinn brátt að þróast í þetta sem kallað er að kveða og sumir skilgreina sem hálfsöng, einskonar millistig milli lestrar og söngs. Síðast en ekki síst skal þess getið að frásagnarlistin og uppfræðingarhneigðin voru frá upphafi snar þáttur í þessum mikla pottrétti sem þarna var að verða til. Eins og allir vita eru rímur frásagnarljóð og reyndar bundnar sagnahefðinni svo sterkum böndum frá upphafi að þær urðu aldrei sjálfstæð bókmenntagrein í þeim skilningi að spunnar væru upp nýjar frum- samdar frásagnir, heldur voru rímurnar alla tíð einskonar þjónustugrein við þær frásagnir sem til voru fyrir, skráðar eða prentaðar. Rímur voru ortar upp úr eldri sögum og bókum hvort sem þar var um að ræða konungasögur, Islendingasögur, riddara- og skemmtisögur, síðari tíma rómana og reyfara, eða bók bóka, sjálfa Biblíuna. Þær fylgdu í kjölfarið rétt eins og kvikmynd verður gjarna til á vorum dögum út frá vellukkaðri skáldsögu. Rím- urnar taka þannig ekki bara við kveð- skaparhefðinni heldur einnig við hinni bóklegu frásagnarlist. Þetta á sér eflaust margar skýringar. Nefna má til dæmis fá- tækt og bókaleysi og myrkrið í baðstof- unum og svo er ekki víst að allir Islend- ingar hafi alltaf verið jafn læsir og við viljum helst trúa. Rímurnar þróuðust auðvitað í aldanna rás. Föst skipan komst á sjálft formið. Rímur, fleiri eða færri eftir ástæðum, standa saman í flokki; hver ríma hefst á mansöng þar sem skáldinu gefst tækifæri til hverskyns hugleiðinga, óháð sjálfri frásögninni og er skipt um bragarhátt við hverja rímu innan sama flokks. Bragar- hættirnir þróuðust einnig, tóku breyting- um og skipuðust brátt í nokkra fasta grunnflokka, en einkum fjölgaði þó af- brigðum út frá vissum, gefnum grundvall- arreglum, og að minnsta kosti á vissum tímaskeiðum varð sú tilhneiging gjama ríkjandi að hættir yrðu sem allra flókn- astir. En það sem er þó athyglisverðast og gengur eins og rauður þráður í gegnum þessar rímnaaldir eru þó vinsældir rímn- anna, þær voru blátt áfram helsti skemmti- og fjölmiðill þjóðarinnar gegn- um allar þessar aldir, eins og yfirgengi- legur fjöldi handrita þeirra og eftirrita á Rímur voru blátt áfram helsti skemmti- og fjölmiðill þjóð- arinnar gegnum allar þessar aldir . . . bókasöfnum staðfestir. Þær stæður telja flestir lítt árennilegar og hefur því ekki nema örlítið brot af þeim verið kannað, hvað þá gefið út. Ég hef farið hratt yfir þessa sögu og nú skulum við því ímynda okkur að við séum stödd á fjórða áratug nítjándu aldar. Rímnahefðin er enn í góðu gengi, að minnsta kosti hvað magn og vinsældir snertir meðal alþýðu manna, en það er 78 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.