Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 87
um. Var eitthvað að hrynjandinni, mynd- málinu eða þeirri stíltegund sem kvæðið var ort í? Ymsir heimspekingar hafa bent á að finna megi röktengsl milli hugtaksins „ástæða“ annars vegar og hugtaksins „rök“ hins vegar.1 Að tilgreina ástæðuna fyrir því að maður hafi tiltekna skoðun er sumpart að rökstyðja hana. En heilbrigð skynsemi segir okkur að ekki hvaðeina geti talist góð og gild ástæða fyrir tiltek- inni skoðun. Segi vinkona vor að henni líki kvæði X af því að bróðir hennar orti það, á hún hrós skilið fyrir einlægni en ekki rökvísi. Hún hefur nefnilega misskil- ið eðli fagurfræðilegra dóma, en í slíkum dómum ber að nefna til sögunnar meintar eigindir listaverka. Ef við þrengjum ekki merkingu hugtaksins „fagurfræðilegur dómur“ með þessum hætti er hætt við að hugtakið taki að merkja allt og ekkert og verði því inntakslaust. Ljóst er að fjöl- skyldutengsl skáldsins eru ekki eigindir kvæðisins og því er „rökstuðningur“ kon- unnar fyrir dómi sínum um kvæðið út í hött. En mér sýnist að rökstuðnings sé fremur þörf í umfjöllun um listastefnur en einstök listaverk. Þegar nýstefnan kom fram æpti hún beinlínis á rökstuðning. Það þurfti að rök- styðja að þessi framandlega list bæri nafn með réttu, væri list í raun og sannleik. Segja má að á byltingarskeiðum í listum sé rökfærsla mikilvægari en ella og í þessu sambandi getum við lært af Thom- asi Kuhn. Alla jafna ríkir samkvæði um vísindaleg viðmið (,,paradigma“) sem vísindamenn vinna eftir. Venjubundin vísindamennska minnir fremur á hand- verk en heimspeki. Vísindamennirnir ef- ast ekki um meginreglur fræða sinna, segir Kuhn. En á byltingarskeiðum eru forsendur fræðanna endurmetnar og „byltingarforingjarnir" réttlæta nýjar hugmyndir með rökum sem minna á heimspekilega rökfærslu. Það er tæpast tilviljun að flestir frumherja nútíma eðlis- fræða skrifuðu heimspekirit í frístundum. Og það er heldur ekki tilviljun að frum- kvöðlar nýstefnu réttlættu margir hverjir amstur sitt í stefnuskrám, sem ýmist voru kenndar við súrrealisma eða fútúrisma. En á tímaskeiðum þess sem ég kýs að kalla „venjulistir“ þegar sættir ríkja um meginreglur, líkist umfjöllun um listir meir boðskiptum handverksmanna en rökræðum heimspekinga. „Venjulist“ nota ég um það sem ég tel vera listræna hliðstæðu þess sem Kuhn kallar „hefða- fræði“ (e. normal science). Á tímum hefðafræði vinna menn eftir ákveðnum forskriftum og fyrirmyndum, Kuhn talar um „viðmið“. Kalla má rímnahefðina „venjulist“ því hún einkennist af gefnum forskriftum. Jónas Hallgrímsson er þá byltingarlistamaður meðal annars vegna þess að hann færir skipuleg rök fyrir því að rímumar eigi ekki rétt á sér lengur. Til að skýra betur hvað ég á við með „venjulist“ skulum við ganga í smiðju til heimspekingsins Ludwigs Wittgensteins. Hann lýsir því hversu hlutstæð umfjöllun um listir getur verið. Við tökum dæmi og berum listaverk saman, sýnum fremur en segjum. Og tónskáldið sest við píanóið og sýnir hvernig leika beri ákveðið verk rétt eins og handverksmaður sem sýnir hvem- ig vinna beri ákveðið verk. Við þurfum ekki á hugtökum eins og „fallegt“ að halda, okkur nægir að sýna hvernig okkur finnst að listaverk eigi að vera.‘ „Sérðu hve miklu betra kvæðið hefði orðið ef TMM 1990:2 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.