Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 87
um. Var eitthvað að hrynjandinni, mynd- málinu eða þeirri stíltegund sem kvæðið var ort í? Ymsir heimspekingar hafa bent á að finna megi röktengsl milli hugtaksins „ástæða“ annars vegar og hugtaksins „rök“ hins vegar.1 Að tilgreina ástæðuna fyrir því að maður hafi tiltekna skoðun er sumpart að rökstyðja hana. En heilbrigð skynsemi segir okkur að ekki hvaðeina geti talist góð og gild ástæða fyrir tiltek- inni skoðun. Segi vinkona vor að henni líki kvæði X af því að bróðir hennar orti það, á hún hrós skilið fyrir einlægni en ekki rökvísi. Hún hefur nefnilega misskil- ið eðli fagurfræðilegra dóma, en í slíkum dómum ber að nefna til sögunnar meintar eigindir listaverka. Ef við þrengjum ekki merkingu hugtaksins „fagurfræðilegur dómur“ með þessum hætti er hætt við að hugtakið taki að merkja allt og ekkert og verði því inntakslaust. Ljóst er að fjöl- skyldutengsl skáldsins eru ekki eigindir kvæðisins og því er „rökstuðningur“ kon- unnar fyrir dómi sínum um kvæðið út í hött. En mér sýnist að rökstuðnings sé fremur þörf í umfjöllun um listastefnur en einstök listaverk. Þegar nýstefnan kom fram æpti hún beinlínis á rökstuðning. Það þurfti að rök- styðja að þessi framandlega list bæri nafn með réttu, væri list í raun og sannleik. Segja má að á byltingarskeiðum í listum sé rökfærsla mikilvægari en ella og í þessu sambandi getum við lært af Thom- asi Kuhn. Alla jafna ríkir samkvæði um vísindaleg viðmið (,,paradigma“) sem vísindamenn vinna eftir. Venjubundin vísindamennska minnir fremur á hand- verk en heimspeki. Vísindamennirnir ef- ast ekki um meginreglur fræða sinna, segir Kuhn. En á byltingarskeiðum eru forsendur fræðanna endurmetnar og „byltingarforingjarnir" réttlæta nýjar hugmyndir með rökum sem minna á heimspekilega rökfærslu. Það er tæpast tilviljun að flestir frumherja nútíma eðlis- fræða skrifuðu heimspekirit í frístundum. Og það er heldur ekki tilviljun að frum- kvöðlar nýstefnu réttlættu margir hverjir amstur sitt í stefnuskrám, sem ýmist voru kenndar við súrrealisma eða fútúrisma. En á tímaskeiðum þess sem ég kýs að kalla „venjulistir“ þegar sættir ríkja um meginreglur, líkist umfjöllun um listir meir boðskiptum handverksmanna en rökræðum heimspekinga. „Venjulist“ nota ég um það sem ég tel vera listræna hliðstæðu þess sem Kuhn kallar „hefða- fræði“ (e. normal science). Á tímum hefðafræði vinna menn eftir ákveðnum forskriftum og fyrirmyndum, Kuhn talar um „viðmið“. Kalla má rímnahefðina „venjulist“ því hún einkennist af gefnum forskriftum. Jónas Hallgrímsson er þá byltingarlistamaður meðal annars vegna þess að hann færir skipuleg rök fyrir því að rímumar eigi ekki rétt á sér lengur. Til að skýra betur hvað ég á við með „venjulist“ skulum við ganga í smiðju til heimspekingsins Ludwigs Wittgensteins. Hann lýsir því hversu hlutstæð umfjöllun um listir getur verið. Við tökum dæmi og berum listaverk saman, sýnum fremur en segjum. Og tónskáldið sest við píanóið og sýnir hvernig leika beri ákveðið verk rétt eins og handverksmaður sem sýnir hvem- ig vinna beri ákveðið verk. Við þurfum ekki á hugtökum eins og „fallegt“ að halda, okkur nægir að sýna hvernig okkur finnst að listaverk eigi að vera.‘ „Sérðu hve miklu betra kvæðið hefði orðið ef TMM 1990:2 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.