Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 89
dæmissinni. Því það er ekki hægt að setja fram skilgreiningu í fullri alvöru án þess að gera þá kröfu að hún sé álitin skynsam- leg. Að segja „Ég set fram skilgreiningu en hún er ekki skynsamleg" er viðlíka gáfulegt og að segja „Ég lýg hér með að 2 plús 2 séu 4“. Ef ákveðnir dómar um gildi bókmennta eru fólgnir í ákveðnum skilgreiningum þá hljóta þeir dómar að vera skynsamlegir og þá ræður geðþótti okkar ekki gæðamati. Sjálfdæmissinninn verður því að líta svo á að okkur sé í sjálfsvald sett að kalla nánast hvaða texta eða textalíki „ljóð“. En nú er víðsýni af þessu tagi eitt af kennimörkum nýstefnu. Vígorð vísindaheimspekingsins Pauls Feyerabends, „Allt er tækt“, hlýtur að hljóma vel í eyrum módemista, enda kall- ar Feyerabend þekkingarfræði sína dada- íska. Segja má að nýstefna einkennist af eins konar sjálfdæmishyggju, listamaðurinn ákveður sjálfur hvað honum þóknast að kalla listaverk; Duchamp setti til dæmis reiðhjólsgjörð á sýningu og kallaði lista- verk. Því má spyrja hvort finna megi rétt- lætingu fyrir nýstefnu í sjálfdæmishyggj- unni. Það er að minnsta kosti ekki auðvelt fyrir sjálfdæmissinnann að halda fram hlut sígildrar listsýnar gegn nýstefnu þar eð sígild listsýn hefur að forsendu að til séu fagurfræðileg algildi. Sjálfdæmis- sinninn getur því ekki látið eigin geðþótta ráða mati sínu á listastefnum og þá stend- ur sjálfdæmishyggjan ekki undir nafni. Það má sem sagt nota sjálfdæmishyggj- una til að rökstyðja nýstefnu en sjálfdæm- ishyggjan hefur að forsendu að ekki sé hægt að verja listastefnur með skynsam- legum rökum. Nú voru svonefndir raun- spekingar (pósitífistar) sjálfdæmissinn- •7 ar. Að þeirra mati eru frumspekilegar staðhæfingar merkingarlausar. En þá hljóta þeir að hafna skáldskap sem ein- kennist af því sem Laxness kallaði „kosmískar sápubólur“. Ljóðlína á borð við: „Maðurinn er ei nema hálfur / með öðrum er hann meir en hann sjálfur" er frumspekileg fullyrðing og því merking- arlaus að mati raunspekinnar. Varla getur raunspekingurinn hafnað frumspeki sem fræðigrein en sætt sig við hana í skáld- skap. í þessu sambandi má geta að ný- stefnumenn hafna frumspekilegum kveð- skap og draga ýmist upp ljóðmyndir úr hversdagsheimi eða leysa ljóðmyndirnar upp. Rómantíkerinn William Blake aftur á móti boðaði í ljóðum heimasmíðaða „heimspeki" sem minnti einna helst á ný- alsstefnu! En Blake batt ekki bagga sína sömu hnútum og samferðamennirnir, fremur en sá sæli dr. Pjeturss. En áfram með smjörið og nýstefnuna. „Módemistarnir“ eiga það sameiginlegt með raunspekingum að vantreysta stórum orðum og hæfni skáldskapar til upplýs- ingar. Nýstefnuljóð eiga að vekja hughrif, ekki fræða. Einnig má finna andóf gegn frumspeki í skáldsögum nýstefnunnar. í bók Pierre Klossowskis, Roberte ce soir, er ómerkilegri viðreyningu lýst með hug- tökum aristótelískrar frumspeki, líkt og höfundur sé að henda gaman að allri visk- unni. Og í furðuverki Djunu Barnes, Nightwood, snýr ein af persónunum út úr háttstemmdri „visku“ með meistaraleg- um hætti: „Vér göngum öll til Húsa vorra hvert samkvæmt sínu eðli (...); hvað mig varðar hefur Guð skapað mig þannig að hús mitt er klósett." Og: „Dauðinn er inni- leiki sem gengur afturábak".9 Sjálfsagt má deila um túlkanir mínar á TMM 1990:2 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.