Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 89
dæmissinni. Því það er ekki hægt að setja fram skilgreiningu í fullri alvöru án þess að gera þá kröfu að hún sé álitin skynsam- leg. Að segja „Ég set fram skilgreiningu en hún er ekki skynsamleg" er viðlíka gáfulegt og að segja „Ég lýg hér með að 2 plús 2 séu 4“. Ef ákveðnir dómar um gildi bókmennta eru fólgnir í ákveðnum skilgreiningum þá hljóta þeir dómar að vera skynsamlegir og þá ræður geðþótti okkar ekki gæðamati. Sjálfdæmissinninn verður því að líta svo á að okkur sé í sjálfsvald sett að kalla nánast hvaða texta eða textalíki „ljóð“. En nú er víðsýni af þessu tagi eitt af kennimörkum nýstefnu. Vígorð vísindaheimspekingsins Pauls Feyerabends, „Allt er tækt“, hlýtur að hljóma vel í eyrum módemista, enda kall- ar Feyerabend þekkingarfræði sína dada- íska. Segja má að nýstefna einkennist af eins konar sjálfdæmishyggju, listamaðurinn ákveður sjálfur hvað honum þóknast að kalla listaverk; Duchamp setti til dæmis reiðhjólsgjörð á sýningu og kallaði lista- verk. Því má spyrja hvort finna megi rétt- lætingu fyrir nýstefnu í sjálfdæmishyggj- unni. Það er að minnsta kosti ekki auðvelt fyrir sjálfdæmissinnann að halda fram hlut sígildrar listsýnar gegn nýstefnu þar eð sígild listsýn hefur að forsendu að til séu fagurfræðileg algildi. Sjálfdæmis- sinninn getur því ekki látið eigin geðþótta ráða mati sínu á listastefnum og þá stend- ur sjálfdæmishyggjan ekki undir nafni. Það má sem sagt nota sjálfdæmishyggj- una til að rökstyðja nýstefnu en sjálfdæm- ishyggjan hefur að forsendu að ekki sé hægt að verja listastefnur með skynsam- legum rökum. Nú voru svonefndir raun- spekingar (pósitífistar) sjálfdæmissinn- •7 ar. Að þeirra mati eru frumspekilegar staðhæfingar merkingarlausar. En þá hljóta þeir að hafna skáldskap sem ein- kennist af því sem Laxness kallaði „kosmískar sápubólur“. Ljóðlína á borð við: „Maðurinn er ei nema hálfur / með öðrum er hann meir en hann sjálfur" er frumspekileg fullyrðing og því merking- arlaus að mati raunspekinnar. Varla getur raunspekingurinn hafnað frumspeki sem fræðigrein en sætt sig við hana í skáld- skap. í þessu sambandi má geta að ný- stefnumenn hafna frumspekilegum kveð- skap og draga ýmist upp ljóðmyndir úr hversdagsheimi eða leysa ljóðmyndirnar upp. Rómantíkerinn William Blake aftur á móti boðaði í ljóðum heimasmíðaða „heimspeki" sem minnti einna helst á ný- alsstefnu! En Blake batt ekki bagga sína sömu hnútum og samferðamennirnir, fremur en sá sæli dr. Pjeturss. En áfram með smjörið og nýstefnuna. „Módemistarnir“ eiga það sameiginlegt með raunspekingum að vantreysta stórum orðum og hæfni skáldskapar til upplýs- ingar. Nýstefnuljóð eiga að vekja hughrif, ekki fræða. Einnig má finna andóf gegn frumspeki í skáldsögum nýstefnunnar. í bók Pierre Klossowskis, Roberte ce soir, er ómerkilegri viðreyningu lýst með hug- tökum aristótelískrar frumspeki, líkt og höfundur sé að henda gaman að allri visk- unni. Og í furðuverki Djunu Barnes, Nightwood, snýr ein af persónunum út úr háttstemmdri „visku“ með meistaraleg- um hætti: „Vér göngum öll til Húsa vorra hvert samkvæmt sínu eðli (...); hvað mig varðar hefur Guð skapað mig þannig að hús mitt er klósett." Og: „Dauðinn er inni- leiki sem gengur afturábak".9 Sjálfsagt má deila um túlkanir mínar á TMM 1990:2 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.