Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 91
viðhorf setja gildisdómum fylgjenda sinna ákveðnar skorður. Til dæmis geta fylgjendur nýrýni eða formgerðarstefnu tæpast fordæmt tiltekinn höfund fyrir skort á einlægni. Þessar stefnur gera nefnilega ráð fyrir því að ekkert sé hægt að segja af viti um það hvemig sálarlíf höfundar birtist í verkum hans. Þannig leggja listfræðileg viðhorf vissar kvaðir á fylgjendur sína, nýrýnandi verður að hafna ákveðnum gerðum gildisdóma ef hann vill vera samkvæmur sjálfum sér. Þessar kvaðir eru þeirrar náttúru að þær eru hlutlægar því þær eru röklegar, hlut- drægar af því þær beina gildismati inn á ákveðnar brautir. Þessi greining sýnir að bæði hefðbundin hlutlægnishyggja og hlutdrægnishyggja eru bókmenntafræð- inni lélegt leiðarhnoð. En hvað koma þessar vangaveltur sjálf- dæmishyggjunni við? Því er til að svara að sjálfdæmishyggjan leggur, eins og önnur listfræðileg viðhorf, röklegar kvað- ir á fylgjendur sína, beinir gildisdómum þeirra inn á ákveðnar brautir, í átt að ný- stefnu og annarri andfrumspekilegri list.10 Nú kann einhver að spyrja hvort það þjóni einhverjum tilgangi að hamast gegn raunspeki, sem er, eins og áður sagði, að mestu fyrir bí. En staðreyndin er sú að sjálfdæmishyggjan og systir hennar af- stæðishyggjan lifa enn góðu lífi í bók- menntafræðum og það hjá þeim sem síst skyldi, hjá yfirlýstum raunspekiféndum. Margir bókmenntafræðingar sem inn- blásnir eru af kvenhyggju og rofhyggju (e. deconstruction) telja túlkun bók- menntatexta öldungis smekkbundna eða afstæða. Þeir skemmta því skrattanum, þ.e.a.s. raunspekinni, því þeir eru algjör- lega sammála fulltrúum hennar um að gildismat sé handan skynsemi. En hvern- ig veit bókmenntafræðingurinn að túlkun hans er smekkbundin og ofurseld hlut- drægni? Ef hann er dæmdur til algerrar hlutdrægni getur hann ekki verið dómbær á eigin túlkanir. Og ef hann veit að túlkun hans á tilteknum texta er hlutdræg þá get- ur hann í rólegheitum hreinsað hið litaða frá og þá er hann ekki lengur alveg hlut- drægur. í þessari greiningu er undirskilið að „hlutdrægur" merki það andstæða við „hlutlægur“. Hlutdræg er þá kenning eða staðhæfing ef sannleiksgildi hennar er kyn-, einstaklings- eða samfélagsbundið. Sumir segja að allir textar, allar stað- hæfingar séu hlutdrægar. En þá er stað- hæfingin (S) „Allar staðhæfingar eru hlutdrægar“ sjálf hlutdræg og því engin ástæða til að taka hana fram yfir neitun hennar („Það er rangt að S“). Og ef við getum vitað með vissu að S sé sönn þá er hún ekki lengur hlutdræg og þar með röng. Ef hún er sönn þá er hún ósönn og þar með fellur hlutdrægnishyggjan um sjálfa sig. Það er eitt að segja að bók- menntafræðin geti ekki verið fyllilega hlutlæg, annað að segja að kenningar hennar hljóti að vera algjörlega gegnsósa af hlutdrægni. Öm Ólafsson bendir á at- hyglisverða lausn á hlutdrægnisvandan- um. Hann vill að bókmenntafræðingar túlki texta með ýmsum hætti og beri svo túlkanimar saman og reyni að velja þá skástu." Auðvitað höfum við enga trygg- ingu fyrir því að samanburðurinn verði hlutlægur en við getum að minnsta kosti reynt með þessum hætti að yfirvinna eitt- hvað af fordómum okkar. Gott og vel, kann einhver að segja, en hefur háæruverðugur höfundur boðið les- TMM 1990:2 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.