Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 91
viðhorf setja gildisdómum fylgjenda sinna ákveðnar skorður. Til dæmis geta fylgjendur nýrýni eða formgerðarstefnu tæpast fordæmt tiltekinn höfund fyrir skort á einlægni. Þessar stefnur gera nefnilega ráð fyrir því að ekkert sé hægt að segja af viti um það hvemig sálarlíf höfundar birtist í verkum hans. Þannig leggja listfræðileg viðhorf vissar kvaðir á fylgjendur sína, nýrýnandi verður að hafna ákveðnum gerðum gildisdóma ef hann vill vera samkvæmur sjálfum sér. Þessar kvaðir eru þeirrar náttúru að þær eru hlutlægar því þær eru röklegar, hlut- drægar af því þær beina gildismati inn á ákveðnar brautir. Þessi greining sýnir að bæði hefðbundin hlutlægnishyggja og hlutdrægnishyggja eru bókmenntafræð- inni lélegt leiðarhnoð. En hvað koma þessar vangaveltur sjálf- dæmishyggjunni við? Því er til að svara að sjálfdæmishyggjan leggur, eins og önnur listfræðileg viðhorf, röklegar kvað- ir á fylgjendur sína, beinir gildisdómum þeirra inn á ákveðnar brautir, í átt að ný- stefnu og annarri andfrumspekilegri list.10 Nú kann einhver að spyrja hvort það þjóni einhverjum tilgangi að hamast gegn raunspeki, sem er, eins og áður sagði, að mestu fyrir bí. En staðreyndin er sú að sjálfdæmishyggjan og systir hennar af- stæðishyggjan lifa enn góðu lífi í bók- menntafræðum og það hjá þeim sem síst skyldi, hjá yfirlýstum raunspekiféndum. Margir bókmenntafræðingar sem inn- blásnir eru af kvenhyggju og rofhyggju (e. deconstruction) telja túlkun bók- menntatexta öldungis smekkbundna eða afstæða. Þeir skemmta því skrattanum, þ.e.a.s. raunspekinni, því þeir eru algjör- lega sammála fulltrúum hennar um að gildismat sé handan skynsemi. En hvern- ig veit bókmenntafræðingurinn að túlkun hans er smekkbundin og ofurseld hlut- drægni? Ef hann er dæmdur til algerrar hlutdrægni getur hann ekki verið dómbær á eigin túlkanir. Og ef hann veit að túlkun hans á tilteknum texta er hlutdræg þá get- ur hann í rólegheitum hreinsað hið litaða frá og þá er hann ekki lengur alveg hlut- drægur. í þessari greiningu er undirskilið að „hlutdrægur" merki það andstæða við „hlutlægur“. Hlutdræg er þá kenning eða staðhæfing ef sannleiksgildi hennar er kyn-, einstaklings- eða samfélagsbundið. Sumir segja að allir textar, allar stað- hæfingar séu hlutdrægar. En þá er stað- hæfingin (S) „Allar staðhæfingar eru hlutdrægar“ sjálf hlutdræg og því engin ástæða til að taka hana fram yfir neitun hennar („Það er rangt að S“). Og ef við getum vitað með vissu að S sé sönn þá er hún ekki lengur hlutdræg og þar með röng. Ef hún er sönn þá er hún ósönn og þar með fellur hlutdrægnishyggjan um sjálfa sig. Það er eitt að segja að bók- menntafræðin geti ekki verið fyllilega hlutlæg, annað að segja að kenningar hennar hljóti að vera algjörlega gegnsósa af hlutdrægni. Öm Ólafsson bendir á at- hyglisverða lausn á hlutdrægnisvandan- um. Hann vill að bókmenntafræðingar túlki texta með ýmsum hætti og beri svo túlkanimar saman og reyni að velja þá skástu." Auðvitað höfum við enga trygg- ingu fyrir því að samanburðurinn verði hlutlægur en við getum að minnsta kosti reynt með þessum hætti að yfirvinna eitt- hvað af fordómum okkar. Gott og vel, kann einhver að segja, en hefur háæruverðugur höfundur boðið les- TMM 1990:2 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.