Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 93
sem hvert hafi sinn sjálfstæða matshátt.14 Menning er því ekki aðeins rímorð sem rímar á móti þrenning, menning er þrenn- ing, eins og Steinn Steinarr sagði eitt sinn! Sú staðreynd að nýstefnuskáld reyna oftast að hreinrækta tjáningu og láta sann- leika og siðferði lönd og leið er í samræmi við þrígreiningu Habermas. Hefðbundinn skáldskapur aftur á móti samtvinnar tján- ingu, fræðslu og boðun, enda sprottinn úr jarðvegi einsleitrarmenningar. Skáldsaga Victors Hugos, Vesalingarnir, er gott dæmi um slíka samtvinnun. Höfundur gef ur með reglulegu millibili félagsfræðileg- ar skýringar á hegðun sögupersónanna, auk þess sem hann veitir lesandanum upp- lýsingar um gang mála við Waterloo 1815. Og ekki dylur hann vanþóknun sína á því óréttlæti sem vesalingamir eru beitt- ir. Hugmyndin um aðskilnað skáldskapar frá siðferði kemur fyrst fram hjá Kant og Schiller.15 Og rómantísku skáldin settu tjáningu tilfinninga í öndvegi. En þau gleymdu aldrei heimssýninni, boðuðu t.d. þjóðemisstefnu, og voru í sinni tjáningu önnum kafin við að segja sannleikann um sitt innra ásand. Charles Baudelaire, einn af upphafs- mönnum nútímaskáldskapar, andæfir beinum orðum þeirri skoðun að skáld- skapur eigi að vera menntandi og sið- bætandi. Skáldið missir mikið af sínum ljóðræna krafti ef hann hefur siðferðisleg markmið með kveðskap sínum, þótt vissulega séu tengsl milli siðferðiskennd- ar og fegurðarskyns. Ljóðlistin getur ekki haft sannleikann að viðfangi, aðeins sjálfa sig, segir Baudelaire. En Baudelaire er líka á móti þeirri skoðun að ljóðið sé afurð ástríðna. Sú þrá mannsins eftir feg- urð, sem birtist í ljóðum, er óháð jafnt ástríðum, sem „ölva hjörtu vor og sann- leikanum, sem er fæða skynseminnar".16 Nýstefnumenn leggja fremur áherslu á hið tjáða en tjáningu tilfinninga. Skáld sígilda skólans beindu sjónum sínum að inntaki kvæðisins, rómantíkerar að ferl- inu, þ.e.a.s. tjáningunni, nýstefnumenn að afurðinni, þ.e.a.s. hinu tjáða. Ahersla ný- stefnunnar á hið tjáða er skyld áherslu nútímafræðimanna á mikilvægi tungu- máls og táknkerfa hvers konar, textinn öðlast sjálfstætt líf. Þess má geta að flestir heimspekingar á vorum dögum efa að hægt sé að greina skarplega milli hugs- unar og tungumáls, milli tjáningar og þess tjáða. Og enn sjáum við tengsl milli raun- speki og nýstefnu því raunspekingarnir lögðu áherslu á formlega greiningu setn- inga og töldu allt tal um þann veruleika sem þessar setningar kynnu að vísa til frumspekilegan vaðal af verri gerðinni. Setningamar vísa bara til annarra setn- inga og mynda því lokað kerfi líkt og nýstefnuverk sem ekki vísar út fyrir sig sjálft. Og margir nútímaheimspekingar efa ágæti þeirrar kenningar að sannleikur sé samsvörun við veruleika.17 Staðhæf- ingar „ljósmynda“ ekki veruleikann leng- ur fremur en listaverkin! Efi um möguleika mannsins á að „mynda veruleikann“ er einn af burðar- ásum nútímaeðlisfræði. Og það er ýmis- legt líkt með byltingunni í eðlisfræði á öndverðri öldinni og formbyltingunni í skáldskapnum. Það eru tengsl milli atóm- fræða og atómkvæða! Heimsmynd vís- indanna varð sértæk og torræð, hætti að vera heims-mynd í orðsins eiginlegu merkingu. Ein af grundvallarforsendum newtonskrar eðlisfræði er sú að hlutir TMM 1990:2 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.