Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 95
áttu skáldin að veita „myndbrjótum" vís- indanna viðnám. í stað þess urðu þau myndbrjótar af harðsvíruðustu gerð. En kannski höfum við á þessari öld hörga- spilla brotið helsti margar myndir. Ef til vill er kominn tími til að tjasla sumum myndanna saman aftur. Eg hef í þessari grein leitast við að tína saman brotin af einni þessara mynda, mynd sem sýnir listgildi sem ekki er ríg- bundið smekk, sögu og samfélagi. En listin upplýsir hjörtun, því hún er ljós heimsins. 1. Til dæmis Peter Winch: The Idea of a Social Science and its Relations to Philosophy. Lond- on 1958, bls. 80-83. 2. Thomas S. Kuhn: Structure of Scientific Revolutions. 2. ed. Chicago 1970. 3. Ludwig Wittgenstein: Lectures and Conversat- ions on Aesthetics, Psychology and Religious Belief. Ed. C. Barrett. Oxford 1966, bls. 3. 4. G.E. Moore: „Wittgenstein’s Lectures in 1930- 33.“ í Harold Osborne (ed.): Aesthetics. Ox- ford 1972, bls. 87-88. 5. Thomas S. Kuhn: „Objectivity, Value Judgment and Theory Choice.” I The Essential Tension. Chicago 1977, bls. 320-340. — Ég tek það skýrt fram að ég er ekki endilega Kuhn-sinni í vísindaheimspeki. Satt best að segja er ég lítt hrifinn af hneigð hans til afstæðishyggju. En beita má kenningum hans á listasögu með góð- um árangri. 6. Sjálfdæmissinni (súbjektífisti) er sá maður nefndur sem telur að allt verðmætamat sé öld- ungis huglægt, háð geðþótta hvers og eins. Hann lítur svo á að ekki sé hægt að færa skyn- samleg rök fyrir listastefnum. Mikilvægt er að hafa í huga að það er bitamunur en ekki fjár á sjálfdæmis- og afstæðishyggju. Báðar stefnur hafna því að til séu listræn eða siðferðisleg algildi. Sjálfdæmissinninn telur listmat afstætt við geðþótta hvers og eins, afstæðissinninn selur samfélögum og tímaskeiðum sjálfdæmi. Það kemur út á eitt hvort menn leggja áherslu á að listasmekkur eigi sér félagslegar orsakir eða sé háður geðþótta; í báðum tilvikum er listmatið skilyrt (kontingent), það hefurekkert sjálfstætt gildi. 7. Ágæta vörn fyrir raunspekina má finna í bóka A.J. Ayers, Language, Truth and Logic. Lond- on 1937. 8. Einar Benediktsson: Fákar. Ljóðasafn. Hafnar- firði 1979. 9. Djuna Barnes: Nattskog. (Þýðing úr ensku). Osló 1989, bls. 81 og 113. 10. „Röklegar kvaðir" kallast á ensku „logical commitments". Hugsum okkur tvær setningar, p og q; q Ieiðir röklega af p. Ef við trúum p tökum við á okkur þá röklegu kvöð að trúa q líka. 11. Öm Ólafsson: „Bókmenntatúlkanir." í Tímariti Máls og menningar 1989:1, bls. 5-10. 12. Jiirgen Habermas: „Questions and Counter- questions". í Richard J. Bernstein (ritstj.): Hahermas and Modernity. Cambridge og Ox- ford 1985, bls. 203. 13. Paul Feyerabend: Against Method. London 1975 (repr. 1978), bls. 13. 14. JUrgen Habermas: Theorie des kommunika- tiven Handelns. Band 1. Frankfurt 1981, bls. 228-234 og víðar. 15. Kant leit reyndar svo á að fegurðin væri tákn gæskunnarþannig að hann vill ekki rjúfa tengsl lista og siðferðis alveg. K.E. Lögstrup: Kants œstetik. Köbenhavn 1965, bls. 52. Friedrich Schiller: „Uberdas Patetische." Úrval í norskri þýðingu í Kittang, Eide, Aarseth (ritstjórar): Teorier om diktekunsten fra Platon til Gold- mann. Oslo 1970. 16. Charles Baudelaire: Úr formála að þýðingu á E.A. Poe. í Kittang, Eide, Aarseth 1970 (sbr. nmgr. 15), bls. 154. 17. Samsvörunarsinninn segir að staðhæfing sé þá aðeins sönn að hún samsvari staðreyndum. En heimspekingurinn Peirce benti á að við getum aðeins lýst samsvörun staðhæfíngar og staö- reynda með öðrum staðhæfingum, við erum læst inni í járnbúri málsins. Sjá JUrgen Haber- mas: „Wahrheitsteorien." I Vorstudien und Er- ganzungen zur Theorie des kommunikativen Handelns. Frankfurt am Main 1984, bls. 133. 18. Ekki má ofmeta hæfni okkar til að myndgera kenningar sfgildrar eðlisfræði, það er strangt tekið rangt að segja að heimsmyndin hafi „orð- TMM 1990:2 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.