Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 95
áttu skáldin að veita „myndbrjótum" vís- indanna viðnám. í stað þess urðu þau myndbrjótar af harðsvíruðustu gerð. En kannski höfum við á þessari öld hörga- spilla brotið helsti margar myndir. Ef til vill er kominn tími til að tjasla sumum myndanna saman aftur. Eg hef í þessari grein leitast við að tína saman brotin af einni þessara mynda, mynd sem sýnir listgildi sem ekki er ríg- bundið smekk, sögu og samfélagi. En listin upplýsir hjörtun, því hún er ljós heimsins. 1. Til dæmis Peter Winch: The Idea of a Social Science and its Relations to Philosophy. Lond- on 1958, bls. 80-83. 2. Thomas S. Kuhn: Structure of Scientific Revolutions. 2. ed. Chicago 1970. 3. Ludwig Wittgenstein: Lectures and Conversat- ions on Aesthetics, Psychology and Religious Belief. Ed. C. Barrett. Oxford 1966, bls. 3. 4. G.E. Moore: „Wittgenstein’s Lectures in 1930- 33.“ í Harold Osborne (ed.): Aesthetics. Ox- ford 1972, bls. 87-88. 5. Thomas S. Kuhn: „Objectivity, Value Judgment and Theory Choice.” I The Essential Tension. Chicago 1977, bls. 320-340. — Ég tek það skýrt fram að ég er ekki endilega Kuhn-sinni í vísindaheimspeki. Satt best að segja er ég lítt hrifinn af hneigð hans til afstæðishyggju. En beita má kenningum hans á listasögu með góð- um árangri. 6. Sjálfdæmissinni (súbjektífisti) er sá maður nefndur sem telur að allt verðmætamat sé öld- ungis huglægt, háð geðþótta hvers og eins. Hann lítur svo á að ekki sé hægt að færa skyn- samleg rök fyrir listastefnum. Mikilvægt er að hafa í huga að það er bitamunur en ekki fjár á sjálfdæmis- og afstæðishyggju. Báðar stefnur hafna því að til séu listræn eða siðferðisleg algildi. Sjálfdæmissinninn telur listmat afstætt við geðþótta hvers og eins, afstæðissinninn selur samfélögum og tímaskeiðum sjálfdæmi. Það kemur út á eitt hvort menn leggja áherslu á að listasmekkur eigi sér félagslegar orsakir eða sé háður geðþótta; í báðum tilvikum er listmatið skilyrt (kontingent), það hefurekkert sjálfstætt gildi. 7. Ágæta vörn fyrir raunspekina má finna í bóka A.J. Ayers, Language, Truth and Logic. Lond- on 1937. 8. Einar Benediktsson: Fákar. Ljóðasafn. Hafnar- firði 1979. 9. Djuna Barnes: Nattskog. (Þýðing úr ensku). Osló 1989, bls. 81 og 113. 10. „Röklegar kvaðir" kallast á ensku „logical commitments". Hugsum okkur tvær setningar, p og q; q Ieiðir röklega af p. Ef við trúum p tökum við á okkur þá röklegu kvöð að trúa q líka. 11. Öm Ólafsson: „Bókmenntatúlkanir." í Tímariti Máls og menningar 1989:1, bls. 5-10. 12. Jiirgen Habermas: „Questions and Counter- questions". í Richard J. Bernstein (ritstj.): Hahermas and Modernity. Cambridge og Ox- ford 1985, bls. 203. 13. Paul Feyerabend: Against Method. London 1975 (repr. 1978), bls. 13. 14. JUrgen Habermas: Theorie des kommunika- tiven Handelns. Band 1. Frankfurt 1981, bls. 228-234 og víðar. 15. Kant leit reyndar svo á að fegurðin væri tákn gæskunnarþannig að hann vill ekki rjúfa tengsl lista og siðferðis alveg. K.E. Lögstrup: Kants œstetik. Köbenhavn 1965, bls. 52. Friedrich Schiller: „Uberdas Patetische." Úrval í norskri þýðingu í Kittang, Eide, Aarseth (ritstjórar): Teorier om diktekunsten fra Platon til Gold- mann. Oslo 1970. 16. Charles Baudelaire: Úr formála að þýðingu á E.A. Poe. í Kittang, Eide, Aarseth 1970 (sbr. nmgr. 15), bls. 154. 17. Samsvörunarsinninn segir að staðhæfing sé þá aðeins sönn að hún samsvari staðreyndum. En heimspekingurinn Peirce benti á að við getum aðeins lýst samsvörun staðhæfíngar og staö- reynda með öðrum staðhæfingum, við erum læst inni í járnbúri málsins. Sjá JUrgen Haber- mas: „Wahrheitsteorien." I Vorstudien und Er- ganzungen zur Theorie des kommunikativen Handelns. Frankfurt am Main 1984, bls. 133. 18. Ekki má ofmeta hæfni okkar til að myndgera kenningar sfgildrar eðlisfræði, það er strangt tekið rangt að segja að heimsmyndin hafi „orð- TMM 1990:2 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.