Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 107
Ritdómar Góðar stundir Ingibjörg Haraldsdóttir: Nú eru aðrirtímar. Mál og menning 1989. Hvers vegna er ég hér og nú en ekki þar og þá? Spurningar um tilvist og tíma eru einhver flóknustu verkefni sem heimspekingar kom- ast í. En þeir eru ekki einir um hituna, skáld leggja þeim oft lið og koma þá gjarnan að viðfangsefninu úr annarri átt, reyna að lýsa þeirri upplifun manneskjunnar að hrekjast um í tíma og rúmi. Hrekjast er rétta orðið því það er eins og þessum skáldum sé sameiginlegt að vera ekki í fullkominni sátt við tímann, heldur farast á mis við hann: Svo rís um aldir árið hvurt um sig eilífðar lítið blóm í skini hreinu; mér er það svo sem ekki neitt í neinu því tíminn vill ei tengja sig við mig. orti Jónas Hallgrímsson og það er stutt í þung- lyndið. Því hvað er nöturlegra en að vera tímaskekkja í tilverunni? Varðar mann þá nokkuð framar um heiminn? Lokalínu þessa erindis hefur Ingibjörg Haraldsdóttir valið sem einkunnarorð ljóðabókar sinnar og í glímunni við mótsagnir tilveru og tíma kemst hún að svipaðri niðurstöðu og Jónas sem vildi heldur „kenna til og lifa“ en láta hart mæta hörðu. Ingibjörg hafnar þeirri lausn að láta heiminn lönd og leið. „Láttu samt sólina koma þér við“ segir hún, þótt farir þínar verði krókóttar („Farir"). Það er við hæfi að ljóðin í bókinni eru gjarnan sett á svið innan ramma sólarhrings- ins. Þegar skáldið mælir er kvöld, nótt eða dagur, svo við erum sífellt minnt á tímann. Og það fjallar um andstæður draums og hvers- dagsleika, skáldskapar og veruleika sem hér minna einatt á mismun dags og nætur. Nóttin býr í senn yfir ógn og yndi en dagurinn er hvunndagur, eiginlega reykvísk rúmhelgi. ís- land er úthverfur veruleikinn meðan fjarlæg lönd búa í draumunum og minningunni, eins og t.d. má lesa í ljóðinu „Breiðholt": Einhver önnur en ég gæti átt þessa úthverfu daga: (...) Meðan ég lægi nakin og innhverf og umlukin hafi eða sandi eða gegnsæjum fjarlægðarbláma (...) Auk tímans, má með leiðinlegri einföldun segja að Ingibjörg fáist aðallega við tvö yrkis- efni í þessari bók. Annars vegar deilir hún á yfirborðsmennsku og fals, bæði á „opinber- um vettvangi“, eins og sagt er, og í sam- skiptum manna. Innantóm orð í gestaboði, blekkingar Mogga og uppgerð spjátrunganna á kaffihúsinu — allt er þetta fyrirlitlegt því TMM 1990:2 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.