Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 97
SJÖ LYKLAR AÐ EINNl SKRÁ valdið í menningarefnum. Valdið er í höndum fjölmiðlanna eða auglýsinga- stofunnar og þegar nánar er að gáð er það kannski ekki í höndum eins eða neins heldur á stöðugu flökti einhversstaðar í bilinu milli blokkar og bíla- stæðis. f þessu bili er ekki til gott eða vont. Þar er spurningin fremur sú hvort eitthvað virki eða ekki. Góð skrift er sú sem virkar vel en munurinn á henni og vondu skriftinni skiptir þegar allt kemur til alls engu sérstöku máli. Þeir sem beita þessum hugtökum niðri í borgunum eru ekki að nota þau til að búa til menningarlegar sjálfsmyndir sem reistar eru á fullkomnum aðskiln- aði afburðamanna og þumbaralegrar alþýðu. Munurinn á góðri skrift og vondri felst ekki í tilvísun til hugtakanna „gott“ og „vont“ sem slíkra heldur eru góð skrift og vond skrift fýrst og fremst minningar frá liðnum dögum. Kannski vísa þau til einhvers sem heitir „gott mál“ en það er ekki einu sinni víst. Enginn veit lengur hvaða þjóðfélagshópur, hvaða stétt eða hvaða stofn- un stendur fýrir þetta „góða mál“. Lýðurinn þvælir og ruglar og beygir skakkt og þegar hann kemur fram opinberlega fálmar hann í kringum sig í blindni, herptur af æsingi, plagaður af því að „skrifa illa“ og tala illa. En hvar er þá góða málið? í einhverju hverfi í Reykjavík? Úti á eyfirsku túni? Ofan í gröf Jóns á Gautlöndum? Enginn veit það fýrir víst. Enginn veit hvar hið kraftmikla, myndauðuga talmál samtímans er eiginlega þegar til á að taka. Enn og aftur liggur Parnassos hinna „bestu manna“ undir grun um að bera talsverða ábyrgð á þessu uppburðarleysi þeirra sem tala og skrifa. Með vond- um formalisma hafa þeir flæmt hið óþvingaða á brott og hve lélegir forma- listar eru þeir ekki! Góður formalisti er góður fagurfræðingur en ekki bullukolla. Hann kann málfræði og bragfræði, hann kann að greina samspil fónema og innbyrðis tengsl nafnhvarfa í ljóði og beinir þar með skilningi les- andans að samsetningu tungumálsins sjálfs og virkni þess í kerfisbundnu formi. En sá sem hefur það eitt um bók að segja að hún sé „vel skrifuð“ er lens, bæði gagnvart hinum „hlutbundnu“ þáttum listaverksins - þeim þátt- um sem ættu að vera líf og yndi formalistans - en ekki síður gagnvart því sem gengur út af þessum formrænu þáttum. í staðinn fýrir að fella fagurfræðileg- an dóm er hann að sjúkdómsgreina sjálfan sig og það kemur í ljós að hann er haldinn krónískri endurtekningarhvöt. Góð skrift er endurtekin skrift, skrift sem hefur verið skrifuð áður. Bestu manna yfirsýn er Ödipusarsýn, sýn hetju sem í skömm yfir eigin glámskyggni hefur slitið úr sér augun og heldur því fram upp frá því að menn sjái fýrst vel þegar þeir eru orðnir blindir. TMM 1998:3 w ww. m m. ís 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.