Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 134
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÚTTIR vegar orðið tamt að nota móderne um nútímann, sem er víðara hugtak en samtíminn. Það eru áhöld um það innan heimspekinnar hvernig við tíma- setjum upphaf nútíma. í list- og bókmenntaíræði er módernismi talinn heíjast á síðari hluta 19. aldar með tilkomu byltingarkenndra framfara á sviði vísinda og iðnframleiðslu, sem höfðu áhrif á samfélagsgerð, tíðaranda og hugarfar. I heimspekinni er venja að telja nútímann hefjast ekki síðar en á 18. öld með tilkomu hinnar heimspekilegu upplýsingar. Ritgerð Kants „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“ er frá síðari hluta þessa tímabils. Franskir forverar hans eru t.d. Montesquieu, Voltaire og Diderot, en þeir áttu drýgstan þátt í mótun lýðræðishugsjóna þeirra sem urðu aflvaki ffönsku byltingarinnar. Ritgerð Kants er skrifuð fimm árum fyrir frönsku byltinguna. Nálægð Kants við lýðræðisþróunina sem byltingin hratt af stokkunum, og sú staðreynd að þessi þróun á sér stað um það leyti sem bylt- ingarkenndar vísindafr amfarir 19. aldar eru í aðsigi, fær Foucault einmitt til að lýsa ritgerð Kants sem nokkurs konar stofnskrá nútímans.5 Sem sögulegt tímabil er upplýsingin tímabil skynsemi. Sögulegar og menningarlegar forsendur hennar eru umbreyting hefðarsamfélags í nú- tímasamfélag. Upplýsingin er ákall um að hugsa sjálfur, og ekki láta hefðar- vald kónga eða kennivald kirkjunnar hugsa fyrir sig. „Sapere aude“ eða hafðu hugrekki til að nota eigið hyggjuvit án handleiðslu annarra eru slag- orðin sem Kant tileinkaði upplýsingunni. Upplýsingarhugmynd Kants byggir á trú á skynsemi mannsins og á að unnt sé að fínna skynsamlega lausn mála, sem geti verið algild, gilt fýrir alla og í öllum aðstæðum. Það á bæði við um siðferðisviðmið þau sem Kant setti fram á grundvelli alhæfmgarreglu skilyrðislausa skylduboðsins sem og þekkingarviðmið ffæðilegs eðlis er hann útfærði í Gagnrýni hreinnar skyn- semi. Það er einkum tvennt í skynsemishyggju Kants sem verður að ásteyt- ingarsteini síðari skynsemisgagnrýni. Þekkingarfræðileg og siðferðileg viðmið Kants eiga að fela í sér algera nauðsyn án tillits til þess farvegs eða miðils sem þau fara um eða þeirra aðstæðna sem þau eru staðsett í. Algildis- hugmynd hans er ennffemur einsleit (homogen) því hún gerir ráð fyrir möguleika einhlítrar niðurstöðu skynsamlegrar yfirvegunar.6 En áður en ég vík frekar að póstmódernískri gagnrýni á kantíska skynsem- ishyggju er ástæða til að fara nokkrum orðum um kenningar Lyotards um póstmódernisma, en það má segja að bók hans „La condition postmoderne“ frá 1979 hafi hleypt umræðunni innan heimspekinnar af stokkunum. í grein sem Lyotard skrifaði árið 1982, „Svar við spurningunni: Hvað er póst- módern?“ er skírskotun til greinar Kants auðsæ. í því liggur fólgin vísbend- ing um hve Lyotard tengir sig hinni kantísku hefð sem lítur á upplýsingu og nútíma sem samstofna fyrirbæri. Fyrir Lyotard er póstmóderne framhald 132 www. mm. ís TMM 1998:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.