Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 31
BERTOLT BRECHT 1898-1998 skoðanir, lýsir reynslu sem er ekki endilega höfundarins; þá bera mörg þeirra með sér að þau eru ætluð til flutnings.11 Og leikstjórinn er aldrei langt und- an, sem bæði kemur fram í því hvernig Brecht vann að samningu leikrita og hinu hversu tamt honum var að líta á skáldverk annarra sem hráefni, yrkja þau upp og leggja útaf þeim. Oft var honum legið á hálsi fyrir þetta, að mín- um dómi mjög að ósekju, og kem ég nánar að því síðar. En viðhorfið til eigin verka var einnig viðhorf leikstjórans - hann „var sumsé leikritahöfundur með alveg óbetranlegum leikstjórahugsunarhætti“, einsog Halldór Kiljan Laxness komst að orði um hann í minningargrein,12 gat aldrei litið svo á að verkin væru fullgerð, var sífellt að breyta þeim, laga þau að þörfum nýrrar uppsetningar, nýrrar útgáfu. Jafn eftirsóttur og hann var af útgefendum, jafn erfiður var hann þeim að þessu leyti einsog Sigfried Unseld hjá Suhrkamp- forlaginu hefur lýst skemmtilega.13 Þessi árátta Brechts gekk svo langt að þegar hafist var handa um nýja heildarútgáfu á verkum hans fyrir rúmum áratug þótti ástæða til að leggja til grundvallar fyrstu útgáfu verkanna, þá sem fyrst hafði orðið kunn meðal almennings, en ekki þá síðustu einsog venja er í heildarútgáfum. Breytinga er síðan getið, og séu þær miklar er leik- ritið prentað í fleiri en einni gerð, Galíleó tilaðmynda í þremur.14 Nokkuð augljóst virðist að framlag Brechts hafi einkum verið verðmætt á þessum þremur sviðum og að prósaverkin - skáldsögur og smásögur - séu fyrst og fr emst hjáverk, þó margt sé þar reyndar merkilegt og vel gert, að mín- um dómi einkum Keunersögurnar, Almanakssögurnar sem hann kallaði svo, Flóttamannasamtöl og Túskildingsrómaninn. En hvað einkennir Brecht þá einkum sem ljóðskáld, sem leikskáld og sem leikstjóra? Með því fyrsta sem eftirtekt vekur við ljóðskáldið Brecht er afar mikil fjöl- breytni bæði í aðferðum, yrkisefnum og tóntegund. Hann byrjaði sem ball- öðuskáld og vísnasöngvari og hafði allatíð mikið dálæti á því formi einsog best sést á því hvað söngvar eru ríkur þáttur í leikritum hans. Þegar líður á þriðja áratuginn og fr aman af útlegðinni verða algengust fremur löng kvæði, ,rímlaus og með óreglulegri hrynjandi' einsog hann kallaði þau. Þá fer að bera á ljóðum í mjög knöppu formi, epígrammatískum smáljóðum, sem verða hvað mest einkennandi fyrir ljóðagerð hans uppfrá því. Viðfangsefni hans eru bæði hin klassísku þemu ljóða: vinátta, ást, náttúra og þvíumlíkt, en einnig, og ekki síður, yrkir hann um pólitík í víðasta skilningi, um manninn í samfélaginu, um það ,slit‘ sem óblíð þjóðfélagsöfl valda á fólki. Og þegar hann yrkir um hin sígildari ljóðaefni ljær hann þeim gjarna pólitíska eða samfélagslega vídd. Segja má að með þessu færi hann út mörk þýskrar ljóð- listar því margt af því sem hann tekur fyrir hafði lítt verið viðfangsefni ljóða- gerðar áður. Jan Knopf talar um Lyrik zu Auschwitz- ljóð um Auschwitz - í því sambandi og vísar þar til frægra orða Adornos um að eftir Auschwitz sé TMM 1998:4 www.mm.is 29
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.