Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 31
BERTOLT BRECHT 1898-1998 skoðanir, lýsir reynslu sem er ekki endilega höfundarins; þá bera mörg þeirra með sér að þau eru ætluð til flutnings.11 Og leikstjórinn er aldrei langt und- an, sem bæði kemur fram í því hvernig Brecht vann að samningu leikrita og hinu hversu tamt honum var að líta á skáldverk annarra sem hráefni, yrkja þau upp og leggja útaf þeim. Oft var honum legið á hálsi fyrir þetta, að mín- um dómi mjög að ósekju, og kem ég nánar að því síðar. En viðhorfið til eigin verka var einnig viðhorf leikstjórans - hann „var sumsé leikritahöfundur með alveg óbetranlegum leikstjórahugsunarhætti“, einsog Halldór Kiljan Laxness komst að orði um hann í minningargrein,12 gat aldrei litið svo á að verkin væru fullgerð, var sífellt að breyta þeim, laga þau að þörfum nýrrar uppsetningar, nýrrar útgáfu. Jafn eftirsóttur og hann var af útgefendum, jafn erfiður var hann þeim að þessu leyti einsog Sigfried Unseld hjá Suhrkamp- forlaginu hefur lýst skemmtilega.13 Þessi árátta Brechts gekk svo langt að þegar hafist var handa um nýja heildarútgáfu á verkum hans fyrir rúmum áratug þótti ástæða til að leggja til grundvallar fyrstu útgáfu verkanna, þá sem fyrst hafði orðið kunn meðal almennings, en ekki þá síðustu einsog venja er í heildarútgáfum. Breytinga er síðan getið, og séu þær miklar er leik- ritið prentað í fleiri en einni gerð, Galíleó tilaðmynda í þremur.14 Nokkuð augljóst virðist að framlag Brechts hafi einkum verið verðmætt á þessum þremur sviðum og að prósaverkin - skáldsögur og smásögur - séu fyrst og fr emst hjáverk, þó margt sé þar reyndar merkilegt og vel gert, að mín- um dómi einkum Keunersögurnar, Almanakssögurnar sem hann kallaði svo, Flóttamannasamtöl og Túskildingsrómaninn. En hvað einkennir Brecht þá einkum sem ljóðskáld, sem leikskáld og sem leikstjóra? Með því fyrsta sem eftirtekt vekur við ljóðskáldið Brecht er afar mikil fjöl- breytni bæði í aðferðum, yrkisefnum og tóntegund. Hann byrjaði sem ball- öðuskáld og vísnasöngvari og hafði allatíð mikið dálæti á því formi einsog best sést á því hvað söngvar eru ríkur þáttur í leikritum hans. Þegar líður á þriðja áratuginn og fr aman af útlegðinni verða algengust fremur löng kvæði, ,rímlaus og með óreglulegri hrynjandi' einsog hann kallaði þau. Þá fer að bera á ljóðum í mjög knöppu formi, epígrammatískum smáljóðum, sem verða hvað mest einkennandi fyrir ljóðagerð hans uppfrá því. Viðfangsefni hans eru bæði hin klassísku þemu ljóða: vinátta, ást, náttúra og þvíumlíkt, en einnig, og ekki síður, yrkir hann um pólitík í víðasta skilningi, um manninn í samfélaginu, um það ,slit‘ sem óblíð þjóðfélagsöfl valda á fólki. Og þegar hann yrkir um hin sígildari ljóðaefni ljær hann þeim gjarna pólitíska eða samfélagslega vídd. Segja má að með þessu færi hann út mörk þýskrar ljóð- listar því margt af því sem hann tekur fyrir hafði lítt verið viðfangsefni ljóða- gerðar áður. Jan Knopf talar um Lyrik zu Auschwitz- ljóð um Auschwitz - í því sambandi og vísar þar til frægra orða Adornos um að eftir Auschwitz sé TMM 1998:4 www.mm.is 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.