Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 31
BERTOLT BRECHT 1898-1998 skoðanir, lýsir reynslu sem er ekki endilega höfundarins; þá bera mörg þeirra með sér að þau eru ætluð til flutnings.11 Og leikstjórinn er aldrei langt und- an, sem bæði kemur fram í því hvernig Brecht vann að samningu leikrita og hinu hversu tamt honum var að líta á skáldverk annarra sem hráefni, yrkja þau upp og leggja útaf þeim. Oft var honum legið á hálsi fyrir þetta, að mín- um dómi mjög að ósekju, og kem ég nánar að því síðar. En viðhorfið til eigin verka var einnig viðhorf leikstjórans - hann „var sumsé leikritahöfundur með alveg óbetranlegum leikstjórahugsunarhætti“, einsog Halldór Kiljan Laxness komst að orði um hann í minningargrein,12 gat aldrei litið svo á að verkin væru fullgerð, var sífellt að breyta þeim, laga þau að þörfum nýrrar uppsetningar, nýrrar útgáfu. Jafn eftirsóttur og hann var af útgefendum, jafn erfiður var hann þeim að þessu leyti einsog Sigfried Unseld hjá Suhrkamp- forlaginu hefur lýst skemmtilega.13 Þessi árátta Brechts gekk svo langt að þegar hafist var handa um nýja heildarútgáfu á verkum hans fyrir rúmum áratug þótti ástæða til að leggja til grundvallar fyrstu útgáfu verkanna, þá sem fyrst hafði orðið kunn meðal almennings, en ekki þá síðustu einsog venja er í heildarútgáfum. Breytinga er síðan getið, og séu þær miklar er leik- ritið prentað í fleiri en einni gerð, Galíleó tilaðmynda í þremur.14 Nokkuð augljóst virðist að framlag Brechts hafi einkum verið verðmætt á þessum þremur sviðum og að prósaverkin - skáldsögur og smásögur - séu fyrst og fr emst hjáverk, þó margt sé þar reyndar merkilegt og vel gert, að mín- um dómi einkum Keunersögurnar, Almanakssögurnar sem hann kallaði svo, Flóttamannasamtöl og Túskildingsrómaninn. En hvað einkennir Brecht þá einkum sem ljóðskáld, sem leikskáld og sem leikstjóra? Með því fyrsta sem eftirtekt vekur við ljóðskáldið Brecht er afar mikil fjöl- breytni bæði í aðferðum, yrkisefnum og tóntegund. Hann byrjaði sem ball- öðuskáld og vísnasöngvari og hafði allatíð mikið dálæti á því formi einsog best sést á því hvað söngvar eru ríkur þáttur í leikritum hans. Þegar líður á þriðja áratuginn og fr aman af útlegðinni verða algengust fremur löng kvæði, ,rímlaus og með óreglulegri hrynjandi' einsog hann kallaði þau. Þá fer að bera á ljóðum í mjög knöppu formi, epígrammatískum smáljóðum, sem verða hvað mest einkennandi fyrir ljóðagerð hans uppfrá því. Viðfangsefni hans eru bæði hin klassísku þemu ljóða: vinátta, ást, náttúra og þvíumlíkt, en einnig, og ekki síður, yrkir hann um pólitík í víðasta skilningi, um manninn í samfélaginu, um það ,slit‘ sem óblíð þjóðfélagsöfl valda á fólki. Og þegar hann yrkir um hin sígildari ljóðaefni ljær hann þeim gjarna pólitíska eða samfélagslega vídd. Segja má að með þessu færi hann út mörk þýskrar ljóð- listar því margt af því sem hann tekur fyrir hafði lítt verið viðfangsefni ljóða- gerðar áður. Jan Knopf talar um Lyrik zu Auschwitz- ljóð um Auschwitz - í því sambandi og vísar þar til frægra orða Adornos um að eftir Auschwitz sé TMM 1998:4 www.mm.is 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.