Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 134
RITDÓMAR því með ólíkindum að Oddur og Solveig hafi einungis óttast það illt sem aðrir gátu valdið þeim: eins og aðrir dauðlegir menn hlutu þau að vera að langmestu leyti föst innan ramma síns tíma, blýföst í viðhorfum og reglum sem brutu í bág við tilfmningar þeirra og máttlítil til að hefja sig upp fyrir slík rök. Það er lítið sannfærandi að eigna þeim einhverja rómantíska uppreisn (sbr. bls. 73) á þeim tíma þegar upplýsingin hafði varla borist til íslands enn og því síður hrær- ingar af því tagi sem kenndar eru við gust og greddu („Sturm und Drang“): flækj- an hlaut að vera öðruvísi og fýrir því þurfti höfundur að gera grein. Lýsingar höfundar á bakgrunninum að sögu Odds og Solveigar, sem sé aldar- fari á 18. öld, eru oft með ágætum, og stundum mun meira sannfærandi en sjálf sagan. Þannig fær Iesandinn góða mynd af Hólastað sem er í mestu niður- níðslu, þótt Gísli biskup sé að byggja dómkirkju úr steini. Einnig kemur nokkuð við sögu alláberandi þáttur mannlífs þessa tíma: rosalegir drykkju- siðir heldri manna, sem virðast hafa litið á það sem e.k. stöðutákn að vera slomp- fullir sýknt og heilagt. Höfundur gefur til kynna vissar hliðar siðferðisins með því að flétta inn í söguna dulsmál sem hægt er að lesa út úr öðrum heimildum um þennan tíma, og þannig mætti telja áfram. Það er vafalaust sparðatínsla að taka það fram, en eitthvað verða nöldur- seggir að hafa fyrir stafni, að einstaka sinnum spillir ónákvæmni í orðanotkun þegar lærðir menn eru látnir uppljúka sínum munni. Þannig er meistari Hálf- dán látinn segja (bls. 75): „Þann fýrsta kalender oktobris ...“. En nú vill svo til að „kalendae" er latneska heitið á fyrsta degi hvers mánaðar, þannig að hér er um að ræða tvítekningu. Á þessum tíma hefði lærður maður getað sagt „kalendis octobribus“. Latnesku orðin „faustum, felix, fortunamque sit“, sem lögð eru í munn Gísla biskup (bls. 94), eru úr lagi færð, þarna hefði átt að standa „fortuna- tumque“ og auk þess falla orðin hálf- klaufalega inn í samhengið á íslensku. Svo finnst mér það undarlegt að prestur skuli vitna í Lúkasarguðspjall og kalla það „pistil“ (bls. 119), því eitt er guð- spjall og annað pistill. Loks særir setn- ingin „hann er blindur í sínum pietas" (bls 125) máltilfmningu mína, þar sem „pietas" er kvenkyns (og lærður maður hefði auk þess beygt það: „hann er blind- ur í sinni pietate"). En hver skeytir um slíkt nú á dögum? Einar Már Jónsson „Það að lifa er að setja tæting saman“ Guðbergur Bergsson, Faðir og móðir og dul- magn bernskunnar. Skáldævisaga. I bindi. Forlagið 1997, 320 bls. Að skálda ævi sína í raun er ekki margt í formlegum ein- kennum sem skilur nákvæmlega að skáldsögur og sjálfsævisögur. Það eina sem leiðir lesandann að samningi við höfund um viðmið og væntingar um sannleiksgildi verksins er titillinn eða undirtitillinn. Þegar okkur lesendum er sagt að hér sé á ferð ævisaga verða kröfur okkar til textans aðrar en ef um skáld- sögu væri að ræða og þegar höfundur, sögumaður og aðalpersóna er sá hinn sami leitum við að annars konar trú- verðugleika en þeim sem felst í skáld- sögum. Með því að nefna bók sína „skáldævisögu" hefur Guðbergur Bergs- son því í Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar á snjallan hátt ruglað aðeins hinum hefðbundnu eftirvænt- ingum lesandans, ekki einungis með því að tilkynna að hér verði skáldað um ævi hans (sem reyndar má segja að sé óhjá- kvæmileg afleiðing þess að skrifa um sjálfan sig), heldur vísar undirtitillinn 132 TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.