Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 134
RITDÓMAR því með ólíkindum að Oddur og Solveig hafi einungis óttast það illt sem aðrir gátu valdið þeim: eins og aðrir dauðlegir menn hlutu þau að vera að langmestu leyti föst innan ramma síns tíma, blýföst í viðhorfum og reglum sem brutu í bág við tilfmningar þeirra og máttlítil til að hefja sig upp fyrir slík rök. Það er lítið sannfærandi að eigna þeim einhverja rómantíska uppreisn (sbr. bls. 73) á þeim tíma þegar upplýsingin hafði varla borist til íslands enn og því síður hrær- ingar af því tagi sem kenndar eru við gust og greddu („Sturm und Drang“): flækj- an hlaut að vera öðruvísi og fýrir því þurfti höfundur að gera grein. Lýsingar höfundar á bakgrunninum að sögu Odds og Solveigar, sem sé aldar- fari á 18. öld, eru oft með ágætum, og stundum mun meira sannfærandi en sjálf sagan. Þannig fær Iesandinn góða mynd af Hólastað sem er í mestu niður- níðslu, þótt Gísli biskup sé að byggja dómkirkju úr steini. Einnig kemur nokkuð við sögu alláberandi þáttur mannlífs þessa tíma: rosalegir drykkju- siðir heldri manna, sem virðast hafa litið á það sem e.k. stöðutákn að vera slomp- fullir sýknt og heilagt. Höfundur gefur til kynna vissar hliðar siðferðisins með því að flétta inn í söguna dulsmál sem hægt er að lesa út úr öðrum heimildum um þennan tíma, og þannig mætti telja áfram. Það er vafalaust sparðatínsla að taka það fram, en eitthvað verða nöldur- seggir að hafa fyrir stafni, að einstaka sinnum spillir ónákvæmni í orðanotkun þegar lærðir menn eru látnir uppljúka sínum munni. Þannig er meistari Hálf- dán látinn segja (bls. 75): „Þann fýrsta kalender oktobris ...“. En nú vill svo til að „kalendae" er latneska heitið á fyrsta degi hvers mánaðar, þannig að hér er um að ræða tvítekningu. Á þessum tíma hefði lærður maður getað sagt „kalendis octobribus“. Latnesku orðin „faustum, felix, fortunamque sit“, sem lögð eru í munn Gísla biskup (bls. 94), eru úr lagi færð, þarna hefði átt að standa „fortuna- tumque“ og auk þess falla orðin hálf- klaufalega inn í samhengið á íslensku. Svo finnst mér það undarlegt að prestur skuli vitna í Lúkasarguðspjall og kalla það „pistil“ (bls. 119), því eitt er guð- spjall og annað pistill. Loks særir setn- ingin „hann er blindur í sínum pietas" (bls 125) máltilfmningu mína, þar sem „pietas" er kvenkyns (og lærður maður hefði auk þess beygt það: „hann er blind- ur í sinni pietate"). En hver skeytir um slíkt nú á dögum? Einar Már Jónsson „Það að lifa er að setja tæting saman“ Guðbergur Bergsson, Faðir og móðir og dul- magn bernskunnar. Skáldævisaga. I bindi. Forlagið 1997, 320 bls. Að skálda ævi sína í raun er ekki margt í formlegum ein- kennum sem skilur nákvæmlega að skáldsögur og sjálfsævisögur. Það eina sem leiðir lesandann að samningi við höfund um viðmið og væntingar um sannleiksgildi verksins er titillinn eða undirtitillinn. Þegar okkur lesendum er sagt að hér sé á ferð ævisaga verða kröfur okkar til textans aðrar en ef um skáld- sögu væri að ræða og þegar höfundur, sögumaður og aðalpersóna er sá hinn sami leitum við að annars konar trú- verðugleika en þeim sem felst í skáld- sögum. Með því að nefna bók sína „skáldævisögu" hefur Guðbergur Bergs- son því í Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar á snjallan hátt ruglað aðeins hinum hefðbundnu eftirvænt- ingum lesandans, ekki einungis með því að tilkynna að hér verði skáldað um ævi hans (sem reyndar má segja að sé óhjá- kvæmileg afleiðing þess að skrifa um sjálfan sig), heldur vísar undirtitillinn 132 TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.