Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 58
H j a l t i H u g a s o n 58 TMM 2013 · 4 vægðarlausri og djarfri sjálfsskoðun þess sem annað tveggja veit sig hafa brotið gegn öðrum, einstaklingum eða samfélaginu, eða er sakaður um að hafa gert það. Af fullri hreinskilni beitir hann sig vægðarlausri sjálfsgagn- rýni, gaumgæfir verk sín og athæfi og flýr ekki af hólmi fyrir því sem hann eða hún sér. Þegar um raunverulegt brot eða yfirsjón er að ræða, heiðarlegt uppgjör og félagslega heilbrigðan einstakling vaknar samviskan, eftirsjá, sorg eða sektarkennd segir til sín og einstaklingurinn heldur yfir sér dóm sem getur orðið skefjalaus sé brotið alvarlegt. Á máli guðfræðinnar kallast þetta iðrun en á hefðbundnu málfari kirkjunnar contritio cordis eða sundur- kramning hjartans. Hér er vísað til djúps sálfræðilegs og tilfinningalegs veruleika sem leitt getur til sárra andlegra kvala. – Þetta stig iðrunarferlisins er ekki takmark í sjálfu sér enda getur það leitt til alvarlegs niðurbrots með langvinnum afleiðingum sé staðar numið á því. Það er þess vegna aðeins undanfari uppbyggilegs uppgjörs en leiðir í mörgum tilvikum til sjúklegs ástands haldi einstaklingurinn ekki áfram á iðrunargöngu sinni. Annað stigið er ekki sálfræðilegt heldur félagslegt. Það felst í því að sá sem gengist hefur á hólm við sjálfan sig lýsir niðurstöðu sinni með orðum og upplýsir samfélagið þar með um verk sín og gjörðir en jafnframt það mat sitt að honum eða henni hafi orðið á. Í þessu getur falist játning á lögbroti eða glæp en einnig afstæðari brotum t.d. að viðkomandi hafi gert eitthvað sem telst löglegt en siðlaust og þar með sagt sig á opinn eða dulinn hátt úr lögum við samfélagið. Þetta er stig opinberunar eða játningar, stund sannleikans, og nefnist játning í orðum eða confessio oris á málfari kirkjunnar. Þriðja stigið sem og hið fjórða eru einnig félagsleg. Á því fyrra sýnir sá sem játað hefur með orðum að hann eða hún er fús til að mæta afleiðingum gerða sinna, leiðrétta mistök sín, skila aftur þeim gróða sem fenginn hefur verið með ranglátum hætti ásamt því að taka út dóm sinn og refsingu ef því er að skipta. Á málfari kirkjunnar kallast slíkt yfirbótarverk eða satisfactio operis. Að þeim loknum tekur fjórða og síðasta stig ferlisins við. Það felst í því að aftur er litið á einstaklinginn sem fullgildan í samfélaginu, tekið að standa upp fyrir honum og leiða hann eða hana til þess sætis sem viðkomandi ber. Slíkt kallast aflausn eða absolution á máli kirkjunnar. Í upprunalegu umhverfi sínu var þetta ferli trúarlega skilgreint. Hinn seki prófaði sig með aðstoð prests frammi fyrir Guði oft á grundvelli svokallaðs skriftaspegils sem var forskrift eða tékklisti sem leiða skyldi í ljós afbrot fólks eða syndir. Þær voru síðan játaðar í skriftum fyrir presti sem hlýddi á játningu syndarans, lagði á hann eða hana yfirbótarverk og veitti loks aflausn í krafti þess umboðs er hann hafði þegið í vígslu sinni. Þrátt fyrir þetta virðist það félagslega endurreisnarkerfi sem hér var lýst merkingar- bært í veraldlegu samhengi án hinna trúarlegu forsendna. Þá koma ýmsar stofnanir samfélagsins og embætti í stað hins trúarlega kerfis eða kirkjunnar áður. Eins getur samfélagið í heild komið fram sem sá aðili sem tekur við játningunni og veitir endurreisnina eða aflausnina þegar það tekur þann sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.