Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 58
H j a l t i H u g a s o n 58 TMM 2013 · 4 vægðarlausri og djarfri sjálfsskoðun þess sem annað tveggja veit sig hafa brotið gegn öðrum, einstaklingum eða samfélaginu, eða er sakaður um að hafa gert það. Af fullri hreinskilni beitir hann sig vægðarlausri sjálfsgagn- rýni, gaumgæfir verk sín og athæfi og flýr ekki af hólmi fyrir því sem hann eða hún sér. Þegar um raunverulegt brot eða yfirsjón er að ræða, heiðarlegt uppgjör og félagslega heilbrigðan einstakling vaknar samviskan, eftirsjá, sorg eða sektarkennd segir til sín og einstaklingurinn heldur yfir sér dóm sem getur orðið skefjalaus sé brotið alvarlegt. Á máli guðfræðinnar kallast þetta iðrun en á hefðbundnu málfari kirkjunnar contritio cordis eða sundur- kramning hjartans. Hér er vísað til djúps sálfræðilegs og tilfinningalegs veruleika sem leitt getur til sárra andlegra kvala. – Þetta stig iðrunarferlisins er ekki takmark í sjálfu sér enda getur það leitt til alvarlegs niðurbrots með langvinnum afleiðingum sé staðar numið á því. Það er þess vegna aðeins undanfari uppbyggilegs uppgjörs en leiðir í mörgum tilvikum til sjúklegs ástands haldi einstaklingurinn ekki áfram á iðrunargöngu sinni. Annað stigið er ekki sálfræðilegt heldur félagslegt. Það felst í því að sá sem gengist hefur á hólm við sjálfan sig lýsir niðurstöðu sinni með orðum og upplýsir samfélagið þar með um verk sín og gjörðir en jafnframt það mat sitt að honum eða henni hafi orðið á. Í þessu getur falist játning á lögbroti eða glæp en einnig afstæðari brotum t.d. að viðkomandi hafi gert eitthvað sem telst löglegt en siðlaust og þar með sagt sig á opinn eða dulinn hátt úr lögum við samfélagið. Þetta er stig opinberunar eða játningar, stund sannleikans, og nefnist játning í orðum eða confessio oris á málfari kirkjunnar. Þriðja stigið sem og hið fjórða eru einnig félagsleg. Á því fyrra sýnir sá sem játað hefur með orðum að hann eða hún er fús til að mæta afleiðingum gerða sinna, leiðrétta mistök sín, skila aftur þeim gróða sem fenginn hefur verið með ranglátum hætti ásamt því að taka út dóm sinn og refsingu ef því er að skipta. Á málfari kirkjunnar kallast slíkt yfirbótarverk eða satisfactio operis. Að þeim loknum tekur fjórða og síðasta stig ferlisins við. Það felst í því að aftur er litið á einstaklinginn sem fullgildan í samfélaginu, tekið að standa upp fyrir honum og leiða hann eða hana til þess sætis sem viðkomandi ber. Slíkt kallast aflausn eða absolution á máli kirkjunnar. Í upprunalegu umhverfi sínu var þetta ferli trúarlega skilgreint. Hinn seki prófaði sig með aðstoð prests frammi fyrir Guði oft á grundvelli svokallaðs skriftaspegils sem var forskrift eða tékklisti sem leiða skyldi í ljós afbrot fólks eða syndir. Þær voru síðan játaðar í skriftum fyrir presti sem hlýddi á játningu syndarans, lagði á hann eða hana yfirbótarverk og veitti loks aflausn í krafti þess umboðs er hann hafði þegið í vígslu sinni. Þrátt fyrir þetta virðist það félagslega endurreisnarkerfi sem hér var lýst merkingar- bært í veraldlegu samhengi án hinna trúarlegu forsendna. Þá koma ýmsar stofnanir samfélagsins og embætti í stað hins trúarlega kerfis eða kirkjunnar áður. Eins getur samfélagið í heild komið fram sem sá aðili sem tekur við játningunni og veitir endurreisnina eða aflausnina þegar það tekur þann sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.