Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 58
H j a l t i H u g a s o n 58 TMM 2013 · 4 vægðarlausri og djarfri sjálfsskoðun þess sem annað tveggja veit sig hafa brotið gegn öðrum, einstaklingum eða samfélaginu, eða er sakaður um að hafa gert það. Af fullri hreinskilni beitir hann sig vægðarlausri sjálfsgagn- rýni, gaumgæfir verk sín og athæfi og flýr ekki af hólmi fyrir því sem hann eða hún sér. Þegar um raunverulegt brot eða yfirsjón er að ræða, heiðarlegt uppgjör og félagslega heilbrigðan einstakling vaknar samviskan, eftirsjá, sorg eða sektarkennd segir til sín og einstaklingurinn heldur yfir sér dóm sem getur orðið skefjalaus sé brotið alvarlegt. Á máli guðfræðinnar kallast þetta iðrun en á hefðbundnu málfari kirkjunnar contritio cordis eða sundur- kramning hjartans. Hér er vísað til djúps sálfræðilegs og tilfinningalegs veruleika sem leitt getur til sárra andlegra kvala. – Þetta stig iðrunarferlisins er ekki takmark í sjálfu sér enda getur það leitt til alvarlegs niðurbrots með langvinnum afleiðingum sé staðar numið á því. Það er þess vegna aðeins undanfari uppbyggilegs uppgjörs en leiðir í mörgum tilvikum til sjúklegs ástands haldi einstaklingurinn ekki áfram á iðrunargöngu sinni. Annað stigið er ekki sálfræðilegt heldur félagslegt. Það felst í því að sá sem gengist hefur á hólm við sjálfan sig lýsir niðurstöðu sinni með orðum og upplýsir samfélagið þar með um verk sín og gjörðir en jafnframt það mat sitt að honum eða henni hafi orðið á. Í þessu getur falist játning á lögbroti eða glæp en einnig afstæðari brotum t.d. að viðkomandi hafi gert eitthvað sem telst löglegt en siðlaust og þar með sagt sig á opinn eða dulinn hátt úr lögum við samfélagið. Þetta er stig opinberunar eða játningar, stund sannleikans, og nefnist játning í orðum eða confessio oris á málfari kirkjunnar. Þriðja stigið sem og hið fjórða eru einnig félagsleg. Á því fyrra sýnir sá sem játað hefur með orðum að hann eða hún er fús til að mæta afleiðingum gerða sinna, leiðrétta mistök sín, skila aftur þeim gróða sem fenginn hefur verið með ranglátum hætti ásamt því að taka út dóm sinn og refsingu ef því er að skipta. Á málfari kirkjunnar kallast slíkt yfirbótarverk eða satisfactio operis. Að þeim loknum tekur fjórða og síðasta stig ferlisins við. Það felst í því að aftur er litið á einstaklinginn sem fullgildan í samfélaginu, tekið að standa upp fyrir honum og leiða hann eða hana til þess sætis sem viðkomandi ber. Slíkt kallast aflausn eða absolution á máli kirkjunnar. Í upprunalegu umhverfi sínu var þetta ferli trúarlega skilgreint. Hinn seki prófaði sig með aðstoð prests frammi fyrir Guði oft á grundvelli svokallaðs skriftaspegils sem var forskrift eða tékklisti sem leiða skyldi í ljós afbrot fólks eða syndir. Þær voru síðan játaðar í skriftum fyrir presti sem hlýddi á játningu syndarans, lagði á hann eða hana yfirbótarverk og veitti loks aflausn í krafti þess umboðs er hann hafði þegið í vígslu sinni. Þrátt fyrir þetta virðist það félagslega endurreisnarkerfi sem hér var lýst merkingar- bært í veraldlegu samhengi án hinna trúarlegu forsendna. Þá koma ýmsar stofnanir samfélagsins og embætti í stað hins trúarlega kerfis eða kirkjunnar áður. Eins getur samfélagið í heild komið fram sem sá aðili sem tekur við játningunni og veitir endurreisnina eða aflausnina þegar það tekur þann sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.