Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 123 og jarðarberi (1989); sögulegu áhersluna sem hefur verið áberandi í þeim nýjustu, Skugga­Baldri (2003), Argóarflísinni (2005) og Rökkurbýsnum (2008) ; og frásagnarmátann sem einkenndi gólem- bækurnar, Augu þín sáu mig (1994) og Með titrandi tár (2001), en þar er skipt ört milli sviða og ólíkum svipmyndum brugðið upp. Einkenni þeirra síðasttöldu er líka að vísað er til verka sem teljast tilheyra dægurmenningu, kvikmynda og gotneskra sagna – og með því er haldið til haga menningarsögu sem hefur ekki verið áberandi. Og svo má finna þarna tilvísun í ljóð höfundar; þegar drengurinn sér stúlkuna sem hann dáir umfram allt var eins og honum hefði „gefist röntgensjón og hann sá hana eins og hún raunverulega er“ (13). Ljóðasafn Sjóns frá árinu 1986 heitir einmitt Drengurinn með röntgen­ augun. Fyrir utan allt þetta er sagan marg- breytilegt og áhrifaríkt verk. Hér segir frá ungum dreng, Mána Steini, sem er á skjön við samfélag sitt, Reykjavík, haustið 1918. Hann er samkynhneigður – og þar með ‚ekki til‘, að auki mun- aðar laus og lesblindur; en þrátt fyrir það er hann ákaflega viðeigandi lykill að sýn á söguna. Drengurinn er að mestu alinn upp hjá gamalli konu sem segist vera langömmusystir hans og eftir að hafa lokið skólaskyldu sér hann fyrir sér með því að selja sig karlmönnum, bæði hér- lendum og erlendum. Tekjurnar renna beint í kassa kvikmyndahúsa, en helsta áhugamál Mána Steins er að fara í bíó. Katla gýs, spánska veikin berst til lands- ins og allt virðist á hverfanda hveli. Meðan plágan geisar aðstoðar drengur- inn lækninn Garibalda Árnason ásamt stúlkunni Sólu Guðb- sem Máni Steinn dáir, enda er hún mikill töffari, ferðast um á mótorhjóli og er eins og stigin út úr veröld bíómyndanna. Fullveldis- athöfnin reynist drengnum örlagarík, en í kjölfar hennar er hann sendur burt úr landi – þar bíða hans ný ævintýri sem lesandi verður að segja sér sjálfur, en í lokakafla kemur fram að hann kynnist framúrstefnulistafólki og deilir kvik- myndaáhuganum með því. Hann snýr aftur til landsins í félagsskap þessara vina sinna, en þegar hann heimsækir bernskuslóðirnar tekur skáldskapurinn völdin yfir sögunni og drengurinn máist út – enda var hann aldrei til. Höf- undurinn stígur fram og tengir tilurð verksins eigin fjölskyldusögu. Hér má auðveldlega greina útlínur þroskasögu í bland við sögulegan skáld- skap. Hvorugt er þó aðalatriðið, vissu- lega upplifir Máni Steinn breytingar á tilveru sinni og vissulega er sviðið sögu- legt, en þó er það hvorki hefðbundinn þroski né sagan sem er endilega við- fangsefni verksins. Það eru frekar skuggahliðar sögunnar, það sem var ósýnilegt og ‚ekki til‘ sem leika aðalhlut- verkin, auk þess sem frásagnartæknin dregur mjög dám af annarri helstu ástríðu piltsins, kvikmyndinni. Skugga- hliðarnar tengjast líka hluta samkyn- hneigðar í verkinu, sem er tákn alls þess sem er utan hins daglega lífs – bókstaf- lega, því hún tilheyrir heimi næturinnar og alls þess sem er á einhvern hátt falið og fellur ekki að hinu borgaralega normi. Þar kemur framúrstefnan inn, en á margan hátt er freistandi að lesa hana saman við kynvilluna.1 Framúrstefnan er á þessum tíma barnung, árið 1909 hafði ítalska skáldið Marinetti sent frá sér fyrstu yfirlýsingu fútúrismans, sem skoða má sem ‚form- legt‘ upphaf þeirra framúrstefnuhreyf- inga sem síðar áttu eftir að setja mark sitt á listir og menningu tuttugustu ald- arinnar. Sjón tilheyrði framúrstefnuhópi sem stofnaður var árið 1979 og kenndi sig við Medúsu (sjá grein úd í TMM,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.