Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 123 og jarðarberi (1989); sögulegu áhersluna sem hefur verið áberandi í þeim nýjustu, Skugga­Baldri (2003), Argóarflísinni (2005) og Rökkurbýsnum (2008) ; og frásagnarmátann sem einkenndi gólem- bækurnar, Augu þín sáu mig (1994) og Með titrandi tár (2001), en þar er skipt ört milli sviða og ólíkum svipmyndum brugðið upp. Einkenni þeirra síðasttöldu er líka að vísað er til verka sem teljast tilheyra dægurmenningu, kvikmynda og gotneskra sagna – og með því er haldið til haga menningarsögu sem hefur ekki verið áberandi. Og svo má finna þarna tilvísun í ljóð höfundar; þegar drengurinn sér stúlkuna sem hann dáir umfram allt var eins og honum hefði „gefist röntgensjón og hann sá hana eins og hún raunverulega er“ (13). Ljóðasafn Sjóns frá árinu 1986 heitir einmitt Drengurinn með röntgen­ augun. Fyrir utan allt þetta er sagan marg- breytilegt og áhrifaríkt verk. Hér segir frá ungum dreng, Mána Steini, sem er á skjön við samfélag sitt, Reykjavík, haustið 1918. Hann er samkynhneigður – og þar með ‚ekki til‘, að auki mun- aðar laus og lesblindur; en þrátt fyrir það er hann ákaflega viðeigandi lykill að sýn á söguna. Drengurinn er að mestu alinn upp hjá gamalli konu sem segist vera langömmusystir hans og eftir að hafa lokið skólaskyldu sér hann fyrir sér með því að selja sig karlmönnum, bæði hér- lendum og erlendum. Tekjurnar renna beint í kassa kvikmyndahúsa, en helsta áhugamál Mána Steins er að fara í bíó. Katla gýs, spánska veikin berst til lands- ins og allt virðist á hverfanda hveli. Meðan plágan geisar aðstoðar drengur- inn lækninn Garibalda Árnason ásamt stúlkunni Sólu Guðb- sem Máni Steinn dáir, enda er hún mikill töffari, ferðast um á mótorhjóli og er eins og stigin út úr veröld bíómyndanna. Fullveldis- athöfnin reynist drengnum örlagarík, en í kjölfar hennar er hann sendur burt úr landi – þar bíða hans ný ævintýri sem lesandi verður að segja sér sjálfur, en í lokakafla kemur fram að hann kynnist framúrstefnulistafólki og deilir kvik- myndaáhuganum með því. Hann snýr aftur til landsins í félagsskap þessara vina sinna, en þegar hann heimsækir bernskuslóðirnar tekur skáldskapurinn völdin yfir sögunni og drengurinn máist út – enda var hann aldrei til. Höf- undurinn stígur fram og tengir tilurð verksins eigin fjölskyldusögu. Hér má auðveldlega greina útlínur þroskasögu í bland við sögulegan skáld- skap. Hvorugt er þó aðalatriðið, vissu- lega upplifir Máni Steinn breytingar á tilveru sinni og vissulega er sviðið sögu- legt, en þó er það hvorki hefðbundinn þroski né sagan sem er endilega við- fangsefni verksins. Það eru frekar skuggahliðar sögunnar, það sem var ósýnilegt og ‚ekki til‘ sem leika aðalhlut- verkin, auk þess sem frásagnartæknin dregur mjög dám af annarri helstu ástríðu piltsins, kvikmyndinni. Skugga- hliðarnar tengjast líka hluta samkyn- hneigðar í verkinu, sem er tákn alls þess sem er utan hins daglega lífs – bókstaf- lega, því hún tilheyrir heimi næturinnar og alls þess sem er á einhvern hátt falið og fellur ekki að hinu borgaralega normi. Þar kemur framúrstefnan inn, en á margan hátt er freistandi að lesa hana saman við kynvilluna.1 Framúrstefnan er á þessum tíma barnung, árið 1909 hafði ítalska skáldið Marinetti sent frá sér fyrstu yfirlýsingu fútúrismans, sem skoða má sem ‚form- legt‘ upphaf þeirra framúrstefnuhreyf- inga sem síðar áttu eftir að setja mark sitt á listir og menningu tuttugustu ald- arinnar. Sjón tilheyrði framúrstefnuhópi sem stofnaður var árið 1979 og kenndi sig við Medúsu (sjá grein úd í TMM,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.