Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 123 og jarðarberi (1989); sögulegu áhersluna sem hefur verið áberandi í þeim nýjustu, Skugga­Baldri (2003), Argóarflísinni (2005) og Rökkurbýsnum (2008) ; og frásagnarmátann sem einkenndi gólem- bækurnar, Augu þín sáu mig (1994) og Með titrandi tár (2001), en þar er skipt ört milli sviða og ólíkum svipmyndum brugðið upp. Einkenni þeirra síðasttöldu er líka að vísað er til verka sem teljast tilheyra dægurmenningu, kvikmynda og gotneskra sagna – og með því er haldið til haga menningarsögu sem hefur ekki verið áberandi. Og svo má finna þarna tilvísun í ljóð höfundar; þegar drengurinn sér stúlkuna sem hann dáir umfram allt var eins og honum hefði „gefist röntgensjón og hann sá hana eins og hún raunverulega er“ (13). Ljóðasafn Sjóns frá árinu 1986 heitir einmitt Drengurinn með röntgen­ augun. Fyrir utan allt þetta er sagan marg- breytilegt og áhrifaríkt verk. Hér segir frá ungum dreng, Mána Steini, sem er á skjön við samfélag sitt, Reykjavík, haustið 1918. Hann er samkynhneigður – og þar með ‚ekki til‘, að auki mun- aðar laus og lesblindur; en þrátt fyrir það er hann ákaflega viðeigandi lykill að sýn á söguna. Drengurinn er að mestu alinn upp hjá gamalli konu sem segist vera langömmusystir hans og eftir að hafa lokið skólaskyldu sér hann fyrir sér með því að selja sig karlmönnum, bæði hér- lendum og erlendum. Tekjurnar renna beint í kassa kvikmyndahúsa, en helsta áhugamál Mána Steins er að fara í bíó. Katla gýs, spánska veikin berst til lands- ins og allt virðist á hverfanda hveli. Meðan plágan geisar aðstoðar drengur- inn lækninn Garibalda Árnason ásamt stúlkunni Sólu Guðb- sem Máni Steinn dáir, enda er hún mikill töffari, ferðast um á mótorhjóli og er eins og stigin út úr veröld bíómyndanna. Fullveldis- athöfnin reynist drengnum örlagarík, en í kjölfar hennar er hann sendur burt úr landi – þar bíða hans ný ævintýri sem lesandi verður að segja sér sjálfur, en í lokakafla kemur fram að hann kynnist framúrstefnulistafólki og deilir kvik- myndaáhuganum með því. Hann snýr aftur til landsins í félagsskap þessara vina sinna, en þegar hann heimsækir bernskuslóðirnar tekur skáldskapurinn völdin yfir sögunni og drengurinn máist út – enda var hann aldrei til. Höf- undurinn stígur fram og tengir tilurð verksins eigin fjölskyldusögu. Hér má auðveldlega greina útlínur þroskasögu í bland við sögulegan skáld- skap. Hvorugt er þó aðalatriðið, vissu- lega upplifir Máni Steinn breytingar á tilveru sinni og vissulega er sviðið sögu- legt, en þó er það hvorki hefðbundinn þroski né sagan sem er endilega við- fangsefni verksins. Það eru frekar skuggahliðar sögunnar, það sem var ósýnilegt og ‚ekki til‘ sem leika aðalhlut- verkin, auk þess sem frásagnartæknin dregur mjög dám af annarri helstu ástríðu piltsins, kvikmyndinni. Skugga- hliðarnar tengjast líka hluta samkyn- hneigðar í verkinu, sem er tákn alls þess sem er utan hins daglega lífs – bókstaf- lega, því hún tilheyrir heimi næturinnar og alls þess sem er á einhvern hátt falið og fellur ekki að hinu borgaralega normi. Þar kemur framúrstefnan inn, en á margan hátt er freistandi að lesa hana saman við kynvilluna.1 Framúrstefnan er á þessum tíma barnung, árið 1909 hafði ítalska skáldið Marinetti sent frá sér fyrstu yfirlýsingu fútúrismans, sem skoða má sem ‚form- legt‘ upphaf þeirra framúrstefnuhreyf- inga sem síðar áttu eftir að setja mark sitt á listir og menningu tuttugustu ald- arinnar. Sjón tilheyrði framúrstefnuhópi sem stofnaður var árið 1979 og kenndi sig við Medúsu (sjá grein úd í TMM,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.