Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 30
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 30 TMM 2017 · 4 arann 1526, en meðal áheyrenda voru hraðritarar sem skráðu þá jafnóðum niður. Þessi upprit gengu síðan milli manna, en fyrirlestrarnir voru loks gefnir út árið 1532, eftir að Lúther hafði farið yfir textann og ritað formála að honum. Ritið kom fyrst út á latínu en var síðan þýtt á þýsku og gefið út í Witten berg 1559.4 En einmitt í 9. kafla Prédik arans er að finna merka umfjöllun um listina að deyja og listina að lifa. Kaflanum má skipta í tvo hluta, auk inngangs (v.1) og niðurlags (v.11–12), undir yfirskriftinni memento mori (l.) (v.2–6) og carpe diem (l.) (v.7–10) eða „minnstu þess að þú deyrð“ og „njóttu dagsins“.5 Má vel segja að 9. kafli Prédik arans hafi haft mótandi áhrif á sýn kristninnar á vægi lífsgleðinnar andspænis veruleika dauðans.6 Það er því við hæfi að athuga umfjöllun Prédik arans og skoða síðan hvernig Lúther útfærir hana í skýringum sínum. Þegar íhuganir þeirra eru rannsak- aðar kemur fram merkilegur samhljómur, þó að um það bil 1800 ár skilji þá að í tíma. Það er því við hæfi að bera þessa heiðursmenn og tíðaranda þeirra saman áður en hugað er að 9. kafla Prédik arans og útleggingu Lúthers á honum. Það gefur að skilja að í leiðinni er nauðsynlegt að huga að umfjöll- unum nokkurra ritskýrenda samtímans um textann.7 2. Prédik arinn og Marteinn Lúther Þegar Prédik arinn og Lúther eru bornir saman koma fram nokkrir sameigin- legir þættir. Í samtíma beggja tók gerð samfélagsins stakkaskiptum á sviði efnahags- og atvinnumála, í stjórnskipun og stjórnsýslu, stjórnmálum og menningu. Aðstæður þeirra kröfðust endurskoðunar og endurmats á grunn- gildum samfélagsins. Og þetta endurmat fór fram innan þeirra skóla sem höfðu það hlutverk að mennta og undirbúa unga menn til að gegna ábyrgðar- stöðum og leiða þær breytingar sem samfélagið var að ganga í gegnum. Annars vegar á hellenska tímabilinu í Jerúsalem þegar fulltrúar spekinnar störfuðu, þ.á m. Prédik arinn, undir lok þriðju aldar f. Krist og hins vegar á síðmiðöldum innan háskólanna m.a. í Wittenberg þar sem Lúther starfaði. Prédik arinn hefur að öllum líkindum unnið sem kennari við „spekiskóla“ í Jerúsalem á árunum 250–190 f. Kr. og var markmið kennslunnar að undirbúa unga menn til að sinna störfum í stjórnsýslunni, í musterinu, hjá ríkisvaldinu eða annars staðar.8 Á síðustu öld fannst handrit af bók Prédik arans í Kúmran sem er frá því um 175 til 150 fyrir Krist og þar sem vitnað er í ritið í Síraks- bók9 (sem er frá því um 175 f.Kr.), telja fræðimenn að ritið Prédik arinn sé tekið saman af Prédik aranum og síðar lærisveinum hans á síðari hluta þriðju aldar f. Kr. Í þessu samhengi er ljóst að Prédik arinn hefur starfað í Jerúsal- em á árunum frá 250 til um 190 á svokölluðu hellenska tímabili. Svo kallast tímabilið í sögu Ísraels frá þriðju öld og langt fram á fyrstu öld f.Kr.10 Eftir herleiðangra Alexanders mikla (356–323 f.Kr.) 332. f. Kr. verða m.a. löndin fyrir botni Miðjarðarhafs að grísku yfirráðasvæði. Þegar Alexander fellur frá skiptist veldi hans á milli helstu áhrifamanna þess. Palestína, Júdea og Jerú-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.