Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 30
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 30 TMM 2017 · 4 arann 1526, en meðal áheyrenda voru hraðritarar sem skráðu þá jafnóðum niður. Þessi upprit gengu síðan milli manna, en fyrirlestrarnir voru loks gefnir út árið 1532, eftir að Lúther hafði farið yfir textann og ritað formála að honum. Ritið kom fyrst út á latínu en var síðan þýtt á þýsku og gefið út í Witten berg 1559.4 En einmitt í 9. kafla Prédik arans er að finna merka umfjöllun um listina að deyja og listina að lifa. Kaflanum má skipta í tvo hluta, auk inngangs (v.1) og niðurlags (v.11–12), undir yfirskriftinni memento mori (l.) (v.2–6) og carpe diem (l.) (v.7–10) eða „minnstu þess að þú deyrð“ og „njóttu dagsins“.5 Má vel segja að 9. kafli Prédik arans hafi haft mótandi áhrif á sýn kristninnar á vægi lífsgleðinnar andspænis veruleika dauðans.6 Það er því við hæfi að athuga umfjöllun Prédik arans og skoða síðan hvernig Lúther útfærir hana í skýringum sínum. Þegar íhuganir þeirra eru rannsak- aðar kemur fram merkilegur samhljómur, þó að um það bil 1800 ár skilji þá að í tíma. Það er því við hæfi að bera þessa heiðursmenn og tíðaranda þeirra saman áður en hugað er að 9. kafla Prédik arans og útleggingu Lúthers á honum. Það gefur að skilja að í leiðinni er nauðsynlegt að huga að umfjöll- unum nokkurra ritskýrenda samtímans um textann.7 2. Prédik arinn og Marteinn Lúther Þegar Prédik arinn og Lúther eru bornir saman koma fram nokkrir sameigin- legir þættir. Í samtíma beggja tók gerð samfélagsins stakkaskiptum á sviði efnahags- og atvinnumála, í stjórnskipun og stjórnsýslu, stjórnmálum og menningu. Aðstæður þeirra kröfðust endurskoðunar og endurmats á grunn- gildum samfélagsins. Og þetta endurmat fór fram innan þeirra skóla sem höfðu það hlutverk að mennta og undirbúa unga menn til að gegna ábyrgðar- stöðum og leiða þær breytingar sem samfélagið var að ganga í gegnum. Annars vegar á hellenska tímabilinu í Jerúsalem þegar fulltrúar spekinnar störfuðu, þ.á m. Prédik arinn, undir lok þriðju aldar f. Krist og hins vegar á síðmiðöldum innan háskólanna m.a. í Wittenberg þar sem Lúther starfaði. Prédik arinn hefur að öllum líkindum unnið sem kennari við „spekiskóla“ í Jerúsalem á árunum 250–190 f. Kr. og var markmið kennslunnar að undirbúa unga menn til að sinna störfum í stjórnsýslunni, í musterinu, hjá ríkisvaldinu eða annars staðar.8 Á síðustu öld fannst handrit af bók Prédik arans í Kúmran sem er frá því um 175 til 150 fyrir Krist og þar sem vitnað er í ritið í Síraks- bók9 (sem er frá því um 175 f.Kr.), telja fræðimenn að ritið Prédik arinn sé tekið saman af Prédik aranum og síðar lærisveinum hans á síðari hluta þriðju aldar f. Kr. Í þessu samhengi er ljóst að Prédik arinn hefur starfað í Jerúsal- em á árunum frá 250 til um 190 á svokölluðu hellenska tímabili. Svo kallast tímabilið í sögu Ísraels frá þriðju öld og langt fram á fyrstu öld f.Kr.10 Eftir herleiðangra Alexanders mikla (356–323 f.Kr.) 332. f. Kr. verða m.a. löndin fyrir botni Miðjarðarhafs að grísku yfirráðasvæði. Þegar Alexander fellur frá skiptist veldi hans á milli helstu áhrifamanna þess. Palestína, Júdea og Jerú-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.