Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 30
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 30 TMM 2017 · 4 arann 1526, en meðal áheyrenda voru hraðritarar sem skráðu þá jafnóðum niður. Þessi upprit gengu síðan milli manna, en fyrirlestrarnir voru loks gefnir út árið 1532, eftir að Lúther hafði farið yfir textann og ritað formála að honum. Ritið kom fyrst út á latínu en var síðan þýtt á þýsku og gefið út í Witten berg 1559.4 En einmitt í 9. kafla Prédik arans er að finna merka umfjöllun um listina að deyja og listina að lifa. Kaflanum má skipta í tvo hluta, auk inngangs (v.1) og niðurlags (v.11–12), undir yfirskriftinni memento mori (l.) (v.2–6) og carpe diem (l.) (v.7–10) eða „minnstu þess að þú deyrð“ og „njóttu dagsins“.5 Má vel segja að 9. kafli Prédik arans hafi haft mótandi áhrif á sýn kristninnar á vægi lífsgleðinnar andspænis veruleika dauðans.6 Það er því við hæfi að athuga umfjöllun Prédik arans og skoða síðan hvernig Lúther útfærir hana í skýringum sínum. Þegar íhuganir þeirra eru rannsak- aðar kemur fram merkilegur samhljómur, þó að um það bil 1800 ár skilji þá að í tíma. Það er því við hæfi að bera þessa heiðursmenn og tíðaranda þeirra saman áður en hugað er að 9. kafla Prédik arans og útleggingu Lúthers á honum. Það gefur að skilja að í leiðinni er nauðsynlegt að huga að umfjöll- unum nokkurra ritskýrenda samtímans um textann.7 2. Prédik arinn og Marteinn Lúther Þegar Prédik arinn og Lúther eru bornir saman koma fram nokkrir sameigin- legir þættir. Í samtíma beggja tók gerð samfélagsins stakkaskiptum á sviði efnahags- og atvinnumála, í stjórnskipun og stjórnsýslu, stjórnmálum og menningu. Aðstæður þeirra kröfðust endurskoðunar og endurmats á grunn- gildum samfélagsins. Og þetta endurmat fór fram innan þeirra skóla sem höfðu það hlutverk að mennta og undirbúa unga menn til að gegna ábyrgðar- stöðum og leiða þær breytingar sem samfélagið var að ganga í gegnum. Annars vegar á hellenska tímabilinu í Jerúsalem þegar fulltrúar spekinnar störfuðu, þ.á m. Prédik arinn, undir lok þriðju aldar f. Krist og hins vegar á síðmiðöldum innan háskólanna m.a. í Wittenberg þar sem Lúther starfaði. Prédik arinn hefur að öllum líkindum unnið sem kennari við „spekiskóla“ í Jerúsalem á árunum 250–190 f. Kr. og var markmið kennslunnar að undirbúa unga menn til að sinna störfum í stjórnsýslunni, í musterinu, hjá ríkisvaldinu eða annars staðar.8 Á síðustu öld fannst handrit af bók Prédik arans í Kúmran sem er frá því um 175 til 150 fyrir Krist og þar sem vitnað er í ritið í Síraks- bók9 (sem er frá því um 175 f.Kr.), telja fræðimenn að ritið Prédik arinn sé tekið saman af Prédik aranum og síðar lærisveinum hans á síðari hluta þriðju aldar f. Kr. Í þessu samhengi er ljóst að Prédik arinn hefur starfað í Jerúsal- em á árunum frá 250 til um 190 á svokölluðu hellenska tímabili. Svo kallast tímabilið í sögu Ísraels frá þriðju öld og langt fram á fyrstu öld f.Kr.10 Eftir herleiðangra Alexanders mikla (356–323 f.Kr.) 332. f. Kr. verða m.a. löndin fyrir botni Miðjarðarhafs að grísku yfirráðasvæði. Þegar Alexander fellur frá skiptist veldi hans á milli helstu áhrifamanna þess. Palestína, Júdea og Jerú-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.