Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 31
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 31 salem tilheyra nú ríki Ptolemea sem voru með höfuðborg sína í Alexandríu í Egyptalandi. Þeir ríktu yfir Palestínu á árunum 323–198 f.Kr.11 Jerúsalem var stjórnað af umboðsmanni þeirra og var æðsti presturinn í Jerúsalem helsti bandamaður hans. Það má vel líta svo á að Júdea hafi verið sjálfstæð í innri málum þ.e.a.s svo lengi sem skattar voru greiddir og stjórnsýslan laut Ptolemeum. Must- erið var auðugasta og áhrifamesta stofnunin í Júdeu eða Jerúsalem. Vald æðsta prestsins var mikið og mætti líkja valdi Musterisins í Jerúsalem við guðræði. En miklar samfélagsbreytingar fylgdu í kjölfar grískra yfirráða.12 Áhrif grískrar menningar og þar með heimspeki voru mikil og neyddust fulltrúar hebreskrar trúararfleifðar til að takast á við þessa nýju strauma og hugmyndir.13 Ritið Prédik arinn er afrakstur þeirra. Það hefur af mörgum verið nefnt fyrsta hebreska heimspekiritgerðin. Stjórnarfarið og efnahagslífið tók auk þess miklum breytingum. Gamlar hefðir og venjur á vinnumarkaði áttu í vök að verjast. Einstaklingshyggja og ný vinnusiðfræði kom fram á sjónarsviðið. Hagkerfið breyttist þar sem peningaviðskipti leysa vöruskipti af hólmi. Bankastarfsemi og fjárfestingar erlendra auðmanna á landi í Ísrael gjörbreyttu aldagömlum akuryrkjubúskap bænda. Ritskýrendur tala um kapítalíska þróun á þessu tímabili. Afleiðingarnar voru miklar, m.a. urðu bændur að selja jarðir sínar upp í skuldir, gerast leiguliðar eða lentu jafnvel í þrældómi o.s.frv. Stéttaskipting jókst og það kom fram ný milli- og yfirstétt sem leyfði sér lúxus og nautnir að grískri fyrirmynd. Menn tóku auk þess að tileinka sér gríska siði og menningu.14 Eins og áður er getið var Musterið í Jerúsalem valdamikil stofnun. Eftir heimkomu Ísraelsmanna úr útlegðinni í Babýlon 538 f.Kr. og vígslu Must- er isins 515 f.Kr. tók það yfir hlutverk konungsvaldsins. Musterið varð nú stærsti landeigandi og atvinnuveitandi í Ísrael og sem stofnun þarfnaðist það öflugrar stéttar embættismanna. Í Jerúsalem voru reknir skólar þar sem ungir menn öðluðust menntun til að gegna störfum á vegum eða í tengslum við Musterið. Á hellenska tímabilinu var trúararfleifðin varðveitt í þeim og innan embættismannastéttarinnar, löguð að nýjum aðstæðum og þróuð áfram í átökum við nýjan tíma og samfélagsgerð. Þar var leitað til spekihefðarinnar og telja fræðimenn að í einum þessara skóla hafi höfundur Prédik arans starfað.15 Í ritinu er hann kenndur við Salómon konung, en það er gert til að draga fram tengsl spekihefðarinnar við sögu Ísraels.16 Hver hann var er ekki vitað. Staða Musterisins í fornöld kallast nokkuð á við stöðu kaþólsku kirkjunnar á miðöldum. Þá var kirkjan eina stofnunin sem hélt velli þegar Vestur-Róm- verska heimsveldið féll. Kirkjan tók þá yfir margar af þeim skyldum sem keisarinn eða keisaraveldið hafði sinnt. Biskupinn í Róm varð að páfa og í reynd að kirkjulegri útgáfu af keisara. Í samhengi þessa má vel segja að hlutverk háskólanna á miðöldum hafi verið líkt og spekiskólanna forðum í Jerúsalem, þó umfangið hafi verið annað og meira.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.