Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 31
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 31 salem tilheyra nú ríki Ptolemea sem voru með höfuðborg sína í Alexandríu í Egyptalandi. Þeir ríktu yfir Palestínu á árunum 323–198 f.Kr.11 Jerúsalem var stjórnað af umboðsmanni þeirra og var æðsti presturinn í Jerúsalem helsti bandamaður hans. Það má vel líta svo á að Júdea hafi verið sjálfstæð í innri málum þ.e.a.s svo lengi sem skattar voru greiddir og stjórnsýslan laut Ptolemeum. Must- erið var auðugasta og áhrifamesta stofnunin í Júdeu eða Jerúsalem. Vald æðsta prestsins var mikið og mætti líkja valdi Musterisins í Jerúsalem við guðræði. En miklar samfélagsbreytingar fylgdu í kjölfar grískra yfirráða.12 Áhrif grískrar menningar og þar með heimspeki voru mikil og neyddust fulltrúar hebreskrar trúararfleifðar til að takast á við þessa nýju strauma og hugmyndir.13 Ritið Prédik arinn er afrakstur þeirra. Það hefur af mörgum verið nefnt fyrsta hebreska heimspekiritgerðin. Stjórnarfarið og efnahagslífið tók auk þess miklum breytingum. Gamlar hefðir og venjur á vinnumarkaði áttu í vök að verjast. Einstaklingshyggja og ný vinnusiðfræði kom fram á sjónarsviðið. Hagkerfið breyttist þar sem peningaviðskipti leysa vöruskipti af hólmi. Bankastarfsemi og fjárfestingar erlendra auðmanna á landi í Ísrael gjörbreyttu aldagömlum akuryrkjubúskap bænda. Ritskýrendur tala um kapítalíska þróun á þessu tímabili. Afleiðingarnar voru miklar, m.a. urðu bændur að selja jarðir sínar upp í skuldir, gerast leiguliðar eða lentu jafnvel í þrældómi o.s.frv. Stéttaskipting jókst og það kom fram ný milli- og yfirstétt sem leyfði sér lúxus og nautnir að grískri fyrirmynd. Menn tóku auk þess að tileinka sér gríska siði og menningu.14 Eins og áður er getið var Musterið í Jerúsalem valdamikil stofnun. Eftir heimkomu Ísraelsmanna úr útlegðinni í Babýlon 538 f.Kr. og vígslu Must- er isins 515 f.Kr. tók það yfir hlutverk konungsvaldsins. Musterið varð nú stærsti landeigandi og atvinnuveitandi í Ísrael og sem stofnun þarfnaðist það öflugrar stéttar embættismanna. Í Jerúsalem voru reknir skólar þar sem ungir menn öðluðust menntun til að gegna störfum á vegum eða í tengslum við Musterið. Á hellenska tímabilinu var trúararfleifðin varðveitt í þeim og innan embættismannastéttarinnar, löguð að nýjum aðstæðum og þróuð áfram í átökum við nýjan tíma og samfélagsgerð. Þar var leitað til spekihefðarinnar og telja fræðimenn að í einum þessara skóla hafi höfundur Prédik arans starfað.15 Í ritinu er hann kenndur við Salómon konung, en það er gert til að draga fram tengsl spekihefðarinnar við sögu Ísraels.16 Hver hann var er ekki vitað. Staða Musterisins í fornöld kallast nokkuð á við stöðu kaþólsku kirkjunnar á miðöldum. Þá var kirkjan eina stofnunin sem hélt velli þegar Vestur-Róm- verska heimsveldið féll. Kirkjan tók þá yfir margar af þeim skyldum sem keisarinn eða keisaraveldið hafði sinnt. Biskupinn í Róm varð að páfa og í reynd að kirkjulegri útgáfu af keisara. Í samhengi þessa má vel segja að hlutverk háskólanna á miðöldum hafi verið líkt og spekiskólanna forðum í Jerúsalem, þó umfangið hafi verið annað og meira.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.