Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 31
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 31 salem tilheyra nú ríki Ptolemea sem voru með höfuðborg sína í Alexandríu í Egyptalandi. Þeir ríktu yfir Palestínu á árunum 323–198 f.Kr.11 Jerúsalem var stjórnað af umboðsmanni þeirra og var æðsti presturinn í Jerúsalem helsti bandamaður hans. Það má vel líta svo á að Júdea hafi verið sjálfstæð í innri málum þ.e.a.s svo lengi sem skattar voru greiddir og stjórnsýslan laut Ptolemeum. Must- erið var auðugasta og áhrifamesta stofnunin í Júdeu eða Jerúsalem. Vald æðsta prestsins var mikið og mætti líkja valdi Musterisins í Jerúsalem við guðræði. En miklar samfélagsbreytingar fylgdu í kjölfar grískra yfirráða.12 Áhrif grískrar menningar og þar með heimspeki voru mikil og neyddust fulltrúar hebreskrar trúararfleifðar til að takast á við þessa nýju strauma og hugmyndir.13 Ritið Prédik arinn er afrakstur þeirra. Það hefur af mörgum verið nefnt fyrsta hebreska heimspekiritgerðin. Stjórnarfarið og efnahagslífið tók auk þess miklum breytingum. Gamlar hefðir og venjur á vinnumarkaði áttu í vök að verjast. Einstaklingshyggja og ný vinnusiðfræði kom fram á sjónarsviðið. Hagkerfið breyttist þar sem peningaviðskipti leysa vöruskipti af hólmi. Bankastarfsemi og fjárfestingar erlendra auðmanna á landi í Ísrael gjörbreyttu aldagömlum akuryrkjubúskap bænda. Ritskýrendur tala um kapítalíska þróun á þessu tímabili. Afleiðingarnar voru miklar, m.a. urðu bændur að selja jarðir sínar upp í skuldir, gerast leiguliðar eða lentu jafnvel í þrældómi o.s.frv. Stéttaskipting jókst og það kom fram ný milli- og yfirstétt sem leyfði sér lúxus og nautnir að grískri fyrirmynd. Menn tóku auk þess að tileinka sér gríska siði og menningu.14 Eins og áður er getið var Musterið í Jerúsalem valdamikil stofnun. Eftir heimkomu Ísraelsmanna úr útlegðinni í Babýlon 538 f.Kr. og vígslu Must- er isins 515 f.Kr. tók það yfir hlutverk konungsvaldsins. Musterið varð nú stærsti landeigandi og atvinnuveitandi í Ísrael og sem stofnun þarfnaðist það öflugrar stéttar embættismanna. Í Jerúsalem voru reknir skólar þar sem ungir menn öðluðust menntun til að gegna störfum á vegum eða í tengslum við Musterið. Á hellenska tímabilinu var trúararfleifðin varðveitt í þeim og innan embættismannastéttarinnar, löguð að nýjum aðstæðum og þróuð áfram í átökum við nýjan tíma og samfélagsgerð. Þar var leitað til spekihefðarinnar og telja fræðimenn að í einum þessara skóla hafi höfundur Prédik arans starfað.15 Í ritinu er hann kenndur við Salómon konung, en það er gert til að draga fram tengsl spekihefðarinnar við sögu Ísraels.16 Hver hann var er ekki vitað. Staða Musterisins í fornöld kallast nokkuð á við stöðu kaþólsku kirkjunnar á miðöldum. Þá var kirkjan eina stofnunin sem hélt velli þegar Vestur-Róm- verska heimsveldið féll. Kirkjan tók þá yfir margar af þeim skyldum sem keisarinn eða keisaraveldið hafði sinnt. Biskupinn í Róm varð að páfa og í reynd að kirkjulegri útgáfu af keisara. Í samhengi þessa má vel segja að hlutverk háskólanna á miðöldum hafi verið líkt og spekiskólanna forðum í Jerúsalem, þó umfangið hafi verið annað og meira.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.