Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 33
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 33 þessara höfunda. Prédik arinn stendur frammi fyrir þögn Guðs sem dauðinn virðist innsigla. Hann leitar í hversdagsleikanum eftir tilvísunum til bless- unar Guðs og hafnar jafnt hefðarhyggju sem dvelur í fortíð og sýnum heims- slita fræðanna um nýsköpun alls. Bæði fortíðar- og framtíðarþráin hlekkja manninn að mati Prédik arans við fjarlæga tíma sem koma daglegu lífi hans lítið við. Prédik arinn kennir að vissulega móti hverfulleiki tilverunnar ánægjustundir lífsins, þær séu hverfular eins og allt annað en einmitt fyrir það beri að virða þær. Í hverfulleika sínum veita þær lífinu merkingu. Lúther aftur á móti telur að þögn Guðs sé rofin í eitt skipti fyrir öll í krossfestingu Krists og upprisu. Fagnaðarerindið um náð Guðs og fyrirgefningu verður þar með grundvöllur alls, en það vísar manninum einmitt til hversdagsleikans og lýkur þar upp blessunum Guðs. Prédik arinn og Lúther leggja þannig áherslu á sömu þætti og hamra á vægi lífsgleðinnar þrátt fyrir og einmitt vegna þess skugga sem dauðinn varpar yfir líf mannsins. 3. Fallvaltleiki alls – memento mori Þegar skýringarrit um Prédik arann eru skoðuð, má greina tvær megin áherslur. Annars vegar eru það þau sem virða Prédik arann fyrir að vera fyrsta heimspekilega úttektin í hebreskri guðfræðisögu, en eru um leið gagn- rýnin á að það sé gert undir formerkjum tómhyggju eða nihilisma.21 Hins vegar höfundar sem þvert á móti telja að ritið endurspegli jákvæða afstöðu til lífsins, þrátt fyrir þá tómhyggju sem mögulegt sé að lesa inn í þverstæður veruleikans.22 Undirritaður er hliðhollari þeirri túlkun. Í inngangi 9. kaflans (v.1) gagnrýnir Prédik arinn að fullyrðingin um að maðurinn uppskeri eins og hann sái eigi alltaf við.23 Hann grípur þar til sígildrar framsetningar á henni úr spekihefðinni: „Hinir réttlátu og vitru og verk þeirra eru í hendi Guðs“ (1. vers). Þessi kenning er alla jafna lögð að jöfnu við viðleitni mannsins til að réttlæta sig fyrir verk sín og kallast verkaréttlæting. Vandi kenningarinnar er sá að í henni er gengið út frá því að kerfi verkaréttlætingar sé innbyggt bæði í veruleikann og að allt lúti því. Menn dragi síðan óhikað þá ályktum, þegar eitthvað bjáti svo á, að þá þurfi viðkomandi bara að finna orsök þessa í breytni sinni, iðrast, játa sekt sína og bæta fyrir hana og þá muni allt falla aftur í ljúfa löð. Tekist var á um rétt- mæti þessarar kenningar m.a. innan spekihefðarinnar, eins og Jobsbók vitnar um, en í lokakaflanum er Job látinn, þrátt fyrir alla gagnrýni á kenninguna, beygja sig undir réttmæti hennar.24 Þessu hafnar Prédik arinn og er hér gagn- rýninn á Jobsbók. Í fyrri hluta níunda kafla er öllum tilraunum mannsins til verkaréttlætingar, jafnt á veraldlega sem andlega sviðinu hafnað og með orðunum: „Hvorki ást né hatur veit maðurinn fyrir, allt bíður síns tíma,“ sem Prédik arinn útfærir svo: „[H]ið sama hendir alla, sömu örlög mæta réttlátum og óguðlegum, góðum og illum […] Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum“ (v.2–3).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.