Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 33
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 33 þessara höfunda. Prédik arinn stendur frammi fyrir þögn Guðs sem dauðinn virðist innsigla. Hann leitar í hversdagsleikanum eftir tilvísunum til bless- unar Guðs og hafnar jafnt hefðarhyggju sem dvelur í fortíð og sýnum heims- slita fræðanna um nýsköpun alls. Bæði fortíðar- og framtíðarþráin hlekkja manninn að mati Prédik arans við fjarlæga tíma sem koma daglegu lífi hans lítið við. Prédik arinn kennir að vissulega móti hverfulleiki tilverunnar ánægjustundir lífsins, þær séu hverfular eins og allt annað en einmitt fyrir það beri að virða þær. Í hverfulleika sínum veita þær lífinu merkingu. Lúther aftur á móti telur að þögn Guðs sé rofin í eitt skipti fyrir öll í krossfestingu Krists og upprisu. Fagnaðarerindið um náð Guðs og fyrirgefningu verður þar með grundvöllur alls, en það vísar manninum einmitt til hversdagsleikans og lýkur þar upp blessunum Guðs. Prédik arinn og Lúther leggja þannig áherslu á sömu þætti og hamra á vægi lífsgleðinnar þrátt fyrir og einmitt vegna þess skugga sem dauðinn varpar yfir líf mannsins. 3. Fallvaltleiki alls – memento mori Þegar skýringarrit um Prédik arann eru skoðuð, má greina tvær megin áherslur. Annars vegar eru það þau sem virða Prédik arann fyrir að vera fyrsta heimspekilega úttektin í hebreskri guðfræðisögu, en eru um leið gagn- rýnin á að það sé gert undir formerkjum tómhyggju eða nihilisma.21 Hins vegar höfundar sem þvert á móti telja að ritið endurspegli jákvæða afstöðu til lífsins, þrátt fyrir þá tómhyggju sem mögulegt sé að lesa inn í þverstæður veruleikans.22 Undirritaður er hliðhollari þeirri túlkun. Í inngangi 9. kaflans (v.1) gagnrýnir Prédik arinn að fullyrðingin um að maðurinn uppskeri eins og hann sái eigi alltaf við.23 Hann grípur þar til sígildrar framsetningar á henni úr spekihefðinni: „Hinir réttlátu og vitru og verk þeirra eru í hendi Guðs“ (1. vers). Þessi kenning er alla jafna lögð að jöfnu við viðleitni mannsins til að réttlæta sig fyrir verk sín og kallast verkaréttlæting. Vandi kenningarinnar er sá að í henni er gengið út frá því að kerfi verkaréttlætingar sé innbyggt bæði í veruleikann og að allt lúti því. Menn dragi síðan óhikað þá ályktum, þegar eitthvað bjáti svo á, að þá þurfi viðkomandi bara að finna orsök þessa í breytni sinni, iðrast, játa sekt sína og bæta fyrir hana og þá muni allt falla aftur í ljúfa löð. Tekist var á um rétt- mæti þessarar kenningar m.a. innan spekihefðarinnar, eins og Jobsbók vitnar um, en í lokakaflanum er Job látinn, þrátt fyrir alla gagnrýni á kenninguna, beygja sig undir réttmæti hennar.24 Þessu hafnar Prédik arinn og er hér gagn- rýninn á Jobsbók. Í fyrri hluta níunda kafla er öllum tilraunum mannsins til verkaréttlætingar, jafnt á veraldlega sem andlega sviðinu hafnað og með orðunum: „Hvorki ást né hatur veit maðurinn fyrir, allt bíður síns tíma,“ sem Prédik arinn útfærir svo: „[H]ið sama hendir alla, sömu örlög mæta réttlátum og óguðlegum, góðum og illum […] Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum“ (v.2–3).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.