Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 33
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 33 þessara höfunda. Prédik arinn stendur frammi fyrir þögn Guðs sem dauðinn virðist innsigla. Hann leitar í hversdagsleikanum eftir tilvísunum til bless- unar Guðs og hafnar jafnt hefðarhyggju sem dvelur í fortíð og sýnum heims- slita fræðanna um nýsköpun alls. Bæði fortíðar- og framtíðarþráin hlekkja manninn að mati Prédik arans við fjarlæga tíma sem koma daglegu lífi hans lítið við. Prédik arinn kennir að vissulega móti hverfulleiki tilverunnar ánægjustundir lífsins, þær séu hverfular eins og allt annað en einmitt fyrir það beri að virða þær. Í hverfulleika sínum veita þær lífinu merkingu. Lúther aftur á móti telur að þögn Guðs sé rofin í eitt skipti fyrir öll í krossfestingu Krists og upprisu. Fagnaðarerindið um náð Guðs og fyrirgefningu verður þar með grundvöllur alls, en það vísar manninum einmitt til hversdagsleikans og lýkur þar upp blessunum Guðs. Prédik arinn og Lúther leggja þannig áherslu á sömu þætti og hamra á vægi lífsgleðinnar þrátt fyrir og einmitt vegna þess skugga sem dauðinn varpar yfir líf mannsins. 3. Fallvaltleiki alls – memento mori Þegar skýringarrit um Prédik arann eru skoðuð, má greina tvær megin áherslur. Annars vegar eru það þau sem virða Prédik arann fyrir að vera fyrsta heimspekilega úttektin í hebreskri guðfræðisögu, en eru um leið gagn- rýnin á að það sé gert undir formerkjum tómhyggju eða nihilisma.21 Hins vegar höfundar sem þvert á móti telja að ritið endurspegli jákvæða afstöðu til lífsins, þrátt fyrir þá tómhyggju sem mögulegt sé að lesa inn í þverstæður veruleikans.22 Undirritaður er hliðhollari þeirri túlkun. Í inngangi 9. kaflans (v.1) gagnrýnir Prédik arinn að fullyrðingin um að maðurinn uppskeri eins og hann sái eigi alltaf við.23 Hann grípur þar til sígildrar framsetningar á henni úr spekihefðinni: „Hinir réttlátu og vitru og verk þeirra eru í hendi Guðs“ (1. vers). Þessi kenning er alla jafna lögð að jöfnu við viðleitni mannsins til að réttlæta sig fyrir verk sín og kallast verkaréttlæting. Vandi kenningarinnar er sá að í henni er gengið út frá því að kerfi verkaréttlætingar sé innbyggt bæði í veruleikann og að allt lúti því. Menn dragi síðan óhikað þá ályktum, þegar eitthvað bjáti svo á, að þá þurfi viðkomandi bara að finna orsök þessa í breytni sinni, iðrast, játa sekt sína og bæta fyrir hana og þá muni allt falla aftur í ljúfa löð. Tekist var á um rétt- mæti þessarar kenningar m.a. innan spekihefðarinnar, eins og Jobsbók vitnar um, en í lokakaflanum er Job látinn, þrátt fyrir alla gagnrýni á kenninguna, beygja sig undir réttmæti hennar.24 Þessu hafnar Prédik arinn og er hér gagn- rýninn á Jobsbók. Í fyrri hluta níunda kafla er öllum tilraunum mannsins til verkaréttlætingar, jafnt á veraldlega sem andlega sviðinu hafnað og með orðunum: „Hvorki ást né hatur veit maðurinn fyrir, allt bíður síns tíma,“ sem Prédik arinn útfærir svo: „[H]ið sama hendir alla, sömu örlög mæta réttlátum og óguðlegum, góðum og illum […] Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum“ (v.2–3).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.