Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 34
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 34 TMM 2017 · 4 Prédik arinn hafnar því ekki réttlæti og góðri hegðun, vilji maðurinn lifa merkingarbæru lífi. Ef menn sneru baki við þessu og gæfu sig afstæðis- og tómhyggjunni á vald yrði mannlegt samfélag fljótt að helvíti á jörðu að mati hans. Það sem Prédik arinn gagnrýnir er áhersla hefðbundinnar guðfræði samtíma hans á það að réttlæti og dyggðugt líf séu trygging fyrir merkingar- bæru og hamingjusömu lífi. Það stenst ekki segir hann því staðreyndin er að: „Hinum góða farnast eins og syndaranum“ (v.2) báðir falla fyrir dauðanum. Hreinleiki og heilagleiki, helgihald og fórnir breyta hér engu um. Allir eru dauðlegir og enginn veit hvenær dauðinn sækir hann eða hana heim. Prédik- arinn hafnar því þeirri niðurstöðu Jobsbókar að vilji Guðs búi að baki öllu, og sá vilji leiði að lokum allt til góðs og haldi öllu innan þeirra marka sem þau lögmál réttlætis leyfa sem maðurinn setur og vill lesa inn í veruleikann og á að lúta samkvæmt vilja Guðs. Prédik arinn segir að maðurinn viti ekkert um það eða hvort „einhverjir séu frekar í hendi Guðs en aðrir“.25 Fyrir honum er dauðinn ekki hlutlaus veruleiki, heldur skelfilegt afl sem öllu eyðir. Prédik- arinn dregur hér fram dökka hlið á veruleika Guðs þar sem dauðinn er tæki í höndum hans. Innan fræðanna nefnist hún hinn huldi Guð eða (l.) Deus absconditus. Guð er hér sá sem hylur sig í þögn og maðurinn höndlar hann hvorki né skilur. Guð sem getur jafnvel snúist gegn manninum bæði sem örlagavaldur og andstæðingur. Þetta er veruleiki sem Prédik arinn og síðar Lúther glímdu við.26 Verufræðileg sýn Prédik arans er skýr: „Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum og því fyllist hjarta mannanna illsku og heimska ríkir í hjörtum þeirra alla ævi þeirra og síðan liggur leiðin til hinna dauðu“ (v.3).27 En þrátt fyrir það að dauðinn virðist öllu eyða og kokgleypa merkingarleit mannsins og hann með, þá leiðir sýn Prédik arans á lífið ekki til siðferði- legrar afstæðihyggju. Heimurinn og maðurinn eru vissulega þverstæðufullir og erfiðir, en þeir eru sköpun Guðs og hún er góð. Veruleiki dauðans virðist vissulega gera allt afstætt, en samt sem áður er lífið gott, veruleiki þess og gæði þótt afstæð séu og undir fallvaltleikann sett eða jafnvel einmitt vegna þess. Þetta ber manninum að virða og horfast í augu við. Maðurinn veit ekk- ert um hvað framtíðin ber í skauti sér annað en vissuna um eigin dauða, en þrátt fyrir það á hann að játast lífinu og þeirri hamingju sem það getur þó fært og færir honum. Maðurinn á að njóta þeirrar ánægju sem lífið hefur upp á að bjóða, eða með orðum Prédik arans, meðan „maður er sameinaður þeim sem lifa, svo lengi er von, því að lifandi hundur er betri en dautt ljón.“ (v.4) Í útleggingu Lúthers á þessum texta er ekki dvalið lengi við þessa tilvistarlegu stöðu. Lúther gerir að sínum áherslur Prédik arans en beinir síðan sjónum að lífi og verki mannsins. Viðfangsefnið er starf mannsins andspænis veru- leika dauðans og því tilgangsleysi sem skuggi hans virðist varpa yfir alla tilveru. Í krafti náðar og kærleika Guðs í garð mannsins andmælir Lúther
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.