Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 34
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 34 TMM 2017 · 4 Prédik arinn hafnar því ekki réttlæti og góðri hegðun, vilji maðurinn lifa merkingarbæru lífi. Ef menn sneru baki við þessu og gæfu sig afstæðis- og tómhyggjunni á vald yrði mannlegt samfélag fljótt að helvíti á jörðu að mati hans. Það sem Prédik arinn gagnrýnir er áhersla hefðbundinnar guðfræði samtíma hans á það að réttlæti og dyggðugt líf séu trygging fyrir merkingar- bæru og hamingjusömu lífi. Það stenst ekki segir hann því staðreyndin er að: „Hinum góða farnast eins og syndaranum“ (v.2) báðir falla fyrir dauðanum. Hreinleiki og heilagleiki, helgihald og fórnir breyta hér engu um. Allir eru dauðlegir og enginn veit hvenær dauðinn sækir hann eða hana heim. Prédik- arinn hafnar því þeirri niðurstöðu Jobsbókar að vilji Guðs búi að baki öllu, og sá vilji leiði að lokum allt til góðs og haldi öllu innan þeirra marka sem þau lögmál réttlætis leyfa sem maðurinn setur og vill lesa inn í veruleikann og á að lúta samkvæmt vilja Guðs. Prédik arinn segir að maðurinn viti ekkert um það eða hvort „einhverjir séu frekar í hendi Guðs en aðrir“.25 Fyrir honum er dauðinn ekki hlutlaus veruleiki, heldur skelfilegt afl sem öllu eyðir. Prédik- arinn dregur hér fram dökka hlið á veruleika Guðs þar sem dauðinn er tæki í höndum hans. Innan fræðanna nefnist hún hinn huldi Guð eða (l.) Deus absconditus. Guð er hér sá sem hylur sig í þögn og maðurinn höndlar hann hvorki né skilur. Guð sem getur jafnvel snúist gegn manninum bæði sem örlagavaldur og andstæðingur. Þetta er veruleiki sem Prédik arinn og síðar Lúther glímdu við.26 Verufræðileg sýn Prédik arans er skýr: „Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum og því fyllist hjarta mannanna illsku og heimska ríkir í hjörtum þeirra alla ævi þeirra og síðan liggur leiðin til hinna dauðu“ (v.3).27 En þrátt fyrir það að dauðinn virðist öllu eyða og kokgleypa merkingarleit mannsins og hann með, þá leiðir sýn Prédik arans á lífið ekki til siðferði- legrar afstæðihyggju. Heimurinn og maðurinn eru vissulega þverstæðufullir og erfiðir, en þeir eru sköpun Guðs og hún er góð. Veruleiki dauðans virðist vissulega gera allt afstætt, en samt sem áður er lífið gott, veruleiki þess og gæði þótt afstæð séu og undir fallvaltleikann sett eða jafnvel einmitt vegna þess. Þetta ber manninum að virða og horfast í augu við. Maðurinn veit ekk- ert um hvað framtíðin ber í skauti sér annað en vissuna um eigin dauða, en þrátt fyrir það á hann að játast lífinu og þeirri hamingju sem það getur þó fært og færir honum. Maðurinn á að njóta þeirrar ánægju sem lífið hefur upp á að bjóða, eða með orðum Prédik arans, meðan „maður er sameinaður þeim sem lifa, svo lengi er von, því að lifandi hundur er betri en dautt ljón.“ (v.4) Í útleggingu Lúthers á þessum texta er ekki dvalið lengi við þessa tilvistarlegu stöðu. Lúther gerir að sínum áherslur Prédik arans en beinir síðan sjónum að lífi og verki mannsins. Viðfangsefnið er starf mannsins andspænis veru- leika dauðans og því tilgangsleysi sem skuggi hans virðist varpa yfir alla tilveru. Í krafti náðar og kærleika Guðs í garð mannsins andmælir Lúther
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.