Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 34
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 34 TMM 2017 · 4 Prédik arinn hafnar því ekki réttlæti og góðri hegðun, vilji maðurinn lifa merkingarbæru lífi. Ef menn sneru baki við þessu og gæfu sig afstæðis- og tómhyggjunni á vald yrði mannlegt samfélag fljótt að helvíti á jörðu að mati hans. Það sem Prédik arinn gagnrýnir er áhersla hefðbundinnar guðfræði samtíma hans á það að réttlæti og dyggðugt líf séu trygging fyrir merkingar- bæru og hamingjusömu lífi. Það stenst ekki segir hann því staðreyndin er að: „Hinum góða farnast eins og syndaranum“ (v.2) báðir falla fyrir dauðanum. Hreinleiki og heilagleiki, helgihald og fórnir breyta hér engu um. Allir eru dauðlegir og enginn veit hvenær dauðinn sækir hann eða hana heim. Prédik- arinn hafnar því þeirri niðurstöðu Jobsbókar að vilji Guðs búi að baki öllu, og sá vilji leiði að lokum allt til góðs og haldi öllu innan þeirra marka sem þau lögmál réttlætis leyfa sem maðurinn setur og vill lesa inn í veruleikann og á að lúta samkvæmt vilja Guðs. Prédik arinn segir að maðurinn viti ekkert um það eða hvort „einhverjir séu frekar í hendi Guðs en aðrir“.25 Fyrir honum er dauðinn ekki hlutlaus veruleiki, heldur skelfilegt afl sem öllu eyðir. Prédik- arinn dregur hér fram dökka hlið á veruleika Guðs þar sem dauðinn er tæki í höndum hans. Innan fræðanna nefnist hún hinn huldi Guð eða (l.) Deus absconditus. Guð er hér sá sem hylur sig í þögn og maðurinn höndlar hann hvorki né skilur. Guð sem getur jafnvel snúist gegn manninum bæði sem örlagavaldur og andstæðingur. Þetta er veruleiki sem Prédik arinn og síðar Lúther glímdu við.26 Verufræðileg sýn Prédik arans er skýr: „Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum og því fyllist hjarta mannanna illsku og heimska ríkir í hjörtum þeirra alla ævi þeirra og síðan liggur leiðin til hinna dauðu“ (v.3).27 En þrátt fyrir það að dauðinn virðist öllu eyða og kokgleypa merkingarleit mannsins og hann með, þá leiðir sýn Prédik arans á lífið ekki til siðferði- legrar afstæðihyggju. Heimurinn og maðurinn eru vissulega þverstæðufullir og erfiðir, en þeir eru sköpun Guðs og hún er góð. Veruleiki dauðans virðist vissulega gera allt afstætt, en samt sem áður er lífið gott, veruleiki þess og gæði þótt afstæð séu og undir fallvaltleikann sett eða jafnvel einmitt vegna þess. Þetta ber manninum að virða og horfast í augu við. Maðurinn veit ekk- ert um hvað framtíðin ber í skauti sér annað en vissuna um eigin dauða, en þrátt fyrir það á hann að játast lífinu og þeirri hamingju sem það getur þó fært og færir honum. Maðurinn á að njóta þeirrar ánægju sem lífið hefur upp á að bjóða, eða með orðum Prédik arans, meðan „maður er sameinaður þeim sem lifa, svo lengi er von, því að lifandi hundur er betri en dautt ljón.“ (v.4) Í útleggingu Lúthers á þessum texta er ekki dvalið lengi við þessa tilvistarlegu stöðu. Lúther gerir að sínum áherslur Prédik arans en beinir síðan sjónum að lífi og verki mannsins. Viðfangsefnið er starf mannsins andspænis veru- leika dauðans og því tilgangsleysi sem skuggi hans virðist varpa yfir alla tilveru. Í krafti náðar og kærleika Guðs í garð mannsins andmælir Lúther
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.